Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Điền kinh Bắc Giang lập kỳ tích tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018

Cập nhật: 07:00 ngày 09/12/2018
(BGĐT) - Mấy năm gần đây, người hâm mộ thể thao quen thuộc với việc đội tuyển điền kinh Bắc Giang thường xuyên giành thành tích cao ở các giải đấu trong nước, quốc tế. Tuy nhiên, lập kỳ tích giành 3 HCV, phá 3 kỷ lục như ở Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018 vừa qua là điều ít người hâm mộ hình dung được trước thềm giải đấu. 

Gặp ông Đào Xuân Hùng, HLV môn điền kinh (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh) được biết, để chuẩn bị cho kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII, đội điền kinh Bắc Giang được hình thành với 10 VĐV (8 nữ), là những gương mặt được lựa chọn, sàng lọc kỹ lưỡng, bảo đảm đan xen giữa VĐV kỳ cựu với lực lượng trẻ kế cận tài năng. 

{keywords}

Mỗi thành công của VĐV môn điền kinh luôn nhận được sự quan tâm, động viên kịp thời của lãnh đạo Đoàn Thể thao Bắc Giang.

Trong suốt hơn một năm qua, đội ngũ này tập trung tập luyện cao độ, thực hiện nhiều chuyến tập huấn dã ngoại, đồng thời được tạo điều kiện thuận lợi tham gia hầu hết giải đấu trong nước ở các cấp độ. Thậm chí, Nguyễn Thị Oanh còn được xuất ngoại tranh tài tại những đấu trường lớn như: ASIAD 18, SEA Games 29, Giải vô địch điền kinh trong nhà châu Á năm 2018. Hay Phạm Tiến Sản cũng góp mặt và giành HCB SEA Games 29.

Quá trình tham dự Đại hội, Ban huấn luyện thường xuyên theo sát, chăm lo điều kiện sinh hoạt, ăn ở, tập luyện thi đấu cho VĐV, nắm bắt diễn biến tâm lý và động viên tinh thần để họ toàn tâm, toàn ý cho những cuộc đua căng thẳng, quyết liệt. Đặt niềm tin lớn nơi đội tuyển điền kinh nên lãnh đạo ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cũng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho thầy trò bộ môn này, thể hiện rõ nhất ở chỗ các đồng chí lãnh đạo ngành, trung tâm hiện diện trong hầu hết các buổi thi đấu để cổ vũ các VĐV giành chiến thắng trên đường đua.

Đáp lại sự đầu tư và chờ đợi ấy, các VĐV đã có những màn thể hiện thực sự ấn tượng và Nguyễn Thị Oanh trở thành nhân vật trung tâm của các “buổi diễn” ấy. Cô gái quê hương Lạng Giang đã chiến thắng thuyết phục tại cả ba nội dung mà mình tham gia gồm: 1.500 m, 5.000 m và 3.000 m vượt chướng ngại vật nữ. Cả ba lần bước chân chinh phục đường pitch, Oanh đều lập kỷ lục mới của Đại hội. Trong đó, riêng cự ly 5.000 m nữ, cô phá sâu kỷ lục do VĐV Trương Thị Thanh Hằng (TP Hồ Chí Minh) tạo lập từ năm 2010. Thành tích 16 phút 35 giây 30, vượt hơn 30 giây so với kỷ lục cũ cho thấy sức bật chuyên môn rất lớn của Nguyễn Thị Oanh. Thậm chí kết quả ấy còn tốt hơn rất nhiều so với khi cô góp mặt tại SEA Games 29. Khi ấy Oanh giành HCV với 17 phút 23 giây 20.

{keywords}

VĐV Nguyễn Thị Oanh dẫn đầu trên đường chạy.

Dù không giành huy chương nhưng các VĐV còn lại cũng có nhiều đóng góp tích cực. Chẳng hạn Ngô Lan Anh thực hiện thành công vai trò thu hút sự chú ý, phá sức các đối thủ ở cự ly 1.500 m nữ, qua đó giúp Nguyễn Thị Oanh giảm bớt sự cạnh tranh trên đường chạy. Hay như ở tuổi 16, gương mặt trẻ Trương Thị Thắm đã cho thấy tiềm năng của mình khi tranh tài nội dung đi bộ 20 km nữ. Thắm xuất sắc giành vị trí thứ 7 và quan trọng hơn, nhờ được cọ xát sớm ở đấu trường Đại hội, cô sẽ tự tin hơn trong những cuộc đấu tiếp theo. 

Cũng ở độ tuổi như vậy, Nguyễn Văn Khởi (nội dung ném lao) và Trương Thị Thúy An (nội dung ném đĩa) bước đầu tiếp cận môi trường thi đấu đỉnh cao để học hỏi, tích lũy kinh nghiệm. Đây đều là các nội dung khá lạ lẫm mà bộ môn điền kinh Bắc Giang mới đưa vào chương trình đào tạo, huấn luyện được hơn một năm. Những kết quả ở Đại hội là cơ sở tích cực để bộ môn tiếp tục đầu tư, qua đó tìm kiếm thêm cơ hội tranh chấp huy chương trên đấu trường quốc gia trong tương lai.

Ít người biết, trước khi bước vào tranh tài tại Đại hội, môn điền kinh gặp không ít khó khăn. Trong đó, liên quan đến nhân sự, đương kim vô địch Đại hội cự ly 3.000 m vượt chướng ngại vật nam Phạm Tiến Sản không thể thi đấu do chấn thương dai dẳng ở đầu gối và cổ chân không kịp bình phục. Về mặt chuyên môn, việc Ban tổ chức sắp xếp lịch thi đấu chưa thực sự hợp lý khiến Nguyễn Thị Oanh chỉ có thể góp mặt ở ba nội dung tranh tài (bỏ các cự ly chạy tiếp sức 4 x 800 m và 10.000 m nữ).

Trong bối cảnh ấy, sức ép thành tích là rất lớn nhưng tất cả đều đã vượt qua thành công, đem vinh quang về cho thể thao tỉnh nhà. Ông Nguyễn Trọng Bắc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo Đoàn Thể thao Bắc Giang khẳng định: “Thành tích của bộ môn điền kinh là đặc biệt xuất sắc, một điểm sáng thực sự của Bắc Giang tại kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần này”.

Kỷ lục gia điền kinh Nguyễn Thị Oanh: Chiến thắng thuộc về tất cả mọi người
(BGĐT)- Môn điền kinh Bắc Giang đã khép lại Đại hội Thể thao toàn quốc với 3 HCV, đều do Nguyễn Thị Oanh mang lại. Phóng viên Báo Bắc Giang đã có cuộc trò chuyện nhanh với nhà vô địch Nguyễn Thị Oanh ngay sau hành trình kỳ diệu ấy.
 
Phạm Tiến Sản rút lui khỏi các nội dung thi đấu điền kinh vì chấn thương
(BGĐT)-Môn điền kinh trong khuôn khổ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII được tổ chức trên sân vận động Quốc gia Mỹ Đình từ ngày 28-11 đến 2-12. 
 

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...