Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 23 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thể thao thành tích cao: Hướng đi đúng từ đào tạo lực lượng kế cận

Cập nhật: 11:02 ngày 20/07/2018
(BGĐT) - Sau Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) toàn quốc năm 2018, thể thao Bắc Giang dự kiến có hơn 50% lực lượng kỳ cựu không tiếp tục thi đấu. Để chuẩn bị cho sự chia tay ấy, các bộ môn thể thao thành tích cao chú trọng công tác phát hiện, đào tạo lực lượng trẻ kế cận.
{keywords}

Việc thường xuyên rèn luyện kỹ thuật cơ bản giúp các VĐV trẻ bộ môn cầu lông tạo nền tảng vươn tới thành tích cao.

Lộ diện khoảng trống

Ở môn đá cầu, khi Đại hội TDTT toàn quốc khép lại vào cuối năm nay, tại lứa tuổi của mình, Nguyễn Anh Tuấn (SN 1985), Đinh Văn Đức (SN 1990) hay Nguyễn Thị Đào (SN 1991), Diêm Đăng Huy (SN 1992) sẽ khó duy trì phong độ đỉnh cao. Với môn cầu lông, sau khi kết hôn và cũng ở tuổi không còn trẻ là những yếu tố để Vũ Thị Trang (SN 1992) hay Nguyễn Thị Sen (SN 1991) phải tính đến chuyện tương lai sau sự nghiệp thi đấu. Các bộ môn cờ vua, cầu mây, điền kinh cũng ở tình trạng tương tự khi sự chuyển giao thế hệ sẽ trở thành điều tất yếu của chu kỳ 4 năm Đại hội.

Những khoảng trống ấy là điều dễ nhìn thấy nhưng có thể tin rằng sẽ sớm được lấp đầy bởi sự chủ động trong khâu chuẩn bị ở từng bộ môn. Đơn cử môn cầu lông, ngay từ khi Trang - Sen vẫn ở đỉnh cao đã có rất nhiều tay vợt trẻ được “cài cắm” lên đội hình một. 

Việc sớm hiện diện ở các giải đấu lớn, nhất là giải vô địch đồng đội toàn quốc giúp Trần Thị Phương Thúy (SN 2000), Thân Vân Anh (SN 2003) hay Nguyễn Thị Ngọc Lan (SN 2002) có cơ hội rèn luyện chuyên môn và tích lũy kinh nghiệm. Thậm chí bộ môn này còn có kế hoạch dài hơi hơn với hàng loạt VĐV nhí giàu triển vọng như: Trần Quốc Khánh, Hà Thị Hương Giang (cùng SN 2006); Trần Thị Thúy Cải, Vũ Thị Hoa (cùng SN 2007)...

Môn đá cầu cũng tạm yên tâm với đội ngũ kế cận khi lực lượng trẻ hiện nay khá đông đảo, được phân nhóm rõ ràng. Lứa VĐV sinh từ năm 1997 đến 2001 có Nguyễn Thị Lan, Nguyễn Thị Thu Uyên, Bạch Thu Uyên, Lê Thị Tâm. Gối tiếp là Nguyễn Bá Đô (SN 2003), Nguyễn Thị Phượng (SN 2002) và Hà Thị Khuyên (SN 2004) đều đã giành huy chương ở các giải trẻ toàn quốc. 

Trong khi đó, sự chuẩn bị về lực lượng của môn vật còn chu đáo và quyết liệt hơn khi 100% VĐV có tuổi đời từ 20 trở xuống (54 VĐV). Những gương mặt như: Thân Thị Anh (SN 1998), anh em song sinh Ngô Văn Vương- Ngô Văn Quốc (SN 1998) và Đào Duy Hưởng (SN 2000) thậm chí đã trở thành trụ cột, hiện đang thuộc diện tập trung đầu tư để cạnh tranh HCV Đại hội TDTT toàn quốc sắp tới.

Duy trì ổn định lớp năng khiếu tuyến huyện

Những kết quả trên được bắt nguồn từ việc duy trì ổn định hệ thống các lớp năng khiếu thể thao tuyến huyện. Hiện toàn tỉnh có 17 lớp với chỉ tiêu giao hằng năm 85 suất VĐV năng khiếu. Mỗi năm Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh tổ chức hai đợt tuyển chọn và hai đợt kiểm tra, đánh giá chuyên môn gắn với lựa loại VĐV nhằm chọn lọc những gương mặt ưu tú nhất cho tuyến trẻ. Trung tâm cũng yêu cầu HLV ở các bộ môn thường xuyên tìm kiếm và đề xuất bổ sung nguồn lực trẻ chất lượng.

Với cách làm này, thể thao thành tích cao Bắc Giang cơ bản khắc phục khoảng trống về lực lượng; luôn duy trì đội ngũ kế cận bảo đảm chất lượng. Điều đó được thể hiện qua thành tích ở các giải trẻ và nhóm lứa tuổi quốc gia, quốc tế. Từ đầu năm đến nay, sau 17 giải đấu trong hệ thống kể trên, các VĐV trẻ Bắc Giang giành tới 35 HCV, 30 HCB, 40 HCĐ hầu hết đến từ những môn thế mạnh, mũi nhọn, thậm chí có những thành tích được đánh giá đặc biệt xuất sắc. 

Đơn cử như môn cầu lông, ở giải các cây vợt thiếu niên, trẻ xuất sắc toàn quốc, các VĐV giành tới 7 HCV, 4 HCB, 2 HCĐ, xếp vị trí số một toàn đoàn. Hay như môn vật, lứa trẻ cũng tạo ấn tượng mạnh ở giải trẻ khu vực Đông Nam Á với thành tích 4 HCV, 2 HCB...

Những kết quả trên khẳng định, công tác đào tạo, bồi dưỡng để hình thành nguồn lực trẻ của thể thao thành tích cao Bắc Giang đang đi đúng hướng. Kết quả đó cũng trở thành động lực, niềm tin cho hành trình chinh phục Đại hội TDTT toàn quốc trong tương lai.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...