Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

VĐV điền kinh Nguyễn Thị Oanh: Lập thêm chiến công

Cập nhật: 07:00 ngày 10/02/2018
(BGĐT) - Tin vui vừa được báo về từ Thủ đô Tehran (Iran), VĐV Bắc Giang Nguyễn Thị Oanh xuất sắc giành 2 HCĐ tại giải vô địch điền kinh trong nhà châu Á năm 2018. Việc có huy chương ở sân chơi châu lục là điều đáng mừng cho bộ môn điền kinh Bắc Giang trong hành trình chinh phục đỉnh cao mới.
{keywords}

Nguyễn Thị Oanh (hàng sau, ngoài cùng bên phải) trên bục nhận huy chương cự ly chạy 3.000m nữ tại giải vô địch điền kinh trong nhà châu Á 2018.

Những ngày cận kề Tết Nguyên đán, Nguyễn Thị Oanh có tên trong thành phần đội tuyển điền kinh quốc gia tham dự giải vô địch điền kinh trong nhà châu Á lần thứ 8. Được Ban huấn luyện đăng ký tranh tài hai cự ly 3.000m và 1.500m nữ, Oanh đã không phụ sự kỳ vọng của người hâm mộ khi tiếp tục thể hiện phong độ ổn định. Ở nội dung chạy 3.000m vốn chỉ là sở đoản nhưng cô vẫn dễ dàng vượt qua các đối thủ rất mạnh đến từ Nhật Bản, Iran để cán đích vị trí thứ ba (9 phút 48 giây 48), xếp sau hai VĐV người Kazakhtan là Tatyana Neroznak và Gulsanoi Satarova. Điều đáng lưu ý là Oanh chỉ kém VĐV về thứ nhì 0,45 giây.

Trong khi đó, nội dung 1.500 sở trường, dù cũng chỉ về thứ ba nhưng khoảng cách giữa Oanh và người đứng đầu được thu hẹp đáng kể. Cô đạt thành tích 4 phút 28 giây 87, kém nhà vô địch Gayanthika Artgala Aberathna của Srilanka chỉ 2 giây. Tại SEA Games 29, cũng cự ly này Oanh chỉ mất 4 phút 20 giây 51 để chinh phục đường chạy. Nếu chạy đúng sức thì có lẽ người giành ngôi vô địch châu Á 1.500m vừa qua sẽ chính là Nguyễn Thị Oanh.

Trao đổi với phóng viên, HLV điền kinh Bắc Giang Đào Xuân Hùng chia sẻ: “Giai đoạn đầu năm, do khá bận rộn với lịch học tập nên Oanh chưa có nhiều thời gian luyện tập. Hơn nữa, điều kiện thời tiết khá khác biệt của Iran so với khu vực Đông Nam Á khiến cô chưa thể bung được hết sức lực cho các nội dung thi”. Tuy nhiên, với 2 tấm HCĐ giành được, Oanh có khởi đầu cho năm mới khá “thuận buồm xuôi gió”. Thành tích này góp phần không nhỏ giúp đội tuyển Việt Nam khép lại giải ở vị trí giữa bảng tổng sắp với tổng số 1 HCV (của Bùi Thị Thu Thảo nội dung nhảy xa) và 3 HCĐ. 

Từ Tehran (Iran), chia sẻ qua mạng xã hội, Nguyễn Thị Oanh cho biết thời điểm này cô chưa có được 100% thể lực và phong độ vì phải chia nhỏ các khoảng thời gian cho cả việc luyện tập và học đại học. Dù vậy qua tranh tài với các đối thủ mạnh, Oanh cũng rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu để bản thân có sự phấn đấu rèn luyện kỹ lưỡng hơn. 

Trong số các bộ môn thể thao thành tích cao của tỉnh Bắc Giang, điền kinh là môn xuất quân sớm nhất trong năm 2018. Và rất may mắn khi ngay trong những ngày đầu năm mới này, Nguyễn Thị Oanh đã “mở hàng” hết sức thuận lợi bằng thành tích 2 HCĐ châu Á. Trong những năm gần đây, dù đã có bước tiến đáng kể trên đấu trường quốc tế nhưng việc có huy chương ở giải đấu đẳng cấp như tại Iran là điều hiếm khi xảy ra với bộ môn điền kinh Bắc Giang. Đây là dấu hiệu đặc biệt tích cực, là nền tảng tạo nên niềm tin cho các VĐV hướng tới những thành tích cao hơn.

Huấn luyện viên Đào Xuân Hùng còn cho hay: Năm 2018, có hai đấu trường hết sức quan trọng, đó là Đại hội Thể thao châu Á - ASIAD 18 tổ chức tại Indonesia vào tháng 8 và Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII, diễn ra vào thời điểm cuối năm. Với phong độ như hiện tại, Nguyễn Thị Oanh sẽ được coi là nhân tố chủ lực góp phần giúp thể thao Bắc Giang hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại cả hai sự kiện đó. Chủ động chuẩn bị, sau Tết Nguyên đán, dưới sự chỉ đạo của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, bộ môn sẽ có sự liên hệ chặt chẽ với ban huấn luyện tổ chạy cự ly trung bình của đội tuyển quốc gia để nắm bắt thường xuyên quá trình rèn luyện, cải thiện thành tích của Oanh. Phối hợp trong công tác huấn luyện, qua đó giúp Oanh khắc phục những điểm hạn chế về sự tập trung trong thi đấu, nâng cao nền tảng thể lực chung và thể lực chuyên môn. Đặc biệt, tính toán kỹ lưỡng về khoảng thời gian giữa các sự kiện, qua đó xây dựng giáo án luyện tập khoa học, phù hợp để giúp cô có được điểm rơi phong độ tốt nhất tại các giải đấu tham dự. 

Dự kiến, nếu duy trì ổn định phong độ, Oanh sẽ được tranh tài tại ASIAD với các cự ly chạy 5.000m, 1.500m và có thể cả 3.000m vượt chướng ngại vật nữ. Trong khi đó, tại Đại hội TDTT toàn quốc, chắc chắn cô góp mặt đủ ba nội dung sở trường trên cộng thêm nội dung chạy tiếp sức 4 x 800m nữ. Sự tiến bộ nhanh chóng và khá bền vững về chuyên môn của Oanh thời gian qua chính là yếu tố quan trọng để thể thao Bắc Giang tin tưởng rằng sắp tới cô gái này sẽ gặt hái thêm nhiều vinh quang cả ở trong nước lẫn quốc tế.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...