Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hướng tới Đại hội thể dục thể thao toàn quốc: Lấp lánh niềm tin

Cập nhật: 10:05 ngày 30/08/2014
(BGĐT) - Hơn ba tháng nữa, Đại hội Thể dục Thể thao (TDTT) toàn quốc lần thứ VII, năm 2014 sẽ diễn ra. Thời điểm này, các đội tuyển của tỉnh Bắc Giang đang bước vào chu kỳ tập huấn dài hạn với quyết tâm cao. 
{keywords}

Phạm Tiến Sản, đương kim vô địch cự ly chạy 3.000m vượt chướng ngại vật.

Ổn định tâm lý

Dịp này, các đội tuyển tập trung tập luyện. Mặc dù trời nóng nhưng các vận động viên (VĐV) đá cầu, cầu mây, vật và cầu lông vẫn rất miệt mài. Thời điểm đầu của chu kỳ tập huấn, huấn luyện viên (HLV) chú trọng bài tập thư giãn xen nội dung chuyên môn nhằm giảm áp lực tâm lý đối với VĐV. Vào những thời điểm nhất định, HLV tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của Đại hội TDTT toàn quốc. 

Nguyễn Anh Tuấn, gương mặt kỳ cựu của đội tuyển đá cầu chia sẻ: “Tôi và các VĐV khác đều rất cố gắng, nỗ lực luyện tập cải thiện thể lực cũng như nâng cao khả năng chuyên môn. Mỗi người đều ý thức vinh dự và trách nhiệm mang vinh quang cho thể thao tỉnh nhà”.

Ngoài tham mưu tăng chế độ dinh dưỡng, kinh phí tập luyện, lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh thường xuyên gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, tình cảm của VĐV để kịp thời động viên, uốn nắn cũng như đôn đốc luyện tập. Trung tâm tổ chức cuộc gặp với HLV, VĐV bộ môn cầu mây và đá cầu, lắng nghe và tháo gỡ vướng mắc trong việc bố trí thời gian học tập và thi đấu của VĐV (phần lớn VĐV chủ chốt của đá cầu đang học Đại học TDTT). 

Quan điểm của Trung tâm là sẽ làm việc với Trường Đại học TDTT Bắc Ninh tạo điều kiện tối đa cho các VĐV là sinh viên yên tâm tập luyện, cống hiến. Tại buổi gặp gỡ, lãnh đạo Trung tâm giao nhiệm vụ cho VĐV phấn đấu đạt thành tích cao. Mới đây, đơn vị tham mưu với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị với UBND tỉnh hỗ trợ thêm kinh phí cho những VĐV Bắc Giang là thành viên các đội tuyển quốc gia tập huấn cho Đại hội…

Đâu là hy vọng “Vàng”?

Tại Giải cầu mây bãi biển trong chương trình Đại hội TDTT toàn quốc tháng 7 vừa qua, các cô gái Bắc Giang giành 1 HCV, 1 HCB. Đối với cầu mây, ngoài giải bãi biển còn góp mặt ở các nội dung thi đấu trong nhà vào tháng 12-2014 với không ít cơ hội giành “Vàng”. Tại ASIAD 17 tới đây, nếu Nguyễn Thị Hòa (thành viên đội tuyển cầu mây nữ quốc gia) cùng đồng đội giành được HCB thì theo quy định đoàn thể thao Bắc Giang đương nhiên có thêm 1HCV.  

Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII, năm 2014, đoàn Bắc Giang thi đấu ở 7 môn. Mục tiêu giành 25-30 huy chương, trong đó có 10-12 HCV, xếp thứ hạng từ 15-20 tổng số đoàn tham dự.

Không chỉ cầu mây có nhiều cơ hội giành “Vàng” mà ở môn cầu lông, nội dung đơn nữ, đôi nữ và đồng đội nữ về cơ bản hiện không có đối thủ. Các cây vợt nữ trong đó chủ công là Vũ Thị Trang, Nguyễn Thị Sen liên tục nhiều năm đứng vị trí số một quốc gia. Ở môn đá cầu, dàn VĐV đang đạt độ “chín” về chuyên môn. 

Những gương mặt như Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Châu Vượng đủ khả năng đứng ở tốp đầu toàn quốc. Còn Trịnh Thị Nga, Hoàng Thị Trà My, Hoàng Thị Hải, Tố Uyên, Nguyễn Thị Đào đem lại niềm tin cho người hâm mộ khi thời điểm này họ không có nhiều đối thủ mạnh. Sự cạnh tranh cho ngôi vị cao ở các nội dung đơn, đôi, ba người hay đồng đội nữ chỉ diễn ra với vài đội như Nghệ An, Đồng Tháp, Đồng Nai. 

Đối với môn cờ vua, Nguyễn Thị Mai Hưng đang là kỳ thủ hàng đầu nội dung cờ tiêu chuẩn. Kết hợp với các gương mặt mới được chuyển nhượng như Hoàng Thị Như Ý, Võ Kim Phụng (vô địch U20 châu Á) hay Hoàng Thị Hải Anh, Đoàn Thị Vân Anh, đội tuyển cờ vua Bắc Giang đang có lực lượng nữ hùng hậu nhất quốc gia. Chỉ tiêu giành 2-3 HCV nằm trong khả năng. Đặc biệt, phong độ xuất sắc của VĐV điền kinh Nguyễn Thị Oanh (HCB SEA Games 27, HCV trẻ quốc gia cự ly 3.000 m vượt chướng ngại vật) cho thấy Bắc Giang có nhiều cơ hội. Còn Phạm Tiến Sản vẫn đang là nhà đương kim vô địch cự ly 3.000m vượt chướng ngại vật quốc gia…

Để tăng cường cọ xát, VĐV của các bộ môn cũng được tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị luyện tập. Đội cầu mây tập huấn tại Trường Đại học TDTT Bắc Ninh, vật nam đến với “lò” Quân đội, vật nữ tập tại Hà Nội, đá cầu vào Nghệ An, cầu lông vào Đà Nẵng. Cùng với tập huấn, VĐV của mỗi đội sẽ được tìm các đối tượng phù hợp để giao hữu nhằm nâng cao bản lĩnh, kinh nghiệm thi đấu. 

Với lực lượng dày dặn cùng kế hoạch, chương trình luyện tập chu đáo, cặn kẽ, Đoàn thể thao Bắc Giang sẽ thi đấu tự tin, hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu đặt ra tại Đại hội TDTT toàn quốc.

 

Quốc Trường



Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...