Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quần vợt Bắc Giang: Sân chơi vô địch không xa

Cập nhật: 07:00 ngày 03/12/2017
(BGĐT) - Trên cơ sở tiếp nhận lực lượng từ các lớp năng khiếu, tháng 4-2014 môn quần vợt (thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Bắc Giang) chính thức được thành lập. Hơn ba năm, với thành tích khá ấn tượng ở tuyến trẻ, bộ môn đang tìm hướng tiếp cận với các giải đấu trong hệ thống vô địch.
{keywords}

Tay vợt Lý Minh Anh nhận Cúp vô địch U14 nữ Giải Các tay vợt thanh thiếu niên xuất sắc toàn quốc 2017.

Thành tích nổi bật

Từ 4-5 thành viên ban đầu, đến nay sau hơn ba năm, VĐV của bộ môn được bổ sung, có tính kế thừa cao với 16 tay vợt tuổi từ 8 đến 16. Theo HLV Nguyễn Văn Được, dù tuổi còn nhỏ nhưng hầu hết lực lượng này có quá trình tập luyện dài, bước đầu thể hiện năng khiếu, trình độ chuyên môn. Thậm chí, một số gương mặt đã khẳng định tên tuổi tại các giải đấu ở cấp độ trẻ quốc gia như: Lý Minh Anh (SN 2004) - vô địch U14 giải quần vợt các tay vợt trẻ xuất sắc toàn quốc năm 2017; Dương Thị Tuyết Linh (SN 2001) - HCĐ U16 nữ giải vô địch thanh thiếu niên quốc gia; Nguyễn Thu Phương (SN 2005), Lưu Ngọc Mai (SN 2003)… đều giành huy chương mỗi khi tham gia thi đấu trong nước.

Từ năm 2015 đến nay, được lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh tạo điều kiện, môn quần vợt đã tổ chức lực lượng, góp mặt tranh tài ở 11 giải đấu (giải năng khiếu, giải thanh thiếu niên, giải vô địch nhóm tuổi…). Kết quả, các VĐV đem về 2 HCV, 5 HCB, 19 HCĐ. Trong số này có những thành tích được đánh giá là đặc biệt xuất sắc như HCV đơn nữ U12 và U14 của Lý Minh Anh. 

Thậm chí Minh Anh còn vào tới vòng tứ kết nội dung đơn nữ U18 toàn quốc khi mới 12 tuổi. Nhờ kết quả ấn tượng này, mới đây Minh Anh được Công ty Đại Hoàng Sơn - nhà tài trợ lớn của quần vợt Bắc Giang thưởng 20 triệu đồng. Ngoài ra, ở nhóm U16 - lứa tuổi từng bước tiệm cận với sân chơi vô địch, quần vợt Bắc Giang cũng đã có HCĐ các nội dung đơn nữ và đôi nữ… Đối với một bộ môn mới mẻ như quần vợt, đó là những thành tích rất đáng ghi nhận. 

Khắc phục khó khăn 

Giành được nhiều thành tích nhưng bộ môn quần vợt đang loay hoay với không ít khó khăn, thách thức. Khó nhất là các VĐV ở nhiều lứa tuổi lại đang học văn hóa nên lịch tập luyện bị xáo trộn. Để dung hòa điều này, ban huấn luyện tổ chức tập ba buổi tối, tất cả các buổi chiều trong tuần và cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật. Mặc dù vậy nhưng chẳng mấy khi quy tụ được đủ lực lượng do VĐV học văn hóa lệch ca nhau. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công tác huấn luyện, đào tạo.

{keywords}

Một buổi tập tại lớp quần vợt của Trung tâm Huấn luyện và Thi  đấu TDTT tỉnh.

Ngoài vấn đề trên, cơ sở vật chất cũng còn thiếu thốn. Hiện nay, toàn đội chỉ có duy nhất sân tập ở nhà thi đấu. Vào thời điểm “quá tải” hoặc sân được trưng dụng phục vụ hoạt động khác đội di chuyển lên tập nhờ tại sân quần vợt khu nhà ở sinh viên của tỉnh. Để khắc phục việc thiếu trang thiết bị, các HLV của bộ môn thực hiện phương pháp huấn luyện thủ công, trở thành những người “mồi” bóng cho VĐV tập, tự chế tạ, dây kéo co giãn giúp VĐV thực hiện bài tập tăng sức mạnh cho cánh tay. 

Khó khăn là vậy nhưng trước sự tiến bộ chuyên môn của các học trò, ban huấn luyện bộ môn quần vợt khẳng định quyết tâm khắc phục, qua đó tập trung hướng quần vợt tỉnh nhà đến với hệ thống các giải vô địch quốc gia. HLV Nguyễn Văn Được cho biết: “Quần vợt trẻ Bắc Giang tự tin khi hiện nay sở hữu một số tay vợt có chuyên môn vững vàng, được đánh giá cao. Hướng đến sân chơi vô địch, bộ môn sẽ tập trung đầu tư cao cho các gương mặt chủ chốt, tiếp tục rèn giũa đội ngũ trẻ làm lực lượng kế cận bảo đảm chất lượng. Thời gian tới bộ môn cũng sẽ tranh thủ sự ủng hộ của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT, hỗ trợ từ Liên đoàn quần vợt tỉnh để tổ chức các đợt tập huấn dã ngoại hằng năm. Đích đến sẽ là những địa phương, đơn vị có phong trào quần vợt mạnh như: TP Hà Nội, Quân đội, các tỉnh Vĩnh Phúc, Hải Dương, Ninh Bình…”.

Hơn ba năm trở thành bộ môn thể thao thành tích cao, quần vợt đã xây dựng được lực lượng có tính kế thừa và triển vọng phát triển. Cùng đó từng bước tiếp cận, chiếm lĩnh thành tích các giải đấu trong hệ thống trẻ toàn quốc. Đây được coi là nền móng vững chắc để quần vợt Bắc Giang hiện diện tại sân chơi vô địch trong tương lai không xa.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...