Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tuyển chọn vận động viên: Thiếu hạt nhân, địa phương gặp khó

Cập nhật: 07:00 ngày 28/05/2017
(BGĐT) - Vài năm trở lại đây, không chỉ việc tuyển chọn vận động viên (VĐV) năng khiếu gặp khó mà vấn đề tìm kiếm hạt nhân tham gia giải phong trào ở các địa phương cũng không mấy dễ dàng. Đây là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến thành tích chung của các giải đấu cấp tỉnh, nhất là tại Đại hội TDTT.
{keywords}

Một trận thi đấu bóng bàn tại Đại hội TDTT tỉnh Bắc Giang lần thứ VIII năm 2017.

Năm nay, hệ thống các môn thi đấu thể thao cấp tỉnh gồm 15 môn và nằm trong chương trình thi đấu thuộc Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ VIII năm 2017. Nếu như trước đây, ngành chuyên môn không khó để tuyển quân thì nay công tác này gặp nhiều khó khăn, thậm chí có địa phương không tuyển được VĐV.

Lạng Giang là một trong những địa phương có phong trào TDTT ở cơ sở phát triển tương đối mạnh nhưng gần đây, nhân lực cho các giải đấu ngày càng khan hiếm. Điển hình như bóng đá nữ từng là môn thế mạnh giúp huyện nhiều lần giành cúp vô địch nhưng nay hoạt động khá trầm lắng. Hiện ngành chức năng huyện vẫn chưa tuyển đủ quân số cần thiết, đáp ứng yêu cầu chuyên môn tham gia giải đấu tới đây. Cùng đó, các môn võ thuật, đẩy gậy, vật, bóng chuyền cũng không dễ dàng có VĐV chất lượng. Lý giải nguyên nhân, ông Giáp Văn Toán, Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Thể thao huyện cho biết: Để có thành tích thi đấu cao, công tác tuyển chọn nhân sự là khâu rất quan trọng nhưng trong bối cảnh kinh tế thị trường hiện nay, phong trào gặp không ít khó khăn. 

Đặc biệt là quy định về độ tuổi, đối với các bộ môn thể thao đòi hỏi VĐV phải trên 16 tuổi; một số môn như vật, võ, bóng đá phải trên 18 tuổi lại càng khó tuyển vì các em đã tốt nghiệp phổ thông nếu không học tại các trường chuyên nghiệp thì cũng đi làm công nhân hoặc xuất khẩu lao động. Trong khi chế độ luyện tập cho những đối tượng này tối đa chỉ 90 nghìn đồng/ngày. Tại giải vật của tỉnh vừa qua, Lạng Giang chỉ lựa chọn được 4 VĐV, giải bóng bàn có 3 VĐV tham gia. 

{keywords}
Ban tổ chức trao giải cho các vận động viên tại Giải võ thuật cổ truyền tỉnh năm 2017.

Trước đây, môn vật từng mang về cho huyện Yên Dũng không ít Huy chương Vàng tại các kỳ Đại hội TDTT nhưng tại Đại hội năm nay dù cố gắng, đội ngũ chuyên môn mới tuyển được 3 VĐV. Thực tế này bắt đầu từ năm 2011, một số gương mặt trẻ có năng khiếu và tố chất lần lượt xin rút khỏi đội tuyển như: Nguyễn Văn Quyền, Trần Văn Tấn, Nguyễn Văn Vĩnh. Vì những lý do khác nhau, trong đó có yếu tố gia đình nên các em không mặn mà với con đường thể thao chuyên nghiệp, trong khi lực lượng kế cận chưa được bổ sung kịp thời. Qua một số giải đấu của tỉnh cho thấy nhiều môn có số lượng VĐV tham gia rất ít (dưới 100 VĐV) như: Đẩy gậy, bóng bàn, đá cầu, võ... Thậm chí, huyện Lục Nam dù đã đăng ký tham gia môn võ thuật nhưng do không chọn được VĐV nên xin hoãn vào phút chót. 

Ông Ngô Hoàng Long, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cho rằng: Hiện rất khó tìm được VĐV có chất lượng và sẵn sàng gắn bó với thể thao. Nguyên nhân là VĐV phải tập luyện căng thẳng, gian nan và hy sinh rất nhiều nhưng cơ hội gắn bó với nghề lâu dài không cao, chế độ đãi ngộ cho VĐV năng khiếu còn thấp. Hơn nữa các gia đình thường có ít con nên nhiều phụ huynh thường định hướng cho con em tập trung vào học tập các môn văn hóa mà từ chối theo nghiệp thể thao. 

Để khắc phục khó khăn, các địa phương cần có giải pháp khơi dậy phong trào. Hiện ngành thể thao đang tham mưu cho tỉnh có nhiều chính sách mới để thu hút, động viên các VĐV như nâng cao chế độ đãi ngộ, tạo cơ hội gắn bó lâu dài với nghiệp thể thao... Cùng đó, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang bị dụng cụ tập luyện, thi đấu và xây dựng đội ngũ huấn luyện viên có trình độ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu công tác đào tạo, huấn luyện nâng cao.

Nguyễn Hưởng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...