Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vì sao đội tuyển đá cầu Bắc Giang không hoàn thành chỉ tiêu Đại hội TDTT toàn quốc ?

Cập nhật: 17:00 ngày 19/12/2014
(BGĐT) - Là môn thể thao truyền thống, thế mạnh, có lực lượng đông đảo nhất, tuy nhiên tại Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) toàn quốc năm 2014, đội tuyển đá cầu đã gây thất vọng lớn. Kết thúc Đại hội, đội tuyển chỉ giành 1 HCV, 2HCB, 6HCĐ, kém xa so với chỉ tiêu 4 HCV được giao.

{keywords}

Đá cầu Bắc Giang không giành HCV nội dung đôi nữ sở trường do những sai lầm trong bố trí nhân sự của ban huấn luyện.

Chấn thương và “già hóa” đội hình

Trước khi diễn ra giải đấu, trong quá trình tập huấn, VĐV Trịnh Thị Nga - một trong những nhân tố chủ chốt của đội tuyển đá cầu Bắc Giang bị chấn thương nên gần như không có đóng góp gì cho đội. Ở nội dung đôi nữ, được xếp bên cạnh Nguyễn Thị Đào, dù rất cố gắng nhưng do khó khăn trong di chuyển khiến Nga trở thành điểm yếu để đối thủ khai thác.

Ngoài ra, thiếu vắng VĐV chủ chốt này, đá cầu Bắc Giang đánh mất cơ hội giành HCV nội dung đơn nữ, đồng đội nữ vì Nga vốn là mắt xích quan trọng trong hệ thống thi đấu (Nga từng là nhà vô địch đơn nữ quốc gia, vô địch Đại hội thể thao trong nhà châu Á).

Do lực lượng trẻ chưa đủ trưởng thành nên tại giải đấu năm nay, đá cầu vẫn đặt niềm tin vào nhiều VĐV kỳ cựu như: Nguyễn Anh Tuấn, Hoàng Thị Hải. Đây là hai gương mặt từng nhiều năm thi đấu, mang lại vinh quang cho thể thao Bắc Giang và đang thực hiện nhiệm vụ ở hai vai: Huấn luyện viên kiêm VĐV. Ít tập luyện, rèn giũa, thiếu sức bật và nền tảng thể lực nên cả Tuấn và Hải không thể tạo nên bất ngờ ở những nội dung mình góp mặt. Tuấn chỉ giành được HCĐ nội dung đội ba người nam, còn Hải giành HCB đôi nữ.

Khó có thể đòi hỏi nhiều hơn ở Tuấn và Hải khi thời điểm này họ đều đã bước sang tuổi 30. Trong khi thiếu vắng những nhân tố trẻ, có sức bật tốt thì thật bất ngờ, đá cầu Bắc Giang lại để hai VĐV trẻ có chuyên môn tốt là Vi Thị Thanh và Bùi Đại Báo (cùng SN1997) sang đầu quân cho đoàn thể thao tỉnh Hà Nam thi đấu Đại hội (!?) 

Tâm lý và những sai lầm trong chuyên môn

Bên cạnh những yếu tố trên có sự xuất hiện của vấn đề tâm lý. Ngay trong quá trình chuẩn bị tham dự Đại hội, một số nhân tố trong đội có biểu hiện thiếu tích cực trong tập luyện, dao động tâm lý. Lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đã tổ chức gặp gỡ, động viên; chỉ đạo bộ môn nắm bắt diễn biến tâm lý VĐV để kịp thời có biện pháp khắc phục. 

Tuy nhiên, tình hình không được cải thiện nhiều. Vào giải, chỉ có một số VĐV như Nguyễn Thị Phấn, Hoàng Thị Trà My, Nguyễn Thị Đào, Đinh Văn Đức… thể hiện được tinh thần thi đấu quyết tâm cao. 

Việc Trịnh Thị Nga chấn thương là điều đã được biết từ trước khi giải đấu diễn ra. Nhưng, thay vì có phương án thay thế sớm thì Nga vẫn được đăng ký thi đấu ở những nội dung quan trọng (nội dung đơn nữ Bắc Giang chỉ đăng ký duy nhất Nga góp mặt). Việc đăng ký VĐV thi đấu ở những nội dung khác cũng có dấu hiệu không hợp lý. Ở nội dung đôi nữ, Nguyễn Thị Đào và Hoàng Thị Trà My đang là những nhà đương kim vô địch quốc gia nhưng bước vào Đại hội năm nay, trong khi Trà My không được đăng ký đôi nữ thì Nguyễn Thị Đào lại được ghép với Trịnh Thị Nga. Còn Hoàng Thị Hải được kết hợp với Nguyễn Huyền Trang. Việc bố trí như vậy không mang lại kết quả như mong muốn khi đoàn Bắc Giang chỉ giành 1 HCB, 1 HCĐ tại nội dung đôi nữ. 

Về vấn đề này, ông Trương Văn Đức, Phó Trưởng phòng Huấn luyện viên và thi đấu (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh) cho biết đó là do sự tính toán của ban huấn luyện. Song theo thông tin chúng tôi nắm bắt được thì nguyên nhân lại bởi các HLV đăng ký... nhầm!? Chính vì điều này nên thời gian thi đấu tại giải, có những dấu hiệu cho thấy nội bộ đội thiếu sự gắn kết cần thiết.

Trong bối cảnh đó, đáng khen cho tinh thần thi đấu của các VĐV ở nội dung đội ba người nữ, trong đó ba VĐV: Trà My, Nguyễn Thị Đào, Nguyễn Thị Phấn đóng vai trò chủ đạo. My và Đào thể hiện sự quyết tâm và "máu lửa" mỗi khi vào sân. Trong khi đó Phấn luôn vững vàng ở vị trí của mình. Chính tinh thần ấy đã mang lại cho đội tuyển đá cầu Bắc Giang chiếc HCV duy nhất tại Đại hội năm nay.

Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII - năm 2014 khép lại với nỗi buồn không hoàn thành chỉ tiêu của đá cầu Bắc Giang. Đây là điều rất đáng tiếc bởi từ trước tới nay, Bắc Giang vẫn được xem là cái nôi của đá cầu Việt Nam. Thất bại này cần được ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhìn nhận nghiêm túc, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng để sớm có sự thay đổi, từ đó từng bước xác lập lại vị thế của môn đá cầu trên đấu trường quốc gia.

Tùng Chi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...