Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 32 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cầu lông Bắc Giang: Kỳ vọng vào thế hệ trẻ

Cập nhật: 07:00 ngày 22/12/2018
(BGĐT) - Môn cầu lông Bắc Giang khép lại Đại hội Thể thao toàn quốc với 1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ. Đây là một thành tích không như mong đợi đối với người hâm mộ. Dẫu vậy, với việc trình làng một thế hệ trẻ tài năng, bộ môn này có quyền đặt niềm tin vào tương lai.

Thực ra, thế hệ ấy đã được biết đến từ khoảng 2-3 năm trở lại đây khi bước đầu tạo lập thành tích ở các giải trẻ trong nước. Thậm chí, một vài người trong số đó còn được đôn lên đội hình một tranh tài tại giải vô địch cá nhân, đồng đội quốc gia nhằm tích lũy kinh nghiệm. 

Tuy nhiên, phải đến năm 2018, các tay vợt trẻ mới thực sự có sự bứt phá về chuyên môn. Đơn cử như Trần Thị Phương Thúy, dù mới được đầu tư phát triển cho nội dung đơn nữ thời gian gần đây nhưng ở Đại hội vừa qua, cô gái 18 tuổi này thi đấu đầy tự tin trước những đối thủ mạnh của cả nước. Sau Đại hội, Thúy tiếp tục chơi ấn tượng ở Giải các cây vợt xuất sắc toàn quốc năm 2018 và giành HCĐ đơn nữ.

{keywords}

Trong khi đó, dù thành tích chưa nhiều nhưng Thân Vân Anh (SN 2003) và Nguyễn Thị Ngọc Lan (SN 2002) cũng cho thấy tiềm năng rất lớn. Điều này thể hiện rất rõ tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018, Vân Anh - Ngọc Lan đã trình diễn phong độ đặc biệt xuất sắc: Đánh bại đôi nữ thuộc hàng “đàn chị” của tỉnh Thái Bình: Bình Thơ - Phạm Khánh ở trận chung kết, qua đó tạo bước ngoặt giúp đội nữ Bắc Giang giành HCV đồng đội nữ. Không chỉ vậy, mới đây cả hai cũng đặt dấu ấn ở Giải cây vợt xuất sắc toàn quốc bằng việc giành HCĐ đôi nữ. Ngoài ra, Ngọc Lan có thêm tấm HCĐ đơn nữ, còn Vân Anh kết hợp với Văn Hải để mang về HCĐ đôi nam-nữ.

Cũng có một điểm rất đáng chú ý là sau nhiều năm chỉ tập trung vào các nội dung của nữ, đến nay bộ môn cầu lông Bắc Giang đã mạnh dạn và bước đầu thành công khi đầu tư các nội dung thi đấu dành cho nam. So với những cây vợt nam đỉnh cao hiện nay của làng cầu lông Việt Nam thì Giáp Hoàng Bách và Phạm Văn Hải (cùng SN 2001) chưa có tên tuổi, còn non cả về kinh nghiệm lẫn chuyên môn. 

Vậy nhưng, tiềm năng là điều cả hai đều đã thể hiện được. Văn Hải có sự dẻo dai cùng những đường cầu khá tinh quái, còn Hoàng Bách mạnh mẽ về tinh thần và lối thi đấu chắc chắn. Ở Đại hội, cặp đôi này lọt tới vòng tứ kết nội dung đôi nam; Giải cây vợt xuất sắc toàn quốc, họ giành HCĐ.

{keywords}

Điều đáng mừng là chúng ta đang sở hữu những cây vợt trẻ, trình độ chuyên môn tốt và thể hiện được sự tiến bộ rõ rệt thời gian qua. Đây là cơ sở để bộ môn có kế hoạch huấn luyện, đào tạo bổ sung lực lượng kế cận, từ đó tạo dựng niềm tin và nền tảng vững vàng cho tương lai”.


Ông Chu Việt Bắc, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh

Sẽ là quá sớm để nói về một sự cạnh tranh sòng phẳng của các tay vợt trẻ trên đấu trường vô địch quốc gia, bởi hiện tại vẫn còn đó những gương mặt dày dạn chuyên môn, bản lĩnh như: Đỗ Tuấn Đức, Phạm Hồng Nam, Lê Hà Anh (Hà Nội); Nguyễn Tiến Minh, Dương Bảo Đức, Nguyễn Hoàng Nam (TP Hồ Chí Minh)... đối với nội dung nam. 

Ở nội dung thi đấu của nữ, Nguyễn Thùy Linh (Đà Nẵng) đang ở độ sung sức nhất; Đỗ Thị Hoài, Đinh Thị Phương Hồng (Thái Bình) cũng vẫn là những đối thủ đáng gờm. Tuy nhiên, ưu điểm của cầu lông Bắc Giang là lực lượng dày, đồng đều về chuyên môn, nhất là ở nội dung nữ. 

