Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bước chuẩn bị dài cho môn cờ vua

Cập nhật: 16:51 ngày 07/07/2017
(BGĐT) - Tháng 5 vừa qua, lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh thành lập Câu lạc bộ (CLB) Cờ vua trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Sự ra đời của CLB với mục đích chính là tạo sân chơi, phát hiện các nhân tố triển vọng bổ sung cho đội tuyển cờ vua của tỉnh. Tuy đi vào hoạt động chưa lâu song với mô hình đào tạo chuyên nghiệp, bài bản đã thu hút sự quan tâm của phụ huynh và học sinh.
{keywords}

Một buổi thi đấu kiểm tra trình độ của học sinh tham gia CLB Cờ vua Bắc Giang.

Sân chơi bổ ích

Những năm qua, môn cờ vua của tỉnh đã để lại ấn tượng đậm nét trên các sân chơi quốc tế và trong nước với sự đóng góp của những kỳ thủ như: Mai Hưng, Kim Phụng, Vân Anh, Như Ý... Tuy vậy, theo nhận định của giới chuyên môn, nếu không có bước đi tích cực hơn để chuẩn bị lực lượng cho tương lai thì việc tụt hậu là điều khó tránh.

Từ ý tưởng ấp ủ bấy lâu, mới đây những người có tâm huyết, trách nhiệm của ngành thể thao tỉnh đã thành lập một mô hình CLB cờ vua nhằm tạo sân chơi cho trẻ em và là nơi phát hiện, tuyển chọn tài năng cho môn thể thao này. Trao đổi với ông Giáp Xuân Định, Phó Tổng thư ký Liên đoàn Cờ Việt Nam, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, Chủ nhiệm CLB Cờ vua - Cờ tướng (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), được biết, các môn thể thao nói chung, muốn có nguồn VĐV tốt bổ sung cho đội tuyển thành tích cao thì phải dựa trên nền tảng phong trào mạnh. Tại tỉnh Bắc Giang, vài năm nay, dù nhu cầu thực tế lớn song phong trào cờ vua lại kém sôi động. Thể hiện rõ nhất là tại giải vô địch cờ vua nằm trong chương trình Đại hội TDTT toàn tỉnh vừa qua chỉ thu hút được 20 lượt VĐV tham gia vì không có lực lượng. Ngoài Cung Văn hóa thiếu nhi tỉnh đào tạo đại trà mỗi lớp hàng chục em, chỉ có một số ít trường học hình thành các nhóm chơi cờ tự phát. Tuy nhiên, do mỗi lớp có số lượng đông, chất lượng chưa cao là nguyên nhân chính dẫn đến đội tuyển của tỉnh chưa tuyển bổ sung được VĐV nào sáng giá. Có trường hợp, khi huấn luyện viên phát hiện một số em có tố chất tốt nhưng độ tuổi đã "cứng" (lớp 7, lớp 8), không còn thích hợp để đào tạo theo con đường chuyên nghiệp từ đầu.

Tín hiệu tích cực

Cờ vua là môn thể thao trí tuệ, học môn này sẽ trang bị cho trẻ nhiều kỹ năng cần thiết trong học tập cũng như cuộc sống, giúp người chơi rèn luyện tính kiên trì, khả năng quan sát tốt.

Thực tế, nhiều địa phương từ lâu đã có mô hình dạng CLB cờ vua song hoạt động chưa thường xuyên. Đây cũng là lý do ngành chuyên môn nói chung, cá nhân ông Giáp Xuân Định nói riêng luôn trăn trở và khó khăn mỗi khi tổ chức các đợt tìm kiếm tài năng. Và để gỡ nút thắt, các huấn luyện viên đã quyết tâm thành lập CLB cờ vua đào tạo dưới dạng phong trào. Tuy mới đi vào hoạt động thời gian ngắn song những tín hiệu tích cực từ CLB khá rõ nét. Đến thời điểm này đã có hơn 100 em theo học (nhỏ nhất 5 tuổi), mỗi lớp gồm dưới 12 học sinh ở địa bàn TP Bắc Giang và các huyện đăng ký tham gia. Tại đây, các em được các kiện tướng quốc tế, quốc gia, huấn luyện viên đội tuyển của tỉnh trực tiếp giảng dạy những kiến thức chuẩn theo chương trình đào tạo vận động viên của Học viện cờ vua châu Á dưới hai hình thức song song gồm: Lớp tiêu chuẩn và lớp vui hè cùng kiện tướng. Trong quá trình học tập, mỗi tháng các em được tổ chức thi đấu giao lưu, cọ xát để đánh giá kết quả và trao thưởng cho những em có thành tích cao. Những em có khả năng phát triển tốt sẽ được giới thiệu vào đội tuyển thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT của tỉnh.

Cờ vua là môn thể thao trí tuệ, học môn này sẽ trang bị cho trẻ nhiều kỹ năng cần thiết trong học tập cũng như trong cuộc sống, giúp người chơi rèn luyện tính kiên trì, khả năng quan sát tốt. Ngoài học cờ vua, các em còn được tham gia những hoạt động bổ trợ phát triển trí tuệ khác như tô màu, các trò chơi vận động ngoài trời. Với mục tiêu chính là tạo sân chơi bổ ích và bồi dưỡng các tài năng, mong rằng CLB sẽ là điểm tựa vững chắc, chắp cánh cho nhiều VĐV bay xa hơn trên con đường theo đuổi đam mê. Qua đây ngành thể thao Bắc Giang kỳ vọng sẽ tạo nên bước đột phá và ổn định hơn đối với môn cờ vua trong tương lai.

Nguyễn Hưởng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...