Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Các giải vô địch bóng đá hàng đầu châu Âu: Sớm lộ diện nhà vô địch

Cập nhật: 07:00 ngày 21/01/2018
(BGĐT) - Đến thời điểm này, các giải bóng đá quốc gia hàng đầu châu Âu đã đi được quá nửa chặng đường. Ngoại trừ giải vô địch Italia - Seria đang khá căng thẳng, ở 4 giải còn lại gồm Đức, Anh, Tây Ban Nha, Pháp, cuộc đua đã sớm nhận diện được nhà vô địch.
{keywords}

Messi (số 10) giúp Barcelona vững vàng ở ngôi đầu bảng xếp hạng La Liga Tây Ban Nha.

Cuối tuần qua, dù bị Liverpool vượt qua với tỷ số 3-4 nhưng Manchester City vẫn “chễm chệ” ở ngôi đầu giải bóng đá Ngoại hạng Anh với 62 điểm sau 23 trận đấu. Khoảng cách giữa họ với đội bóng xếp thứ nhì Manchester United hiện đã là 12 điểm. Trong bối cảnh hầu hết các đội bóng mạnh ở xứ sở Sương mù như Chelsea, Arsenal, Tottenham đều thi đấu với phong độ phập phù thì Man City tỏ ra quá mạnh. Đội hình có chiều sâu với những nhân tố xuất sắc như: Kevin de Bruyne, Sterling, Aguero, Gariel de Jesus, David Silva… đã giúp nửa xanh thành Manchester giành hết chiến thắng này đến chiến thắng khác. 

Tại giải vô địch Đức - Bundesliga, sự tuột dốc không phanh của Borussia Dortmund hay Bayer Leverkusen khiến cuộc đua tranh vị trí dẫn đầu trở nên nhàm chán. Nhà đương kim vô địch Bayern Munich như thường lệ đều đặn giành chiến thắng vào mỗi cuối tuần để độc chiếm vị trí dẫn đầu. Đối với giải vô địch Tây Ban Nha - La Liga, trong hoàn cảnh nhà vô địch Real Madrid đánh mất phong độ một cách thảm hại, CLB Barcelona tranh thủ thời cơ để trở lại ngôi đầu hết sức ấn tượng. Đoàn quân của HLV Ernesto Valverde giành tới 16 chiến thắng trong tổng số 19 trận đã thi đấu, qua đó có điểm số 51, giành chức vô địch lượt đi. Ngày 15-1 vừa qua, đội bóng đến từ xứ Catalonia vượt qua đội chủ nhà Real Sociedad bằng tỷ số 4-2 để tạo nên cách biệt 11 điểm so với đội thứ nhì Atletico Madrid. Sự ăn ý của các cầu thủ trong đội hình, sự xuất sắc mà Messi, Suarez, Paulinho… thể hiện khiến Barcelona trở thành đội bóng “bất khả chiến bại”. 

Ở Pháp, giải bóng đá Ligue 1 cũng đang cho thấy sự chênh lệch trình độ ghê gớm giữa các đội bóng. Với túi tiền khổng lồ của ông chủ Nasser Al-Khelaifi, CLB Paris Saint germain (PSG) đã vung tay chiêu mộ hàng loạt ngôi sao hồi đầu mùa. Sự hiện diện của Neymar, Killian Mbappe khiến PSG như “hổ mọc thêm cánh” và hầu như không tìm thấy đối thủ ở giải quốc nội. Điều đó thể hiện qua 17 trận thắng, hai trận hòa và chỉ thua duy nhất một lần trước tân binh Strasbourg. Về lý thuyết, khoảng cách 11 điểm PSG tạo được hoàn toàn có thể san lấp. Tuy nhiên với sức mạnh vượt trội đội bóng thủ đô Paris đang thể hiện, rất dễ để đưa ra nhận định sẽ không có đội bóng nào đủ sức ngăn cản họ vô địch mùa giải này. 

Trong bối cảnh ấy, Seria - giải vô địch quốc gia Italia trở thành giải đấu duy nhất trong số 5 giải hàng đầu châu Âu có được cuộc đua “song mã” đến ngôi vương. Sau nhiều năm núp bóng những tên tuổi lớn như: AC Milan, Juventus, Inter Milan, AS Roma, đội bóng Napoli đang trỗi dậy mạnh mẽ. Không có nhiều ngôi sao nhưng Napoli là một tập thể đoàn kết. Sau 20 vòng đấu, với 51 điểm có được, họ tạm xếp ở vị trí số một, nhiều hơn một điểm so với nhà đương kim vô địch Juventus. Ở những vòng đấu sắp tới, cả Napoli lẫn Juventus đều không được phép sảy chân bởi nếu điều đó diễn ra, một trong hai đội bóng sẽ bị đội còn lại vượt lên. 

Với những diễn biến kể trên, nhất là ở những giải đấu mà đội bóng dẫn đầu đang sở hữu ưu thế lớn về khoảng cách điểm số, sự cạnh tranh chỉ còn khốc liệt cho vị trí á quân. Chẳng hạn ở giải Ngoại hạng Anh - Premier League, có tới 4 đội bóng đang “nhăm nhe” vị trí này gồm: Manchester United (50 điểm), Liverpool và Chelsea (cùng 47 trận) và Tottenham (44 điểm). Ngay cả Arsenal (39 điểm) cũng có khả năng tranh chấp nếu cải thiện được phong độ trồi sụt hiện tại. Còn ở Tây Ban Nha, sự hụt hơi của Kền Kền trắng Real Madrid (32 điểm) khiến mục tiêu khả dĩ nhất của họ là chiến đấu với Atletico Madrid (42 điểm) và Valencia (40 điểm) cho ngôi á quân. Hay như ở Pháp đang có cuộc đua thực sự khốc liệt phía sau PSG, giữa Monaco, Lyon và Marseille. Ba đội này có điểm số rất sát nhau 41-42 điểm và thể hiện được sự ổn định về phong độ...

Tây Ban Nha, Đức, Italia, Anh và Pháp là 5 giải bóng đá quốc gia hàng đầu châu Âu. Mùa giải 2017-2018 dù mới đi hơn 1/2 chặng đường nhưng 4/5 giải đấu coi như đã sớm xác định chân dung nhà vô địch. Đây là điều người hâm mộ bóng đá thực sự không mong chờ bởi cuộc đua đã mất đi sự hấp dẫn.

Tùng Chi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...