Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Các môn thể thao dân tộc tiếp tục khẳng định vị thế

Cập nhật: 14:35 ngày 24/11/2017
(BGĐT) - Năm nay, Bắc Giang tiếp tục gặt hái thành công từ các môn thể thao dân tộc tại các giải đấu cấp khu vực, toàn quốc. Qua đó thêm một lần nữa khẳng định tiềm năng, thế mạnh của tỉnh ở nội dung này.
{keywords}

Bắc Giang xếp thứ Nhì toàn đoàn tại Giải vô địch đẩy gậy toàn quốc năm 2017.

Lâu nay, Bắc Giang được biết đến là nơi có phong trào tập luyện, thi đấu các môn thể thao dân tộc phát triển sâu rộng và đạt nhiều thành tích nổi bật. Chính vì vậy, song hành với đẩy mạnh đầu tư cho các môn thể thao thành tích cao nằm trong hệ thống các môn thi đấu Olympic, Asiad, Đại hội TDTT toàn quốc, tỉnh còn chú trọng bảo tồn, phát huy các môn thể thao dân tộc vì đó không chỉ là hoạt động TDTT mà còn là nét sinh hoạt truyền thống đặc sắc của các dân tộc trên địa bàn. 

Lâu nay, Bắc Giang được biết đến là  địa phương có phong trào tập luyện, thi đấu các môn thể thao dân tộc phát triển sâu rộng và đạt nhiều thành tích nổi bật. Tỉnh chú trọng bảo tồn, phát huy các môn thể thao này vì đó không chỉ là hoạt động TDTT mà còn là nét sinh hoạt truyền thống đặc sắc của các dân tộc trên địa bàn.

Năm 2017, tại các giải đấu toàn quốc, khu vực, đoàn thể thao tỉnh góp mặt ở các môn: Đẩy gậy, kéo co, vật dân tộc, đá cầu. Đây được xem là những môn thế mạnh của tỉnh với sự tiếp nối không ngừng giữa các thế hệ VĐV; trình độ chuyên môn của các VĐV ngày càng cải thiện. Ở môn đẩy gậy, từ năm 2010, dù không còn nằm trong chương trình thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc nhưng một số tỉnh, TP, trong đó có Bắc Giang vẫn quan tâm khơi dậy, phát huy phong trào bởi bề dày truyền thống, sức hấp dẫn trong nhân dân. 

Tại giải vô địch đẩy gậy toàn quốc diễn ra tại Lai Châu (tháng 5 vừa qua), đoàn VĐV Bắc Giang tham dự ở 21 hạng cân (10 nam). Với lực lượng đồng đều và được tuyển chọn, tập huấn kỹ, các VĐV tiếp tục thi đấu ấn tượng, mang về 6 HCV, 8 HCB, 3 HCĐ đứng thứ Nhì toàn đoàn sau TP Hồ Chí Minh. Hay như tại Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ X năm 2017 diễn ra vào tháng 11 vừa qua tại tỉnh Hòa Bình, đoàn Bắc Giang có 20 VĐV thi đấu ở hai môn thế mạnh là đẩy gậy, kéo co, đã xuất sắc giành 12 huy chương các loại gồm: 6 HCV, 3 HCB, 4 HCĐ. Trong đó 6 HCV đều từ môn đẩy gậy nhờ các nhân tố được tuyển chọn trong nhóm thanh niên người dân tộc Dao tại huyện Sơn Động- nơi có phong trào đẩy gậy phát triển vượt trội trong tỉnh. 

{keywords}

Một trận thi đấu môn đẩy gậy của VĐV Bắc Giang (phải) với VĐV Hòa Bình tại Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ X năm 2017.

Còn tại Giải vô địch đá cầu đồng đội toàn quốc do Bắc Giang đăng cai, các VĐV đoàn chủ nhà giành 2 HCV nội dung đồng đội nam, đồng đội nam nữ phối hợp và 1 HCB nội dung đồng đội nữ. Với kết quả này, Bắc Giang vượt qua nhiều đối thủ mạnh để xếp thứ Nhất toàn đoàn. Đối với môn vật, năm 2017 Bắc Giang tham dự các giải: Vô địch vật dân tộc toàn quốc; vô địch vật tự do - cổ điển toàn quốc và giải vật trẻ, nhóm lứa tuổi toàn quốc, kết quả giành 1 HCB và 5 HCĐ. 

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó trưởng Phòng Quản lý thể dục thể thao (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Bắc Giang là tỉnh miền núi, có nhiều dân tộc sinh sống. Nhằm bảo tồn, phát huy và nâng cao thành tích các môn thể thao dân tộc, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng một số địa phương đã đưa vào thi đấu ở các lễ hội, Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc và chương trình thi đấu tại Đại hội TDTT các cấp thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện, thi đấu. Thông qua đó góp phần mở rộng và nâng cao chất lượng phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại".

Nguyễn Hưởng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...