Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thể thao thành tích cao: "Đãi cát" tìm VĐV

Cập nhật: 08:00 ngày 23/09/2017
(BGĐT) - Tuyển chọn đầu vào là một trong những khâu quan trọng trong đào tạo VĐV thể thao thành tích cao. Nhiều năm qua, thể thao Bắc Giang luôn quan tâm đến công tác này, qua đó bổ sung nhiều gương mặt trẻ triển vọng.
{keywords}

Giải việt dã truyền thống Báo Bắc Giang là một "kênh" quan trọng để tuyển chọn VĐV điền kinh.

Khai thác thế mạnh từng địa phương

Để tạo được nguồn lực, giải pháp hàng đầu mà Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh (đơn vị phụ trách công tác đào tạo VĐV) áp dụng chính là việc hình thành “chân rết” ở cơ sở. Theo đó, tại hầu hết các huyện, thành phố trước đây đều có các lớp thể thao nghiệp dư, nay là lớp năng khiếu tuyến huyện. Hiện, toàn tỉnh có 17 lớp với 10 bộ môn được tổ chức theo hình thức này. Phương châm chỉ đạo là địa phương nào có thế mạnh môn gì thì mở lớp đào tạo môn đó.

Chẳng hạn huyện Lạng Giang chuyên về cầu lông, điền kinh; huyện Tân Yên có đá cầu, vật; huyện Yên Thế có võ thuật… Căn cứ yêu cầu và chỉ tiêu của Trung tâm, các lớp lựa chọn học sinh từ phong trào luyện tập thể thao ở cơ sở, trong đó tập trung vào những lứa tuổi nhỏ để thuận lợi cho việc uốn nắn, bồi dưỡng và sau đó cung cấp cho tuyến trên.

Được biết, hằng năm, trước mỗi đợt tuyển chọn, HLV các bộ môn được phân công đi cơ sở rà soát, nắm bắt, đánh giá lực lượng tại các lớp. Đối với những học sinh có tiềm năng, HLV trực tiếp làm công tác tư tưởng, động viên gia đình tạo điều kiện cho các cháu tham gia thi tuyển. Cùng đó, đội ngũ này đến các CLB thể thao ở mỗi địa phương (ngoài những lớp năng khiếu), vừa để trợ giúp hướng dẫn chuyên môn, vừa tìm kiếm thêm những gương mặt triển vọng khác.

{keywords}

Lớp đá cầu nghiệp dư ở Trường Tiểu học xã Cao Thượng (Tân Yên) là nơi cung cấp VĐV đá cầu trẻ cho huyện và tỉnh.

Tuyển chọn qua các giải trẻ

Năm 2016, các VĐV trẻ giành tổng số 17 HCV, 24 HCB, 51 HCĐ ở các giải trẻ, nhóm tuổi toàn quốc. Từ đầu năm đến nay, số lượng huy chương mà các VĐV trẻ có được là hơn 100 tấm (17 HCV).

HLV các bộ môn thể thao thành tích cao luôn coi những giải đấu trẻ ở cấp tỉnh là “kênh” quan trọng trong công tác tuyển chọn. Có thể kể đến giải của hệ thống Hội khỏe Phù Đổng các cấp, giải cầu lông các nhóm tuổi, giải việt dã truyền thống Báo Bắc Giang hằng năm... Tại các giải đấu này, đội ngũ HLV thể thao thường xuyên xuất hiện để kịp thời phát hiện nhân tố mới, bổ sung cho lực lượng của mình. Những gương mặt nổi bật như: Nguyễn Thị Oanh (điền kinh); Bùi Đại Báo (đá cầu); Thân Vân Anh, Ngọc Lan (cầu lông)…được phát hiện và trưởng thành từ chính những sân chơi ấy.

Ông Trương Văn Đức, Phó trưởng Phòng Huấn luyện và Thi đấu của Trung tâm cho biết: Với những biện pháp trên, mỗi năm Trung tâm thực hiện hai đợt tuyển chọn VĐV năng khiếu vào khoảng tháng 7 hoặc tháng 8 và dịp cuối năm. Hầu hết các bộ môn đều có số lượng học sinh dự tuyển đông và bổ sung đủ chỉ tiêu theo nhu cầu đào tạo. Đơn cử như tại đợt tuyển tháng 7 mới đây, có hơn 200 cháu đăng ký thi tuyển. Nhờ nguồn dồi dào này, Trung tâm lựa chọn được 49 gương mặt bổ sung cho các đội thể thao thành tích cao. Vật, cờ vua, đá cầu là các môn có số lượng dự thi và trúng tuyển lớn.

Nhờ cách tuyển chọn VĐV, sau thế hệ của Vũ Thị Trang, Nguyễn Thị Sen, ở môn cầu lông đã có Phương Thúy, Vân Anh, Ngọc Lan tiếp bước. Ở môn điền kinh, lực lượng trải đều các tuyến với Phạm Tiến Sản, Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Thị Ánh, Ngô Thị Lan Anh...

Qua tìm hiểu, để việc tuyển chọn đạt chất lượng, căn cứ vào yêu cầu chuyên môn, các bộ môn xây dựng kế hoạch, phiếu tuyển chọn và các tiêu chuẩn phân loại, đánh giá VĐV cụ thể, bám sát thực tế. Chẳng hạn, với môn vật, yêu cầu hàng đầu là thể hình, chức năng, trong đó đánh giá công năng tim, lượng lưu thông khí trong phổi… sau đó mới đến tiêu chuẩn chuyên môn thông qua những bài tập về kỹ thuật và thi đấu đối kháng. Ở bộ môn cờ vua, việc đánh giá thông qua các test về giải bài tập, xử lý các tình huống cờ; kiểm tra tư duy và trí nhớ của học trò. Ông Hoàng Văn Ngọc, HLV bộ môn cờ vua chia sẻ: “Nhờ kiểm tra bài bản, đánh giá kỹ lưỡng nên lực lượng được tuyển vào bộ môn bảo đảm chất lượng, có khả năng phát triển chuyên môn tốt”.

Theo đánh giá của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, từ cách làm khoa học, trách nhiệm, công tác tuyển chọn VĐV thể thao đạt được kết quả tích cực. Thể hiện qua việc số lượng VĐV bổ sung cho các môn hàng năm luôn bảo đảm từ 60-70 cháu. Chất lượng cũng có sự chuyển biến rõ nét khi số VĐV phải lựa loại (do không đáp ứng chuyên môn hoặc khả năng phát triển thành tích thấp) hằng năm không lớn. Những lo lắng về nguồn VĐV kế cận tại các môn cũng từng bước được khắc phục.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...