Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Facebook độc quyền Premier League, người hâm mộ Việt Nam xem miễn phí

Cập nhật: 13:51 ngày 18/09/2018
Sau mùa giải 2018 - 2019, rất có thể fan hâm mộ bóng đá tại Việt Nam sẽ không được xem giải Ngoại hạng Anh trên tivi, ít nhất là trong vòng 3 năm bởi Facebook đã sở hữu bản quyền phát sóng Premier League tại Việt Nam, Thái Lan, Lào và Campuchia trong 3 mùa giải liên tiếp từ năm 2019 - 2022.

Facebook được cho là đã chi 200 triệu bảng Anh (gần 6.000 tỷ đồng), vượt qua beIN Sports và Fox Sport Asian – 2 “ông lớn” ở lĩnh vực truyền hình tại thị trường châu Á trong nhiều năm nay để đạt được thỏa thuận với đơn vị nắm giữ bản quyền.

Vậy, bản hợp đồng mà Facebook vừa ký sẽ dẫn đến những hệ quả ra sao?

Nhà đài truyền thống lâm nguy

Đây là vấn đề có thể nhìn thấy trước mắt. Facebook nắm trong tay bản quyền nên họ có thể phân phối lại cho các nhà đài hoặc không. Với việc Facebook muốn tăng doanh thu quảng cáo tại Đông Nam Á, viễn cảnh họ độc quyền phát sóng là hoàn toàn dễ hiểu.

Nên nhớ rằng, bóng đá là môn thể thao vua, còn Ngoại hạng Anh là giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh. Việc không thể khai thác một miếng bánh “béo bở” như vậy là thiệt thòi rất lớn với bất kỳ đài truyền hình nào.

Mặt khác, khoảng 2 năm nay, Facebook đang đẩy mạnh tính năng livestream trên nền tảng mạng xã hội. Họ đã hợp tác với Fox Sport để phát sóng giải bóng chày Major League, giải bóng rổ các trường đại học và một số trận thuộc Champions League.

Không loại trừ khả năng, Facebook muốn trở thành một đài truyền hình độc lập, nhất là khi và họ sở hữu lượng người dùng hùng hậu (đã đạt hơn 2.5 tỷ người), mà người dùng thì đang theo dõi livestream ngày một nhiều hơn. Vì vậy, các nhà đài truyền thống có lý do để lo ngại ngay từ bây giờ.

{keywords}

Facebook phát trực tiếp một trận đấu thuộc giải bóng chày nhà nghề Mỹ.

Người dùng “được cái này, mất cái kia”

Facebook sẽ phát sóng Ngoại hạng Anh miễn phí và chỉ tìm nguồn thu từ quảng cáo. Như vậy, người dùng không phải mất công tìm link phát lậu (với chất lượng thấp) trên mạng nữa.

Người dùng chỉ cần có một tài khoản Facebook để theo dõi màn so tài đỉnh cao giữa những ngôi sao hàng đầu. Tình trạng livestream trái phép các trận đấu trên Facebook có thể cũng sẽ được dẹp bỏ.

Thế nhưng, điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn chỉ có thể xem Ngoại hạng Anh qua smartphone, tablet hay máy tính – những thiết bị thường có màn hình bé hơn tivi khá nhiều, làm giảm đáng kể trải nghiệm.

Việc dùng smart tivi hoặc kết nối điện thoại với tivi thì lại kéo theo nhiều vấn đề khác liên quan (chẳng hạn, chưa chắc nhà nào cũng có smart tivi).

Internet cũng là yếu tố đáng lo ngại, bởi chất lượng trận đấu phụ thuộc vào chất lượng đường truyền.

Dù các nhà mạng cam kết tốc độ như thế nào hay chính Facebook tiến hành nâng cấp server – băng thông ra sao, bảo đảm khung hình mượt mà, không giật lag khi hàng trăm triệu người xem một trận đấu cùng lúc là công việc không hề dễ dàng.

Facebook sẽ phải đàm phán với các nhà cung cấp tại Việt Nam?

Theo quy định về quản lý phát thanh truyền hình, một nội dung như giải Ngoại hạng Anh muốn được phát sóng trên các hệ thống truyền hình tại Việt Nam thì phải tuân thủ quy định về kiểm duyệt nội dung, được Việt hóa bởi cơ quan báo chí, phải có các chương trình bình luận tiếng Việt đi kèm… giống như cách chúng ta thường theo dõi các giải đấu quốc tế trên tivi bấy lâu nay.

Nếu quyết định không phân phối cho các nhà đài, trong khi chưa chính thức mở văn phòng đại diện tại Việt Nam (và cũng chưa có dấu hiệu nào cho thấy sẽ thực hiện), Facebook có thể sẽ vi phạm quy định.

Như vậy, cơ hội để các nhà đài trong nước khai thác gói bản quyền Ngoại hạng Anh là vẫn còn, nhưng bị phụ thuộc vào những động thái từ Facebook trong thời gian tới, bởi "gã khổng lồ" mạng xã hội không thiếu nguồn lực để thực hiện những gì mình muốn.

Việc đáp ứng các quy định tại Việt Nam hoàn toàn nằm trong tầm tay của họ.

Câu chuyện bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh được Facebook mua độc quyền chắc chắn sẽ còn nhiều việc phải bàn. Người hâm mộ bóng đá Việt Nam dù thế nào cũng có thể yên tâm khi có thêm sự lựa chọn thưởng thức bóng đá.

Theo Dân Việt

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...