Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thử thách của đội tuyển bóng đá U22 tại SEA Games 29

Cập nhật: 10:53 ngày 15/07/2017
(BGĐT) - Lá thăm may rủi cuối cùng đã đưa đội tuyển bóng đá U22 Việt Nam vào bảng đấu khó khăn tại SEA Games 29. Phải đối đầu với hai đội bóng mạnh Thái Lan, Indonesia là thách thức không nhỏ cho đoàn quân của HLV Nguyễn Hữu Thắng.
{keywords}

Ở tuổi 21, Văn Thanh (số 17) là trụ cột nơi cánh trái của bóng đá Việt Nam.

Theo kết quả bốc thăm, bảng A có 5 đội gồm: Malaysia, Singapore, Lào, Myanmar và Brunei. Trong khi đó, bảng B nơi U22 Việt Nam góp mặt có tới 6 đội: Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Philippines, Campuchia và Đông Timor. Ngay từ số lượng đội đã tạo ra bất lợi lớn cho các cầu thủ. Đó là việc phải thi đấu với số trận nhiều hơn trong bối cảnh các trận đấu bóng đá nam tại SEA Games diễn ra với mật độ rất dày, khoảng 2-3 ngày/trận. Nếu lọt vào vòng bán kết thì thể lực của U22 Việt Nam sẽ giảm sút nhiều, đồng thời rơi vào cảnh “sức mỏi” đấu với “sức nhàn”.

Về góc độ chuyên môn, nhiều người cho rằng một tấm vé bán kết của bảng B coi như đã thuộc về Thái Lan. Việc giành 6/8 HCV ở các kỳ SEA Games gần nhất chính là lý do đem lại những nhận định đó. Như vậy, cuộc chiến giành tấm vé còn lại sẽ là sự tranh chấp của Việt Nam, Indonesia, Campuchia và Philippnies (Đông Timor chưa thực sự đủ khả năng để cạnh tranh ở bảng đấu này). Trong số các đối thủ ấy, Indonesia là đội cần phải dè chừng. 

Đội bóng xứ vạn đảo đang được dẫn dắt bởi HLV người Tây Ban Nha - ông Luis Milla, đồng thời đã chuẩn bị khá kỹ cho Đại hội thể thao Đông Nam Á. Indonesia có dàn cầu thủ trẻ trung, tài năng, giàu kỹ thuật và đầy sức mạnh. Lứa U19 của họ vài năm trước cũng từng thắng chính lứa Công Phượng và các đồng đội ở đội tuyển U22 Việt Nam hiện nay, trong trận chung kết giải U19 Đông Nam Á 2013. Indonesia còn sở hữu tiền đạo mang hai dòng máu Indonesia và Hà Lan Erza Walian. Đây là tài năng trẻ trưởng thành từ lò đào tạo của CLB Ajax Amsterdam nên đẳng cấp và chất lượng không thể xem thường.

Trong khi đó, Philippines tiếp tục là một ẩn số thú vị. Vài năm gần đây, việc đưa vào đội hình những cầu thủ da trắng gốc Philippines hoặc nhập tịch từ châu Âu giúp cho đội tuyển bóng đá quốc gia này trở thành đội bóng mạnh của khu vực. Điều tương tự cũng đang từng bước được áp dụng với đội tuyển U22 của họ. Với lực lượng gồm cả cầu thủ trong nước và nước ngoài, rất có thể U22 Philippines sẽ tạo ra những bất ngờ ở SEA Games lần này.

Một thử thách khác của Việt Nam là Campuchia. Sự tiến bộ của đội bóng đá này những năm gần đây là không phải bàn cãi. Việc quan tâm đến công tác đào tạo trẻ giúp Campuchia có được nhiều nhân tố xuất sắc.

Môn bóng đá nam của SEA Games 29 sẽ thi đấu từ ngày 19 đến 31-8-2017. Tại kỳ SEA Games này, lần đầu tiên tổ chức thi đấu bóng đá nam cho lứa tuổi U22.

Phân tích như vậy để thấy, hành trình tìm kiếm vé vào vòng bán kết của U22 Việt Nam tại SEA Games 29 sẽ là rất khó khăn và đầy thách thức. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có niềm tin bởi hiện tại Việt Nam đang sở hữu lứa cầu thủ tài năng và bản lĩnh. Ở tuổi 22, Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng, Văn Toàn đã có vài năm thi đấu ở môi trường bóng đá chuyên nghiệp như V.League, góp mặt trong màu áo đội tuyển quốc gia. Thậm chí Xuân Trường, Tuấn Anh còn sang đầu quân tại các giải đấu hàng đầu châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc. Mới 21 tuổi, Văn Thanh đã trở thành hậu vệ trái số một của đội tuyển Việt Nam suốt hai năm qua. Tương tự, Duy Mạnh trở thành trụ cột ở Hà Nội FC từ khi mới 19 tuổi. Thêm nữa, lực lượng ấy còn được bổ sung thêm sức trẻ, sự khao khát của lứa U20 vừa tham dự World Cup U20 thế giới như: Tấn Tài, Tuấn Tài, Đức Chinh, Văn Hậu, Quang Hải, Thanh Bình...

Trong nhiều kỳ SEA Games gần đây, bóng đá nam Việt Nam chỉ đặt mục tiêu vào bán kết. Nhưng trên thực tế, người hâm mộ bóng đá nước nhà luôn kỳ vọng đội tuyển vào chung kết và cao hơn là giành tấm HCV đầu tiên trong lịch sử. Trước sự kỳ vọng đó, việc U22 Việt Nam nằm cùng bảng với Thái Lan xem ra lại là kết quả may mắn, một “điềm lành”. Trong quá khứ, tính từ khi bóng đá nam hạn chế độ tuổi tham dự (năm 2001), U23 Việt Nam từng ba lần nằm cùng bảng với U23 Thái Lan (vào các năm 2003, 2009 và 2015) và đều vượt qua vòng bảng, trong đó hai lần vào chung kết (2003 và 2009). Điều này rất có thể sẽ tái hiện nếu các cầu thủ chơi đúng sức, vượt qua sức ép và thử thách tâm lý, qua đó “giải quyết” được các đối thủ yếu và vừa tầm ở trong bảng. 

Ngay sau khi kết quả bốc thăm được công bố, nhiều cầu thủ, chuyên gia bóng đá hàng đầu đánh giá cao khả năng tiến sâu của U22 Việt Nam. Đây cũng là điều mà hàng triệu người hâm mộ bóng đá nước nhà mong chờ ở SEA Games 29 sắp tới.

Trung Phong

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...