Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lục Ngạn: Khởi động sớm Đại hội TDTT cấp cơ sở

Cập nhật: 13:00 ngày 18/02/2017
(BGĐT) - Theo kế hoạch của UBND tỉnh và hướng dẫn của ngành thể thao, Đại hội TDTT cấp cơ sở lần thứ VIII năm 2017 diễn ra từ tháng 2 và kết thúc vào tháng 6. Một số xã tại Lục Ngạn đã tổ chức xong đại hội, trong đó lồng ghép với các hoạt động văn hóa, du lịch và lễ hội truyền thống. Bên cạnh kết quả đạt được, công tác tổ chức còn một số vấn đề cần rút kinh nghiệm.
{keywords}

Nghi thức rước đuốc tại Đại hội TDTT xã Hồng Giang.

Xã Đèo Gia là nơi tổ chức Đại hội TDTT sớm nhất huyện Lục Ngạn (mùng 6 tháng Giêng) gắn với Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc nên có nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn như: Hát dân ca, thi người mặc trang phục dân tộc đẹp. Đại hội huy động khoảng 1,8 nghìn người đến từ 7 thôn, bản và 3 trường học tham gia. Gần 300 VĐV tranh tài ở các môn: Đẩy gậy, đá cầu, bóng đá, cầu lông và bóng chuyền hơi. Tại lễ khai mạc có nhiều người dân mặc trang phục dân tộc tham gia màn diễu rước tạo nên không gian đậm đà bản sắc. 

Là xã miền núi còn nhiều khó khăn nhưng trong tổng số hơn 70 triệu đồng chi cho tổ chức Đại hội và Ngày hội, Đèo Gia đã huy động được hơn 10 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Theo đánh giá, Đại hội được tổ chức trang trọng, đúng nghi thức, quy mô, thời gian quy định... không xuất hiện những biểu hiện tiêu cực trong thi đấu. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Giáp Hồng Phong:  Cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ tập luyện chưa đáp ứng nên phần nào ảnh hưởng đến chất lượng phong trào rèn luyện TDTT trên địa bàn. Khó khăn là vậy nên việc tổ chức thành công đại hội là nỗ lực rất lớn của cấp ủy, chính quyền xã. 

Trong hai ngày 3 và 4- 2, hòa chung không khí của lễ hội Từ Hả, Đại hội TDTT xã Hồng Giang diễn ra tại sân vận động để lại ấn tượng sâu sắc. Theo Chủ tịch UBND xã Bùi Huy Tình, điểm nổi bật nhất, cũng là nét mới tại Đại hội lần này là đã thể hiện rõ tình quân- dân gắn kết. Ngoài các màn đồng diễn, diễu rước biểu dương lực lượng của các tầng lớp nhân dân, đoàn thể, trường học, năm nay có sự tham gia của gần 500 chiến sĩ đến từ các đơn vị quân đội kết nghĩa thuộc Trung đoàn 101, Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2). 

Các chiến sĩ đã có màn đồng diễn võ thuật mạnh mẽ, đẹp mắt, làm không khí Đại hội sôi động, cuốn hút. Đây thực sự là ngày hội lớn của xã, đồng thời là dịp để xã nhìn nhận lại phong trào thể thao quần chúng, động viên người dân tích cực rèn luyện sức khỏe. Lễ khai mạc được đánh giá giàu bản sắc với các hoạt động: Diễu hành, lễ rước lửa truyền thống, đồng diễn... Hơn 300 VĐV thi đấu các môn thế mạnh của xã gồm: Đẩy gậy, cờ vua, kéo co, bóng đá (nam, nữ), bóng chuyền hơi, bóng chuyền da, thể dục dưỡng sinh, cờ vua. 

Ông Đặng Minh Tuy, Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Thể thao huyện cho biết: Để hoàn thành tiến độ tổ chức Đại hội ở tất cả 30 xã, thị trấn, năm nay Trung tâm yêu cầu các đơn vị có kế hoạch sớm, đồng thời hỗ trợ cơ sở biển, ảnh Bác Hồ, các loại cờ, âm thanh... Trước Tết Nguyên đán, Trung tâm mở 2 lớp tập huấn, hướng dẫn công tác tổ chức, trọng tài cho cán bộ phụ trách văn hóa, thể thao cấp xã. Trong tháng Giêng trên địa bàn có 4 xã hoàn thành Đại hội. 

Ghi nhận cho thấy các Đại hội diễn ra bảo đảm quy mô, nội dung, hình thức phù hợp; tập hợp được đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia hưởng ứng tập luyện và thi đấu. Tuy nhiên còn một số hạn chế như: Đội hình của các xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số chưa được huy động tối đa; bản sắc văn hoá chưa được phát huy tích cực.  Cùng đó lực lượng cán bộ phụ trách TDTT tại các địa phương còn mỏng, trình độ chuyên môn chưa đáp ứng nên việc tham mưu chỉ đạo vẫn khó khăn. Kinh phí tổ chức eo hẹp, việc huy động xã hội hóa còn hạn chế. 

Được biết, khắc phục những khó khăn trên, để đại hội tại những địa phương còn lại trên địa bàn huyện nâng cao hơn nữa về chất lượng, tiến tới đại hội cấp huyện, tháng tới huyện tổ chức Đại hội TDTT điểm cấp cơ sở tại xã Quý Sơn nhằm đánh giá, chỉ đạo rút kinh nghiệm và nhân rộng; tiếp tục hỗ trợ về chuyên môn, hệ thống âm thanh, thiết bị, dụng cụ cần thiết cho lễ khai mạc. Nhằm tiết kiệm kinh phí trong khi thu được mục đích yêu cầu đề ra, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn lồng ghép Đại hội TDTT với các sự kiện chính trị, văn hóa của địa phương; quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp sân chơi bãi tập; tích cực hướng dẫn chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm công tác này.

Nguyễn Hưởng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...