Qua thời gian, sự khổ luyện, quá trình đầu tư cùng kinh nghiệm mà những gương mặt kỳ cựu như Vũ Thị Trang và Nguyễn Thị Sen truyền đạt sẽ giúp lực lượng trẻ ngày càng trưởng thành, đủ sức gánh vác trọng trách giành vinh quang.

{keywords}

Từ trái sang phải: Giáp Hoàng Bách, Nguyễn Thị Ngọc Lan, Trần Thị Phương Thúy, Thân Vân Anh và Phạm Văn Hải.

Ông Chu Việt Bắc, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cho biết: “Việc đầu tiên sau Đại hội đối với môn cầu lông sẽ là tập trung rà soát đội ngũ, phân tích, đánh giá đúng thực trạng để xây dựng chiến lược đầu tư, đào tạo lâu dài. 

Điều đáng mừng là hiện tại chúng ta đang sở hữu những cây vợt trẻ, trình độ chuyên môn tốt và thể hiện được sự tiến bộ rõ rệt thời gian qua. Đây là cơ sở để bộ môn có kế hoạch huấn luyện, đào tạo bổ sung lực lượng kế cận, từ đó tạo dựng niềm tin và nền tảng vững vàng cho tương lai”.

Đại hội Thể thao toàn quốc 2018: Trần Thị Phương Thúy vào chung kết đơn nữ môn cầu lông
(BGĐT)- Môn cầu lông tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018 có những diễn biến hết sức bất ngờ, nhất là ở các nội dung thi đấu vòng bán kết của nữ diễn ra tối 27-11 tại Nhà thi đấu thể thao quận Cầu Giấy (Hà Nội).
 
Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018: Bắc Giang góp mặt ở 7 trận tứ kết nội dung cá nhân môn cầu lông
(BGĐT)- Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII, năm 2018 đang diễn ra, sau khi khép lại nội dung đồng đội nữ với chức vô địch, các VĐV cầu lông Bắc Giang tiếp tục thể hiện phong độ ổn định.
 
Thắng nghẹt thở, Bắc Giang lên ngôi vô địch đồng đội cầu lông nữ toàn quốc
(BGĐT)-Đúng với tính chất của một trận chung kết, cuộc đối đầu giữa cầu lông nữ Bắc Giang và cầu lông nữ Thái Bình đã diễn biến theo kịch bản hết sức nghẹt thở. Trận đấu cuối cùng nội dung đồng đội nữ môn cầu lông Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018 diễn ra ở Nhà thi đấu thể thao quận Cầu Giấy đêm 20-11 đã mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc.
 
Bắc Giang gặp Thái Bình tại chung kết đồng đội cầu lông nữ Đại hội Thể thao toàn quốc
(BGĐT)-Môn cầu lông trong khuôn khổ Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018 tổ chức tại Nhà thi đấu thể thao quận Cầu Giấy (Hà Nội). Đây mà môn khởi tranh sớm nhất Đại hội (bắt đầu từ ngày 17-11) và cũng là môn mà Đoàn Thể thao Bắc Giang đặt nhiều kỳ vọng.
 
Tân Yên giành cúp vô địch toàn đoàn giải cầu lông các câu lạc bộ toàn tỉnh
(BGĐT)-Như tin đã đưa, giải cầu lông các câu lạc bộ toàn tỉnh năm 2018 diễn ra tại Nhà tập luyện và thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang trong hai ngày 17 và 18-11. 
 
320 cây vợt dự Giải cầu lông các câu lạc bộ tỉnh Bắc Giang
(BGĐT)-Sáng 17-11, tại Nhà tập luyện và thi đấu thể thao tỉnh Bắc Giang diễn ra lễ khai mạc Giải cầu lông các câu lạc bộ toàn tỉnh năm 2018. Giải do Liên đoàn cầu lông Bắc Giang phối hợp với Chi nhánh Viettel Bắc Giang, Sở Y tế và Công ty TNHH thể thao Ba Sao tổ chức.
 
Hơn 200 cán bộ, giáo viên tham gia giải Cầu lông truyền thống chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
(BGĐT) - Ngày 11-11, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Công đoàn Giáo dục tỉnh tổ chức giải Cầu lông truyền thống chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. 
 
Đại hội Thể thao toàn quốc: Bắc Giang giành 1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ môn cầu lông
(BGĐT)-Tại trận chung kết đơn nữ môn cầu lông Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018 vừa diễn ra chiều 28-11, VĐV Trần Thị Phương Thúy (Bắc Giang) đã không tạo nên bất ngờ trước Nguyễn Thùy Linh (Đà Nẵng).
 
Gần 270 vận động viên tranh tài tại Giải Cầu lông học sinh tỉnh Bắc Giang năm 2018
(BGĐT)- Từ ngày 24 đến 27-11, tại Nhà tập luyện và thi đấu thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang tổ chức Giải cầu lông học sinh tỉnh năm 2018, môn thi đấu trong chương trình Hội khỏe Phù Đổng năm học 2018-2019. 
 

Tùng Chi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...