Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thể thao Bắc Giang: Gặt hái lớn ở đấu trường quốc gia

Cập nhật: 15:34 ngày 30/12/2016
(BGĐT) - Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho các môn thế mạnh, thể thao thành tích cao Bắc Giang năm 2016 đã gặt hái nhiều thành công. 
{keywords}

Pha tấn công trên lưới dũng mãnh của Đỗ Thị Nguyên (cầu mây).

Cầu lông nữ- cánh chim đầu đàn

Trước khi mùa giải 2016 “hạ màn”, hai "cô gái vàng" của bộ môn cầu lông Vũ Thị Trang và Nguyễn Thị Sen lập chiến công xuất sắc. Tại giải cầu lông Bangladesh International, Trang vượt qua đồng đội trẻ Nguyễn Thùy Linh để lên ngôi vô địch đơn nữ. Ở nội dung đôi nữ, Trang - Sen chiến thắng kịch tính 2-1 trước cặp đôi người Ấn Độ, qua đó giành HCV. Đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp, Vũ Thị Trang vô địch cả nội dung đơn và đôi tại một giải nằm trong hệ thống Challenge của Liên đoàn Cầu lông thế giới. 

Không chỉ xuất sắc ở giải đấu này, năm 2016 Trang-Sen tiếp tục thể hiện là cánh chim đầu đàn, đưa cầu lông nữ Bắc Giang thắng lợi hầu hết các giải góp mặt: Vô địch đồng đội nữ, giành 2HCV đơn và đôi nữ cả giải vô địch cá nhân và giải các cây vợt xuất sắc toàn quốc; HCV đơn nữ giải quốc tế Vietnam Kawasaki International Series; giành một trận thắng tại Olympic Rio… 

Đáng mừng hơn, lực lượng trẻ của bộ môn cầu lông cũng tiến bộ rõ nét khi giành 8 HCV, 6 HCB, 8 HCĐ sau ba giải đấu toàn quốc, khẳng định đội ngũ đã trưởng thành về chuyên môn, từng bước kế thừa truyền thống cầu lông Bắc Giang trên đấu trường quốc gia. 

Lập công lớn tại ABG 5

Tại Đại hội thể thao bãi biển châu Á - ABG 5, trong thành công của đoàn Việt Nam có đóng góp quan trọng của thể thao Bắc Giang. Tại đây, 8 VĐV tỉnh ta góp mặt trong các đội tuyển quốc gia đã tỏa sáng. Ở tuổi 31, Nguyễn Anh Tuấn thành công cả hai vai: HLV kiêm VĐV đá cầu. Độ dẻo dai và  sự ngẫu hứng trong thi đấu của anh khiến cả đồng đội lẫn đối thủ phải thán phục. Có Tuấn trong đội hình, đá cầu Việt Nam không gặp bất cứ trở ngại nào trên hành trình giành HCV hai nội dung đôi nam và đội ba nam. 

{keywords}

Nguyễn Thị Sen (bên trái) và Vũ Thị Trang thi đấu thành công tại Giải Cầu lông Bangladesh International 2016.

Ngoài Anh Tuấn, Đinh Văn Đức cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thi đấu nội dung đơn nam đá cầu. Vượt qua sức ép và những rào cản tâm lý, Đức giành chiến thắng tuyệt đối 2-0 trong tất cả các trận để lên ngôi vô địch. Trong khi ấy, với sự phối hợp ăn ý, nhuần nhuyễn, tại ABG 5, Trà My-Nguyễn Thị Đào tiếp tục thể hiện những đường cầu sắc bén, đầy uy lực trước các đối thủ mạnh đến từ Trung Quốc, Thái Lan... Việc đứng lên bục cao nhất của ABG và trước đó là tấm HCV Đại hội TDTT toàn quốc năm 2014, vô địch thế giới năm 2015 thêm một lần khẳng định: Hai nữ VĐV này chưa có đối thủ từ sân chơi trong nước đến đấu trường quốc tế.

Tại môn cầu mây, trong khi những đồng đội cùng trang lứa hầu hết nghỉ thi đấu để làm công tác huấn luyện hoặc tìm ngã rẽ mới thì Thái Linh và Đỗ Thị Nguyên vẫn miệt mài tập huấn, thi đấu. Sự chuyên nghiệp hiếm có của hai cô gái đã bước đến ngưỡng tuổi 30 ấy trở thành tấm gương sáng cho các VĐV trẻ. Sở hữu kinh nghiệm, khả năng chuyên môn và nền tảng thể lực tốt, Nguyên-Linh trở thành nòng cốt trong đội tuyển cầu mây nữ Việt Nam giành HCV đội ba người, 2 HCB đội bốn người và đồng đội nữ. Tương tự, Tiến Sản, Nguyễn Thị Oanh của bộ môn điền kinh cũng giành được những tấm huy chương quý giá ở sân chơi châu lục. 

“Giữ chân” các VĐV trụ cột

Sau 48 giải đấu quốc gia, quốc tế, các VĐV giành tổng số 171 huy chương (50 HCV, 47 HCB, 74 HCĐ), gần 90 lượt VĐV được phong đẳng cấp Kiện tướng và Cấp I Quốc gia. Lần đầu tiên trong 20 năm qua, thể thao Bắc Giang có được số lượng huy chương lớn như vậy.

Nhằm phục vụ cho những mục tiêu lâu dài, năm 2016, thể thao Bắc Giang "giữ chân" thành công nhiều VĐV trụ cột. Ở môn đá cầu, ngoài Anh Tuấn, những người đã hoàn thành chương trình Đại học TDTT như Văn Đức, Trà My được tạo điều kiện tham gia công tác đào tạo, huấn luyện theo hình thức HLV kiêm VĐV. Cả hai gương mặt này đều nằm trong diện được tiếp tục đầu tư để tham gia Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018. 

Với môn cờ vua, dù theo học Đại học ở TP Hồ Chí Minh nhưng Đại kiện tướng quốc tế Nguyễn Thị Mai Hưng cùng các kiện tướng quốc gia Kim Phụng, Vân Anh… vẫn là những kỳ thủ chủ lực của đội cờ Bắc Giang giành HCV giải cờ vua các đấu thủ mạnh toàn quốc. Riêng Mai Hưng còn lên ngôi vô địch châu Á nội dung cờ chớp. Ngoài ra, Nguyễn Thị Oanh, Phạm Tiến Sản (điền kinh) hay Vũ Thị Trang, Nguyễn Thị Sen (cầu lông) cũng đều cam kết gắn bó, cống hiến lâu dài. Đây là những tín hiệu tích cực cho quá trình chuẩn bị lực lượng hướng đến Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018 của thể thao thành tích cao Bắc Giang.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...