Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bóng đá Việt Nam: Đặt mục tiêu vô địch Đông Nam Á

Cập nhật: 07:00 ngày 25/02/2018
(BGĐT) - Sau chiến tích giành ngôi á quân châu lục của đội tuyển  U23, bóng đá Việt Nam chuẩn bị bước vào guồng quay mới. Một trong những mục tiêu hàng đầu bóng đá nước nhà hướng tới là giành ngôi vô địch ở sân chơi khu vực Đông Nam Á.
{keywords}

Tiến Dũng (số 4) thi đấu chững chạc ở vị trí trung vệ.

Bước đệm quan trọng

Có thể thấy, đội tuyển U23 quốc gia đã “mở hàng” năm mới 2018 đầy suôn sẻ. Đến với vòng chung kết U23 châu Á, từ vị thế của một trong những đội yếu nhất giải, các cầu thủ trẻ đã tạo nên địa chấn khi lần lượt vượt qua nhiều đối thủ rất mạnh như: Australia, Iraq, Qatar để góp mặt ở chung kết. Trận thua Uzebekistan đầy quả cảm sau đó đưa chúng ta đến với ngôi á quân cấp châu lục đầu tiên trong lịch sử. Ngay cả Thái Lan - cường quốc bóng đá khu vực Đông Nam Á cũng chưa từng được một lần nếm trải hương vị đó.

Nhìn lại chặng đường của U23 Việt Nam, không khó để nhận ra, chúng ta đang sở hữu một thế hệ cầu thủ tài năng, hội tụ đầy đủ phẩm chất để vươn tầm quốc tế. Đó trước hết là bản lĩnh, ý chí và tinh thần quyết tâm - điều giúp các cầu thủ tự tin khi đối đầu với những đối thủ vốn được đánh giá ở đẳng cấp khác như: Hàn Quốc, Iraq, Australia hay Qatar. Hầu như không tìm thấy sự e ngại nào nơi các chàng trai trẻ Việt Nam mỗi khi xung trận. 

Yếu tố thứ hai chính là việc họ được trang bị nền tảng thể lực dồi dào, kỹ thuật cơ bản rất tốt và tư duy chiến thuật khoa học, hiện đại ngay từ cấp câu lạc bộ. Theo dõi U23 Việt Nam thi đấu ở giải châu Á vừa qua, dù đang thắng hay bị dẫn bàn, mỗi vị trí trong đội vẫn luôn tuân thủ chặt chẽ đấu pháp HLV đề ra, thi đấu bình tĩnh, bám sát đối thủ, giữ vững cự ly đội hình để tìm kiếm cơ hội tấn công. Nếu không có đủ thể lực và ý thức chiến thuật chưa tốt thì chắc chắn các cầu thủ không thể thực hiện được những điều đó. 

Trong một năm có khá nhiều sự kiện quan trọng mà bóng đá Việt Nam góp mặt (như ASIAD 18, AFF Suzuki Cup…) thì chiến thắng của U23 vừa qua được coi là liều thuốc tinh thần, động lực đem lại sự tự tin cho các đội tuyển khác. Sự trưởng thành của thế hệ cầu thủ trẻ mang đến niềm hy vọng mới mà khá lâu rồi người hâm mộ bóng đá nước nhà mới dám nghĩ tới.

Đến lúc chinh phục Đông Nam Á

Cuối năm nay, AFF Suzuki Cup - giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2018 sẽ diễn ra. Ngoài chức vô địch năm 2008, bóng đá Việt Nam thường xuyên phải đón nhận những thất bại ở sân chơi này. Gần nhất, năm 2016 đội tuyển cũng dừng bước ở bán kết. Áp lực từ sự kỳ vọng quá lớn của giới truyền thông và người hâm mộ là một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại. Bên cạnh đó tâm lý e sợ khi đối đầu với những đội kỵ giơ như Malaysia, Indonesia và nhất là Thái Lan cũng khiến cầu thủ không có được những màn thể hiện như mong muốn. Tuy nhiên, điều này sẽ phần nào được cởi bỏ bởi thành tích xuất sắc của đội tuyển U23. Rõ ràng chiến thắng của U23 cho thấy bóng đá Việt có tiềm năng lớn và từng bước tiếp cận với trình độ châu Á. Vì vậy, không có lý do gì để đánh mất niềm tin khi trở về với sân chơi khu vực. 

10 năm trước, đội tuyển Việt Nam giành chức vô địch khu vực sau khi đánh bại Thái Lan ở chung kết. Với sự trưởng thành của thế hệ cầu thủ trẻ và những bước tiến bộ vượt bậc của cả nền bóng đá thời gian qua, đã đến lúc chúng ta tự tin chinh phục giấc mơ vàng Đông Nam Á.

Những năm gần đây, dưới “bầu sữa” của những ông chủ giàu có, nhiều CLB bóng đá trong nước chú trọng đầu tư đào tạo bài bản, khoa học đối với lớp cầu thủ trẻ. Quang Hải, Duy Mạnh, Đình Trọng, Văn Hậu của đội tuyển U23 là sản phẩm hoàn hảo của lò Hà Nội FC. Trong khi đó Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh, Hồng Duy trưởng thành từ CLB Hoàng Anh Gia Lai – JMG; trung vệ Bùi Tiến Dũng được Trung tâm Viettel đào tạo… Không chỉ vậy, thế hệ đàn anh của họ cũng là những cầu thủ dạn dày kinh nghiệm như: Văn Quyết (Hà Nội FC); Đinh Thanh Trung, Huy Hùng (Quảng Nam), Quế Ngọc Hải (Nghệ An), Vũ Minh Tuấn (Quảng Ninh), Âu Văn Hoàn (CLB TP Hồ Chí Minh), Tuấn Mạnh (Khánh Hòa)… Nếu đội ngũ này giữ vững phong độ thì không khó khăn để khẳng định họ cơ bản sẽ là nhân tố chủ chốt của đội tuyển Việt Nam trong năm 2018.

Ngoài vòng chung kết U23 châu Á, năm 2018 này, bóng đá Việt Nam góp mặt ở nhiều sự kiện quan trọng: Bóng đá nữ dự Asian Cup và Asiad 18; Futsal thi đấu vòng chung kết vô địch châu Á. Riêng bóng đá nam, đội tuyển U16 cũng tranh tài cấp châu lục, còn đội tuyển quốc gia dự tranh AFF Cup Đông Nam Á, Asiad 18 và vòng chung kết Asian Cup vào đầu năm 2019. Trong số rất nhiều giải đấu ấy, AFF Cup vẫn được xác định là quan trọng nhất và mục tiêu hàng đầu là ngôi vô địch. Chỉ khi bước lên đỉnh Đông Nam Á, vượt qua cái bóng quá lớn của Thái Lan hay Malaysia thì bóng đá nước nhà mới thực sự khẳng định được tầm vóc, tạo bàn đạp hiên ngang bước ra châu lục.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...