Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bộ môn vật: Hứa hẹn đột phá từ nguồn vận động viên kế cận

Cập nhật: 14:31 ngày 21/05/2018
(BGĐT) - Tuy có lúc thăng trầm nhưng đến nay phong trào tập luyện, thi đấu vật tại nhiều địa phương được duy trì khá ổn định với số lượng đông đảo học sinh, thanh niên tham gia các lớp năng khiếu tại cơ sở. Đây sẽ là lực lượng VĐV kế cận bổ sung cho đội tuyển của tỉnh Bắc Giang trong tương lai.
{keywords}

Trận thi đấu dành cho học sinh tại Giải vô địch vật dân tộc, vật tự do tỉnh Bắc Giang năm 2018.

Bên cạnh 3 lớp năng khiếu bộ môn vật (tự do, cổ điển) thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, trên địa bàn Bắc Giang đang duy trì một số lớp năng khiếu tại cơ sở do các cộng tác viên thể thao tổ chức với hàng trăm học sinh tham gia, từ đó cung cấp VĐV cho tuyến tỉnh. Ở Tân Yên có các lớp năng khiếu do thầy Tạ Xuân Phúc, giáo viên Trường THCS Song Vân huấn luyện cho khoảng 40 học sinh các trường học trong huyện, hai lớp năng khiếu còn lại của huấn luyện viên Dương Văn Sản đặt tại xã Ngọc Châu và xã Việt Lập có khoảng 50 em từ lớp 5 đến lớp 9 theo học; các lớp vật tại Việt Yên của thầy Nguyễn Văn Tụng, tại Hiệp Hòa của thầy Dương Văn Cầu và lớp tại Lục Nam do huấn luyện viên Phạm Văn Thành tổ chức. Mỗi lớp thu hút từ 20 đến 50 em.

Thầy Tạ Xuân Phúc cho biết: Tân Yên là nơi có phong trào tập luyện môn vật mạnh. Kể từ khi ngành giáo dục đưa môn vật vào thi đấu tại Hội khỏe Phù Đồng, nhiều trường đã quan tâm, tạo điều kiện cho học sinh tham gia tập luyện bộ môn này hơn như các trường: THCS Hợp Đức, Lam Cốt, Song Vân, Ngọc Châu, Ngọc Thiện… Bên cạnh đó, do các huấn luyện viên đều ký hợp đồng làm cộng tác viên của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh nên đã được trang bị một số dụng cụ tập luyện. Từ các lớp này đã phát hiện, tuyển chọn và đào tạo được nhiều VĐV cho đội tuyển của tỉnh tham gia thi đấu và giành thành tích cao tại các giải cấp quốc gia, quốc tế.

Mặc dù không nằm trong chương trình giáo dục thể chất tại trường học song để gìn giữ, phát huy môn thể thao đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời cổ vũ, động viên học sinh rèn luyện thể chất, môn vật đã được đưa vào thi đấu tại Hội khỏe Phù Đồng hằng năm của tỉnh. Ngành thể thao Bắc Giang cũng đã quan tâm đưa nội dung vật thiếu niên, học sinh vào chương trình thi đấu thường niên tại các giải vô địch và thu hút nhiều học sinh tham gia.

Huấn luyện viên bộ môn vật Nguyễn Văn Hòa (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh) cho biết: Do có sự quan tâm nên bộ môn vật hiện nay có nguồn vận động viên khá dồi dào và duy trì ở mức khá ổn định, đây sẽ là điều kiện tốt bảo đảm lực lượng vận động viên kế cận trong thời gian tới của Bắc Giang. Ngoài các chỉ tiêu Trung tâm giao về các lớp năng khiếu tại cơ sở, các huấn luyện viên còn tuyển sinh thêm khá đông học sinh tham gia các lớp vật phong trào. Quá trình huấn luyện nếu em nào thực sự có tố chất nổi trội sẽ được đặc cách đôn lên lớp năng khiếu tại Trung tâm.

Ở giải vật dân tộc, tự do toàn tỉnh diễn ra vừa qua tại Việt Yên cho thấy, một lượng đông đảo VĐV đang là học sinh cấp 2 và cấp 3 tại các nhà trường. Đây đều là những VĐV được đào tạo qua các lớp năng khiếu nên chất lượng, thành tích ở các nội dung thi đấu khá cao, các em thành thục các kỹ thuật như: Cuốn, gồng, móc, lườn, ngóc, bốc một, bốc hai, sang sau... Đặc biệt một số trường học tại Lục Nam xưa nay chưa có phong trào song hiện nay đã xuất hiện các học sinh tham gia tranh tài ở môn vật. Nếu tiếp tục được quan tâm phát hiện, đào tạo các em sẽ là những nhân tố nhiều triển vọng của thể thao Bắc Giang trong tương lai.

Nguyễn Hưởng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...