Thứ sáu, 03/05/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nguyễn Thị Oanh tỏa sáng trên đường chạy

Cập nhật: 09:03 ngày 01/02/2018
(BGĐT) - Không có đối thủ tại một số cự ly chạy trong nước và SEA Games 29 nhưng VĐV Nguyễn Thị Oanh cho rằng những điều đó đều chỉ là bước khởi đầu. Ước mơ và cũng là mục tiêu mà cô gái Bắc Giang nhỏ nhắn này muốn vươn tới chính là đấu trường châu lục.
{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho VĐV Nguyễn Thị Oanh.

Bước khởi đầu ở tuổi 15

Nguyễn Thị Oanh (SN 1995) tại xã Mỹ Hà (Lạng Giang). Lớn lên ở vùng quê được coi là “cái nôi” của phong trào việt dã toàn tỉnh nhưng lúc nhỏ, cô bé không thực sự đam mê với đường chạy. Được chị gái động viên, năm học lớp 4, Oanh cũng tham gia tập nhưng chỉ được một thời gian ngắn. Phải đến 5 năm sau, khi các thầy giáo thể dục ở trường THCS của xã vận động nhiều lần, Oanh mới tập trở lại, tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện rồi lần lượt thi đấu tại Giải việt dã huyện Lạng Giang, tiếp đó là Giải việt dã Báo Bắc Giang năm 2010. Giành hạng Nhì nội dung nữ trẻ Giải việt dã Báo Bắc Giang năm đó, Oanh lọt vào “tầm ngắm” của các huấn luyện viên (HLV) điền kinh, ít tháng sau thì nhận được giấy triệu tập vào đội năng khiếu điền kinh của tỉnh.

So với nhiều vận động viên (VĐV) thể thao thành tích cao, bước khởi đầu ở tuổi 15 của Oanh như vậy là quá muộn. Tuy nhiên, bằng ý chí mạnh mẽ và quyết tâm theo đuổi con đường đã chọn,  cô dồn sức cho các buổi tập. Tròn một năm miệt mài rèn giũa, Oanh được ban huấn luyện đưa đi tranh tài ở các giải đấu trẻ, nhóm lứa tuổi cấp quốc gia. Mục đích là để Oanh có cơ hội cọ xát, làm quen với đường chạy trong nước. Tuy nhiên thật bất ngờ, cô gái nhỏ nhắn này lập tức giành 2 HCĐ các cự ly 1.500 m và 5.000 m nữ. Sau giải, các HLV bộ môn điền kinh hướng cho Oanh tập thêm cự ly chạy 3.000 m vượt chướng ngại vật.

Kể từ thời điểm ấy, Oanh thăng hoa với hàng loạt thành tích xuất sắc, nổi bật như: Giành huy chương ở tất cả các giải đấu trong nước, quốc tế góp mặt; ba lần vô địch cự ly 3.000 m vượt chướng ngại vật Giải vô địch điền kinh quốc gia.  Cũng ở cự ly sở trường 3.000 m vượt chướng ngại vật, Oanh từng vô địch Giải trẻ châu Á năm 2014... Năm 2016 và 2017, Nguyễn Thị Oanh "rinh" hơn 10 HCV đều thuộc hệ thống giải quốc tế và vô địch quốc gia.

{keywords}

Nguyễn Thị Oanh đã làm được điều kỳ diệu tại SEA Games 29 khi giành 2 HCV.

Chinh phục đấu trường SEA Games

Cách đây tròn 4 năm, ở tuổi 18 và chỉ sau ba năm tập luyện đỉnh cao, Nguyễn Thị Oanh vinh dự tranh tài tại đấu trường khu vực Đông Nam Á - SEA Games 27. Tại kỳ Đại hội này, dù được đặt nhiều hy vọng nhưng Oanh chỉ về đích ở vị trí thứ Nhì nội dung 3.000 m vượt chướng ngại vật, giành HCB. Đối thủ người Indonesia lúc đó quá mạnh và đang là đương kim vô địch. Biết vậy nhưng Oanh vẫn tự nhìn nhận, phân tích những hạn chế của bản thân như chưa tích lũy đủ sức bền thể lực, việc phân phối sức ở từng chặng thiếu hợp lý. Ngoài ra, kinh nghiệm thi đấu quốc tế ít cũng là một rào cản lớn...

Xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, Oanh lao vào tập luyện, tranh thủ học hỏi kỹ năng từ các VĐV đi trước và không quên tận dụng khoảng thời gian cuối mỗi buổi tập để tiếp nhận những lời động viên, hướng dẫn của HLV. Tại SEA Games 29 - Malaysia năm 2017 vừa qua, thêm một lần Oanh đứng trước thử thách: Ban tổ chức SEA Games loại bỏ nội dung sở trường 3.000 m vượt chướng ngại vật ra khỏi chương trình thi đấu. Trước quyết định đó, Ban huấn luyện tổ cự ly trung bình thuộc đội tuyển điền kinh quốc gia buộc phải chuyển Oanh sang các nội dung 1.500 m và 5.000 m nữ.

Trái sở trường nhưng tại SEA Games 29, người hâm mộ chứng kiến sự đột phá ngoạn mục mà Nguyễn Thị Oanh thể hiện. Sau khi chinh phục thành công đường chạy 1.500 m, cô khiến cả cầu trường sân vận động Bukit Jalil (Malaysia) thực sự phấn khích bằng pha chạy nước rút thần tốc ở cự ly 5.000 m, bỏ xa các đối thủ tới gần nửa vòng sân để cán đích đầu tiên. Không những vậy, Oanh còn tạo ra một trong những hình ảnh đẹp, ấn tượng và lắng đọng nhất SEA Games - đó là đỡ đồng đội và cũng là đối thủ Phạm Thị Huệ bị kiệt sức ngay sau vạch đích.

Ước mơ vươn tầm ASIAD

Những thành tích nổi bật của Nguyễn Thị Oanh trong năm 2017:

2 HCV 1.500 m và 5.000 m SEA Games 29

• Vô địch 10.000 m cuộc thi marathon Trung Quốc - Asean

• Giành 3 HCV cá nhân giải vô địch quốc gia ở cự ly 3.000 m vượt chướng ngại vật, 1.500 m và 5.000 m nữ...

Với phong độ ấn tượng, Oanh được chờ đợi sẽ tiếp tục tỏa sáng tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2018.


Chia sẻ về bí quyết làm nên thành công, Oanh cho biết, nền tảng cơ bản vẫn là sự bền bỉ, chăm chỉ trong luyện tập và có chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng khoa học, hợp lý. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất đó là Oanh luôn nhìn nhận mỗi thành tích mình có được ở thời điểm hiện tại không bao giờ là đỉnh cao mà mới chỉ là bước đệm, sự khởi đầu cho những bước đi tiếp theo. Bên cạnh đó, thành công của cô không thể thiếu vắng sự động viên, khuyến khích của người thân trong gia đình.

2 HCV giành được tại SEA Games 29 là thành tích đặc biệt xuất sắc, nhưng với cá tính mạnh mẽ, Oanh cho rằng đó chưa phải đỉnh cao. Ước mơ của cô là vươn tới tầm châu lục mà cụ thể chính là sân chơi ASIAD - Đại hội Thể thao châu Á. HLV điền kinh Đào Xuân Hùng cho biết: "Thành tích của Oanh còn một khoảng cách so với thành tích giành huy chương châu Á. Tuy nhiên khoảng cách ấy hoàn toàn có thể san lấp bằng những chuyến tập huấn nước ngoài và chế độ tập luyện khoa học, bài bản”.

Quan trọng hơn cả, Oanh còn trẻ (22 tuổi), đồng thời là một VĐV giàu ý chí, nghị lực. Xin được nhắc lại một biến cố lớn trong sự nghiệp của Oanh. Sau Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc năm 2014, thấy cơ thể mệt mỏi, cô đi khám sức khỏe tổng thể và phát hiện mình bị viêm cầu thận – chứng bệnh rất kỵ với cường độ vận động mạnh của một VĐV. Ròng rã một năm sau đó, công việc tập luyện gần như bị gián đoạn bởi phần lớn thời gian được Oanh dành cho quá trình điều trị. Cô chia sẻ: “Đã có thời điểm tôi tính tới chuyện chia tay sự nghiệp VĐV nhưng những lời động viên kịp thời của bố mẹ, bạn bè, đồng đội và các HLV đã giúp tôi mạnh mẽ, kiên định hơn trên hành trình trở lại với đường chạy”.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...