Thứ bảy, 11/05/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Niềm hy vọng mới của môn quần vợt nữ

Cập nhật: 07:00 ngày 08/04/2018
(BGĐT) - Làm quen với quần vợt từ năm 9 tuổi, đến nay Lý Minh Anh (SN 2004) trở thành một trong những niềm hy vọng lớn của môn quần vợt nữ Bắc Giang. Hơn ba năm qua, em liên tiếp gặt hái vinh quang ở đấu trường quốc gia.

{keywords}

Sử dụng vợt bằng tay trái là một điểm thuận lợi của Minh Anh khi thi đấu.

Minh Anh sinh ra và lớn lên tại TP Bắc Giang, từ nhỏ đã tham gia luyện tập cầu lông ở lớp nghiệp dư của TP nhằm rèn luyện, nâng cao sức khỏe. Cuối năm 2013, khi lớp năng khiếu quần vợt thuộc Trường Năng khiếu thể thao tỉnh tổ chức tuyển chọn VĐV, được sự khích lệ, tạo điều kiện của gia đình, Minh Anh đã ghi danh thi và trúng tuyển. Có sẵn nền tảng thể lực và năng khiếu thể thao nên em không mất nhiều thời gian để làm quen với môn mới, đồng thời làm chủ cây vợt vốn to và nặng hơn khá nhiều so với vợt cầu lông. Chỉ sau gần 4 tháng, từ “lính mới”, Anh được đôn lên Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Bắc Giang, trở thành nhân tố trẻ kế cận tiềm năng. 

Trao đổi với chúng tôi, HLV quần vợt Nguyễn Văn Được tâm sự: Điểm đáng chú ý của Minh Anh, ngoài khả năng chuyên môn còn có ý thức tập luyện rất tốt. Cô bé luôn sắp xếp thời gian hợp lý để bảo đảm cả việc tập bóng lẫn học văn hóa. Có lẽ chính bởi yếu tố đó mà trình độ Minh Anh tiến bộ từng ngày. Thể hiện qua việc thường xuyên giành chiến thắng ấn tượng trước những đồng đội cùng trang lứa, mỗi khi được HLV cho thi đấu nội bộ. 

Sau thành công ở giải vô địch lứa tuổi trẻ lần thứ nhất - DUNLOP Cup 2018 với ngôi vô địch đơn nữ, Minh Anh chính thức lọt vào “tầm ngắm” của các nhà tuyển trạch thuộc Liên đoàn Quần vợt Việt Nam.

Trong các buổi tập, giáo án HLV đưa ra đều được em lĩnh hội và thực hiện trọn vẹn. Mặc dù vậy, phải hơn một năm sau, khi kỹ năng chuyên môn được “mài giũa” kỹ lưỡng, Minh Anh mới thực sự tạo dấu ấn trên các sân đấu toàn quốc. Trong vòng hơn ba năm qua, cô bé góp mặt ở 7 giải đấu dành cho nhóm, lứa tuổi trẻ với bảng thành tích đáng nể: 3 HCV, 3 HCB và 6 HCĐ. Với số lượng ấy, đến thời điểm này, Minh Anh là tay vợt giàu thành tích nhất của bộ môn quần vợt tỉnh nhà. Nổi bật trong đó phải kể đến ngôi vô địch đơn nữ U14 giải vô địch lứa tuổi trẻ vừa diễn ra tháng 3-2018 ở TP Hà Nội. Trước đó là HCV U13 đơn nữ giải thanh thiếu niên xuất sắc tại TP Hồ Chí Minh năm 2017; HCV đơn nữ U12 giải trẻ tổ chức ở Hải Dương năm 2016. Thậm chí, khi được đôn lên lứa tuổi U18 để đánh đôi nữ (cùng với Nguyễn Thị Phương), Minh Anh đã thi đấu xuất sắc, cùng đồng đội giành HCĐ (giải vô địch thanh thiếu niên quốc gia năm 2017)…

Nhiều lần chứng kiến các trận thi đấu, có thể thấy điểm mạnh mà Minh Anh sở hữu là cú đánh thuận tay có sức mạnh, khả năng dứt điểm tốt và những pha giao bóng uy lực - yếu tố giúp em giành khá nhiều điểm trực tiếp ở hầu hết các trận đấu tham dự. Một điểm đáng mừng là việc sử dụng vợt bằng tay trái khiến cô bé trở thành đối thủ khó chịu với bất cứ tay vợt mạnh nào. Đặc biệt, thời gian gần đây em còn phát triển rất nhanh về thể chất. Hiện với chiều cao 1m63, cân nặng khoảng 60 kg, Minh Anh thuộc tốp VĐV có thể hình vượt trội ở lứa tuổi 14 quốc gia. Tuy nhiên, như HLV Nguyễn Văn Được cho biết trong thi đấu cô bé còn chưa giữ vững tâm lý, nhất là khi bị đối thủ dẫn trước. Đây là điều mà ban huấn luyện bộ môn quần vợt sẽ tập trung khắc phục để giúp em ngày càng hoàn thiện khả năng.

Sau thành công ở giải vô địch lứa tuổi trẻ lần thứ nhất - DUNLOP Cup 2018 với ngôi vô địch đơn nữ, Minh Anh chính thức lọt vào “tầm ngắm” của các nhà tuyển trạch thuộc Liên đoàn Quần vợt Việt Nam. Sắp tới em sẽ được triệu  tập vào đội tuyển quần vợt trẻ quốc gia khu vực phía Bắc để tháng 10-2018 góp mặt tranh tài giải đấu quốc tế dành cho lứa tuổi trẻ ở Singapore. Đây là một cơ hội lớn để Minh Anh từng bước tiếp cận với môi trường đỉnh cao, rèn luyện bản lĩnh, tích lũy kinh nghiệm trên đấu trường quốc tế từ đó vươn tới tầm cao trong sự nghiệp VĐV.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...