Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thể thao thành tích cao: Bước "chạy đà" trước thềm Đại hội

Cập nhật: 13:57 ngày 23/10/2017
(BGĐT) - Giành 168 huy chương sau 41 giải đấu, đến thời điểm này, thể thao thành tích cao Bắc Giang đã hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu. Đây được coi là bước "chạy đà" trong bối cảnh các bộ môn đang gấp rút chuẩn bị Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018.
{keywords}

Võ Thị Kim Phụng - Nhà vô địch cờ vua châu Á.

Bảo đảm kế cận

Nhìn vào bảng thống kê huy chương, điều dễ nhận thấy là thành tích xuất sắc ở hệ thống thi đấu trẻ, nhóm lứa tuổi toàn quốc. Hầu như bộ môn chủ lực nào cũng có HCV. 

Tại môn cầu lông, với sự xuất sắc của Trần Thị Phương Thúy, Thân Vân Anh, Nguyễn Ngọc Lan, Phan Hồng Hoa, Giáp Hoàng Bách… chỉ sau hai giải đấu gồm: Giải trẻ và giải các cây vợt thiếu niên, trẻ xuất sắc, đội đã giành 4 HCV, 4 HCB và 11 HCĐ. Sau những lo lắng về đội ngũ kế cận Vũ Thị Trang, Nguyễn Thị Sen, sự thể hiện ấn tượng này đã phần nào làm yên tâm giới hâm mộ cầu lông tỉnh nhà.

Ở bộ môn đá cầu, những gương mặt như Phùng Mạnh Tú, Nguyễn Thị Thu Uyên, Đặng Hồng Hiệp (lứa tuổi 16-18), Nguyễn Thị Thu Hương (lứa tuổi 15) cũng có bước trưởng thành nhanh chóng về chuyên môn. Tại giải đấu trẻ quốc gia duy nhất mà đá cầu Bắc Giang góp mặt năm 2017, lực lượng này đã xuất sắc giành 1 HCV, 4 HCB, 6 HCĐ.

Trong khi đó, môn vật sau nhiều năm kiên trì chuyển đổi từ đào tạo VĐV vật dân tộc sang vật tự do, cổ điển, những “trái ngọt” cũng đã được hái. Sau khi giành 2 HCV, 7 HCB, 13 HCĐ giải các lứa tuổi, các VĐV tiếp tục gặt hái thêm 2 HCV, 4 HCB, 6 HCĐ ở giải vô địch trẻ tự do, cổ điển. Tương tự, việc sở hữu lực lượng trẻ đông đảo và chất lượng giúp cờ vua sở hữu 3 HCV, 2 HCB, 9 HCĐ cũng tại hệ thống trẻ toàn quốc. Bên cạnh đó, các môn mới như Judo, vovinam, boxing cũng có nhiều đóng góp tích cực.

{keywords}

Nguyễn Thị Oanh đã có một năm thi đấu thành công với những thành tích ấn tượng.

Những tín hiệu vui

Trong số 168 huy chương thể thao tỉnh nhà giành được có 38 huy chương ở các giải vô địch, 115 huy chương giải trẻ và 15 huy chương quốc tế. Thông qua thành tích thi đấu có 31 VĐV được phong đẳng cấp kiện tướng và dự bị kiện tướng, 38 VĐV cấp I quốc gia.

Cùng với sự trưởng thành của đội ngũ trẻ, có khá nhiều tín hiệu đáng mừng mà thể thao thành tích cao thể hiện trong suốt hơn 9 tháng qua. Trước hết là các VĐV chủ chốt trình diễn phong độ hết sức ổn định. Vũ Thị Trang, Nguyễn Thị Sen đóng vai trò quyết định giúp bộ môn cầu lông thêm một lần giành đủ 3 HCV gồm: Đồng đội, đôi nữ và đơn nữ vô địch quốc gia. Trang còn xếp thứ Nhì đơn nữ giải cầu lông quốc tế "Ciputra Hanoi - Yonex Sunrise Vietnam International challenge" và Yonex Sunrise Việt Nam mở rộng. Dù không thành công ở giải vô địch cá nhân quốc gia nhưng Nguyễn Anh Tuấn, Hoàng Thị Trà My, Nguyễn Thị Đào vẫn khẳng định được đẳng cấp, tài năng với 3 HCV, 1 HCB vô địch thế giới. Còn tại môn cờ vua, Võ Thị Kim Phụng lên ngôi vô địch châu Á cờ tiêu chuẩn danh giá. Mai Hưng, Vân Anh cũng không hổ danh là những kỳ thủ hàng đầu khi giành HCĐ Đại hội thể thao trong nhà châu Á.

Ấn tượng hơn cả là việc các VĐV điền kinh tạo tiếng vang trên đấu trường SEA Games. Nguyễn Thị Oanh giành HCV cự ly chạy 1.500m và 5.000m nữ. Phạm Tiến Sản lần thứ ba liên tiếp gặt HCB cự ly chạy 3.000m vượt chướng ngại vật nam. Oanh và Sản còn liên tiếp “gặt vàng” ở các giải trong nước, giải điền kinh quốc tế TP Hồ Chí Minh và Hà Nội mở rộng. Thành tích đột phá này được coi như sự bảo đảm cho chỉ tiêu 2 HCV (thậm chí nhiều hơn) của điền kinh Bắc Giang tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018.

Ông Ngô Hoàng Long, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh nhận xét: “Những thành tích vừa qua cho thấy chính sách đầu tư, đào tạo phù hợp, đúng đắn của ngành TDTT. Trong đó sự thực hiện bài bản, khoa học từ khâu tuyển chọn lực lượng cho đến công tác huấn luyện, đào tạo VĐV trẻ. Ngoài ra, luôn dành sự ưu tiên, tập trung đầu tư cho những VĐV, nội dung và bộ môn trọng điểm, mũi nhọn. Kết quả ấy cũng góp phần khẳng định sự cân bằng cần thiết trước quá trình chuẩn bị cho Đại hội TDTT toàn quốc. Đó là tính cân bằng về lực lượng khi các môn từng bước kết hợp được nhân tố trẻ với những VĐV đẳng cấp, giữ vai trò trụ cột. Yếu tố này sẽ trở thành nền tảng quan trọng để thể thao Bắc Giang phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ tại kỳ Đại hội sắp tới”.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...