Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 32 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bóng đá Lạng Giang thành công từ xây dựng nhân tố xuất sắc

Cập nhật: 15:00 ngày 23/11/2018
(BGĐT) - Hai năm 2017-2018, đội bóng đá huyện Lạng Giang (Bắc Giang) lên ngôi vô địch Cúp Truyền hình toàn tỉnh. Đây là điều suốt hơn 10 mùa giải trước đó, người hâm mộ bóng đá trong huyện không dám nghĩ tới. Việc phát triển mạnh phong trào, xây dựng những nhân tố nòng cốt, xuất sắc và trách nhiệm là yếu tố quan trọng đem lại thành tích ấy.

Kể từ khi Giải vô địch bóng đá toàn tỉnh - Cúp Truyền hình Bắc Giang được hình thành năm 2003, Lạng Giang là một trong những địa phương thường xuyên góp mặt. Dù vậy, thành tích của đội bóng này không như mong muốn. Cho đến trước năm 2017, ngoài ngôi á quân có được vào năm 2012, đội chủ yếu dừng bước ở vòng bảng hoặc bán kết.

{keywords}

Đội tuyển bóng đá Lạng Giang hai năm liên tiếp vô địch Cúp Truyền hình toàn tỉnh.

Mọi chuyện đã thay đổi kể từ mùa giải 2017, khi Giải bóng đá Cúp Truyền hình là một trong những môn thi đấu trong khuôn khổ Đại hội Thể thao toàn tỉnh. Sau khi nhận “lệnh” giành huy chương Đại hội ở môn thi đấu này, đội tuyển bóng đá huyện hình thành trên cơ sở các cầu thủ kỳ cựu cùng những nhân tố mới được chọn lựa từ phong trào của huyện. Đặc biệt, huyện cũng mời gọi một số gương mặt là con em người địa phương đang tập luyện trong màu áo Công an Nhân dân thi đấu giải hạng nhì quốc gia về tham gia. Nhờ chiến lược này, đội tuyển tạo nên bất ngờ khi đi đến trận chung kết rồi sau đó giành cúp vô địch - HCV Đại hội, vượt mục tiêu đề ra.

Trong mùa giải 2018 vừa qua, cách làm hiệu quả ấy tiếp tục được áp dụng và thêm một lần nữa đội tuyển Lạng Giang lên ngôi vị cao nhất ở giải bóng đá lớn nhất của tỉnh. Phân tích nguyên nhân đem lại thành công, ông Phạm Nam Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa- Thể thao huyện cho biết: “Điều đầu tiên là việc huyện tập trung phát triển mạnh mẽ phong trào, tạo nền tảng để chọn lựa nhân tố nòng cốt cho đội tuyển”.

Thực tế, những năm gần đây, phong trào bóng đá lan rộng trên khắp địa bàn. Hầu hết các thôn thành lập đội bóng đá để tổ chức tập luyện, thi đấu. Ngoài sân vận động huyện và trung tâm các xã, thị trấn, mỗi thôn đều dành quỹ đất cho việc quy hoạch, xây dựng sân tập thể thao. Để định hướng, đánh giá chất lượng phong trào, hằng năm ở cấp huyện có các giải như: Giải bóng đá thanh niên, giải các câu lạc bộ, giải thiện nguyện. Ở cơ sở, nhiều xã như: Đại Lâm, Tiên Lục, Xuân Hương, Tân Dĩnh, Quang Thịnh cũng có giải bóng đá riêng.

Đặc biệt hơn, có được thành tích xuất sắc như vậy, đội tuyển bóng đá Lạng Giang đã xây dựng và phát huy thành công vai trò của những trụ cột. Nhằm tạo sự gắn kết trong đội hình, những cầu thủ kỳ cựu, như: Phạm Văn Sự (SN 1985- thị trấn Kép), Nguyễn Văn Toản (SN 1984- xã Tân Dĩnh), Nguyễn Mạnh Nam (SN 1989- thị trấn Kép) thường xuyên được triệu tập. Tinh thần trách nhiệm, ý chí mạnh mẽ của lực lượng này giúp đội luôn thể hiện được tình đoàn kết và khát khao chiến thắng. 

Như cầu thủ Văn Sự dù đã ngoài 30 tuổi, lại bận rộn với vai trò một doanh nhân (chủ doanh nghiệp Gỗ Hồng Sự) nhưng anh luôn luyện tập, cống hiến hết mình khi ra sân. Mỗi lần đội thi đấu, anh cũng tìm cách tài trợ và kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí. Anh chia sẻ: “Mong muốn của tôi là được thấy sự phát triển của phong trào bóng đá huyện nhà. Vì vậy, dù lớn tuổi nhưng tôi vẫn muốn được đóng góp công sức, cùng tập thể dìu dắt các cầu thủ trẻ trưởng thành”.

Bên cạnh đó, để tăng “chất” cho đội hình, đội tham mưu với cấp trên triệu tập những cầu thủ con em quê hương Lạng Giang đang luyện tập, thi đấu tại Hà Nội như: Đồng Văn Đoàn, Đồng Xuân Lâm (Công an Nhân dân). Đây là hai cầu thủ từng tập ở đội bóng đá nhi đồng Bắc Giang năm 2009. Đáng chú ý hơn, những năm điều lệ giải cho phép chuyển nhượng, đội cũng mạnh dạn mượn một số cầu thủ chơi cho các đội bóng hạng nhì, hạng ba quốc gia về thi đấu. Đội hình ấy kết hợp với những gương mặt địa phương đang ở độ chín tạo thành một tập thể mạnh mẽ, vững chuyên môn và giàu sức chiến đấu.

Giải Bóng đá tỉnh Bắc Giang- Cúp truyền hình 2018: Đội Lạng Giang bảo vệ thành công ngôi vô địch
(BGĐT) - Chiều 14-10 tại Sân vận động tỉnh diễn ra trận chung kết Giải Bóng đá tỉnh Bắc Giang - Cúp truyền hình năm 2018 giữa đội Lạng Giang và đội Tân Yên. 
 
Giải vô địch bóng đá nam tỉnh Bắc Giang tranh Cúp truyền hình: Lạng Giang lần đầu vô địch
(BGĐT) - Nằm trong chương trình Đại hội TDTT tỉnh Bắc Giang lần thứ VIII năm 2017, chiều 24-9, tại Sân vận động tỉnh diễn ra trận chung kết bóng đá nam giữa hai đội Lạng Giang và Việt Yên tranh Cúp truyền hình lần thứ XII do Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương đến dự và cổ vũ.
 

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...