Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bùi Yến Ly - "Bông hồng thép" trên võ đài

Cập nhật: 07:00 ngày 19/08/2017
(BGĐT) - Thể thao Việt Nam vừa đón nhận tin vui bất ngờ khi có tấm HCV duy nhất ở World Games 2017 (Đại hội Thể thao thế giới lần thứ 10) tổ chức tại Ba Lan. Võ sĩ người Bắc Giang, Bùi Yến Ly (SN 1995) đã đem về vinh quang cho đất nước khi vượt qua đối thủ người Thái Lan ở trận chung kết môn Muay Thái (hạng cân 51 kg). Đóng góp quan trọng của Ly đã giúp đoàn Việt Nam vươn lên vị trí 39 trên tổng số 102 đoàn tham dự Đại hội.
{keywords}

Võ sĩ Bùi Yến Ly.

Cách đây vài tháng, tại giải vô địch Muay thế giới tổ chức ở Belarus, Bùi Yến Ly bị loại ngay từ vòng ngoài bởi chính Koson Apasara - vận động viên cô vượt qua ở trận chung kết vừa qua tại giải World Games 2017. Khi đăng đài ở trận chung kết đầy duyên nợ vào chiều 30 - 7 vừa qua, với lối chơi bình tĩnh, tự tin, Yến Ly đã giành chiến thắng thuyết phục khi đánh bại nhà đương kim vô địch thế giới với điểm số chung cuộc 30- 27, trở thành võ sĩ Muay đầu tiên của Việt Nam lên ngôi vô địch ở World Game. 

Cô gái trẻ Bắc Giang như vỡ òa trong những giọt nước mắt vui mừng và hạnh phúc tại đấu trường Wroclaw (Ba Lan). Mang về vinh quang cho thể thao Việt Nam nhưng nữ võ sĩ đầy cá tính này không cho phép mình ngủ quên trong men say chiến thắng, ngược lại, cô tập trung luôn vào tập luyện chuẩn bị cho giải đấu sắp tới ở Đại hội thể thao châu Á trong nhà (Asian Indoor Games) diễn ra tại Uzbekistan vào tháng 9 tới. Dù vậy, gia đình Ly ở quê nhà, thôn Sậm, xã Tân Thịnh (Lạng Giang) mấy tuần nay luôn có bạn bè, người thân đến chia vui, chúc mừng thành tích có ý nghĩa lớn lao này. Với Ly, dù đã sở hữu cả bộ sưu tập huy chương vàng ở nhiều giải đấu quốc gia, khu vực, quốc tế song chiến thắng mới đây là phần thưởng lớn nhất từ trước đến nay. Quan trọng hơn, chiến thắng ấy đã làm nức lòng người hâm mộ môn Muay vì đối thủ là võ sĩ người Thái Lan - nơi sản sinh ra môn võ này. 

Luyện tập, thi đấu từ năm 2011, đến nay Bùi Thị Yến Ly đã sở hữu thành tích 7 năm liên tiếp vô địch toàn quốc môn Muay Thái- Kick boxing, 3 HCV giải vô địch thế giới Class A IFMA, 1 HCV Sea Games (năm 2013), 1 HCV châu Á, 2 HCV Asean Beach Games, 1 HCV Đại hội thể dục thể thao toàn quốc và 1 HCV Đại hội thể dục thể thao thế giới.

Yến Ly chia sẻ: "Niềm vui, sự động viên không hề nhỏ với tôi là đã chinh phục tất cả các giải đấu Muay Thái bằng tấm HCV". Được biết, World Games là Đại hội Thể thao thế giới tổ chức định kỳ 4 năm một lần dành cho các môn không có trong chương trình Olympic. Giải đấu được tổ chức từ năm 1981, Việt Nam tham gia từ năm 2009. World Games là đấu trường lớn nhất của môn Muay Thái, quy tụ các võ sĩ hàng đầu thế giới tranh tài. Để được tham dự giải đấu này, các VĐV phải được Liên đoàn Muay thế giới lựa chọn, trước đó phải tham gia thi đấu nhiều năm ở giải thế giới (hạng A) và đạt điểm tiêu chuẩn mới được chọn. Mỗi bộ môn thể thao đều có cái hay riêng nhưng Muay Thái có tính chất khốc liệt hơn rất nhiều, bởi là võ đối kháng chiến đấu thực tế với tất cả các đòn trỏ, gối, đấm, đá, bắt chân, quật ngã... để hạ gục đối phương. Khi xác định theo đuổi đam mê, võ sĩ phải chấp nhận không ít đau đớn, nguy hiểm về thể xác và thực sự cần ý chí kiên cường. Ngày nhỏ, nhiều người nhận xét Ly có cá tính mạnh mẽ, mỗi khi xem những trận đấu võ trên truyền hình, đôi mắt cô gái chăm chú và từ đó đã ấp ủ giấc mơ được đứng trên võ đài với những tấm huy chương lấp lánh vinh quang và kiêu hãnh. 

Xuất thân là vận động viên môn boxing của đội tuyển Bắc Giang nhưng bị "thất sủng", cơ duyên với môn Muay Thái của Ly bắt đầu từ năm 2011, khi được huấn luyện viên Dương Ngọc Hải, Trưởng Bộ môn Muay Thái và Kick boxing Hà Nội nhìn thấy tố chất, tài năng của cô nên đã tuyển chọn. Tuy vậy, thể trạng lúc ấy của Ly mới có 47kg, rất khó để tập luyện Muay Thái. Đây cũng là nguyên nhân không ít lần đang luyện tập, Ly đã bị ngất nhưng với tố chất sẵn có, ý chí và nghị lực vươn lên, cô gái trẻ đã gặt hái được nhiều thành công. Thành tích ấn tượng của Bùi Thị Yến Ly đến thời điểm này là 7 năm liên tiếp vô địch toàn quốc môn Muay Thái - Kick boxing, 3 HCV giải vô địch thế giới Class A IFMA, 1 HCV Sea Games (năm 2013), 1 HCV châu Á, 2 HCV Asean Beach Games, 1 HCV Đại hội TDTT toàn quốc và 1 HCV Đại hội TDTT thế giới.

Đến nay, điều tiếc nuối với Ly là không có nhiều cơ hội tham dự Sea Games để mang huy chương về cho Tổ quốc vì tại đấu trường này thường ít có nội dung nữ môn Muay Thái. Mục tiêu gần nhất với nữ võ sĩ 22 tuổi là giành HCV tại Đại hội thể thao châu Á trong nhà.

Nguyễn Hưởng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...