Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Thể thao
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Tạo nguồn VĐV đỉnh cao từ lớp năng khiếu cơ sở

Cập nhật: 07:00 ngày 19/01/2019
(BGĐT) - Lớp năng khiếu thể thao cơ sở có vai trò quan trọng trong phát hiện, tuyển chọn và đào tạo vận động viên (VĐV) ban đầu. Với hệ thống “chân rết” này, thể thao thành tích cao Bắc Giang luôn có được lực lượng VĐV tài năng, bảo đảm được sự tiếp nối giữa các thế hệ.

Nhắc đến môn cầu lông Bắc Giang, người hâm mộ nghĩ ngay đến những cây vợt kỳ cựu, nổi tiếng như Vũ Thị Trang, Nguyễn Thị Sen cùng các tài năng trẻ sáng giá: Trần Thị Phương Thúy, Nguyễn Thị Ngọc Lan. Ít người biết rằng, họ có một điểm chung là đều được phát hiện, bồi dưỡng ngay khi còn nhỏ, từ lớp năng khiếu cầu lông cơ sở đặt tại xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) do huấn luyện viên (HLV) Phạm Văn Vũ phụ trách. 

{keywords}

HLV Phạm Văn Vũ (lớp năng khiếu cầu lông huyện Lạng Giang) uốn nắn động tác kỹ thuật cho các học trò.

Hơn chục năm qua, lớp cầu lông của ông Vũ là cái nôi cung cấp hầu hết tên tuổi sáng giá cho cầu lông tỉnh nhà. Tương tự, lớp năng khiếu vật nữ huyện Việt Yên của đô vật Nguyễn Văn Tụng cũng đóng góp quá nửa trong tổng số 18 VĐV của đội tuyển vật nữ tỉnh Bắc Giang hiện nay.

Theo ông Trương Văn Đức, Phó trưởng Phòng Huấn luyện - Thi đấu (Trung tâm huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh), hiện nay Trung tâm có tổng số 17 lớp với 92 học sinh năng khiếu thể thao cơ sở (tuổi đời từ 8- 12 tuổi). Để bảo đảm tính hiệu quả trong hoạt động, các lớp được nghiên cứu đặt tại những địa phương có phong trào thể thao phát triển mạnh. 

Như huyện Tân Yên có tới 6 lớp ở môn vật, đá cầu, điền kinh, cầu mây và vovinam; Lạng Giang có 4 lớp thuộc những môn truyền thống, thế mạnh địa phương như: Điền kinh, cầu lông, đá cầu, võ wushu. Trên cơ sở phân tích, đánh giá kỹ lưỡng, Trung tâm cũng lựa chọn đội ngũ HLV, cộng tác viên có kinh nghiệm, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín với phong trào để phụ trách các lớp này.

Hiện nay, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh có tổng số 11 môn thể thao mũi nhọn với gần 200 VĐV. Hơn 90% trong số đó là VĐV được tuyển chọn thông qua các lớp năng khiếu cơ sở. Điều đó cho thấy vị trí rất quan trọng của tuyến đào tạo này trong hệ thống đào tạo VĐV thể thao thành tích cao của tỉnh.

Theo thống kê, hiện nay Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh có tổng số 11 môn thể thao mũi nhọn với gần 200 VĐV. Hơn 90% trong số đó là VĐV được tuyển chọn thông qua các lớp năng khiếu cơ sở. Ông Trương Văn Đức nhấn mạnh thêm: “Do có quá trình bồi dưỡng, rèn luyện sớm từ cơ sở nên khi được tuyển lên tuyến năng khiếu, trẻ của tỉnh, đội ngũ này có sự bắt kịp khá nhanh với chương trình huấn luyện mới, đồng thời trưởng thành nhanh chóng trong chuyên môn”.

Thực tế có thể chỉ ra rất nhiều dẫn chứng: VĐV điền kinh Sơn Tiến Phát (14 tuổi) giành HCV cự ly chạy 600 m nam giải trẻ toàn quốc chỉ sau khoảng một năm lên tập tại Trung tâm từ lớp năng khiếu điền kinh huyện Yên Dũng. Hiện gương mặt trẻ tài năng này đã góp mặt trong thành phần đội tuyển điền kinh trẻ quốc gia. 

Hay dàn kỳ thủ nhí: Nguyễn Bình Vy (10 tuổi), Nguyễn Thị Thùy Linh (10 tuổi), Nguyễn Thị Mai Lan (12 tuổi), Lương Hoàng Tú Linh (13 tuổi) mới chân ướt, chân ráo chia tay lớp cơ sở để lên với tuyến trẻ chưa lâu đã lập tức góp công sức không nhỏ trong tổng thành tích giành 9 HCV, 3 HCB, 2 HCĐ ở các giải trẻ, nhóm tuổi trong nước, quốc tế của cờ vua Bắc Giang năm 2018…

Ông Chu Việt Bắc, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cho biết: "Thời gian tới Trung tâm sẽ tiến hành rà soát, đánh giá toàn diện mô hình đào tạo trên, từ đó tham mưu với lãnh đạo ngành tiếp tục có cơ chế quan tâm, đầu tư, chuyển đổi hình thức hoạt động phù hợp tình hình thực tiễn và bảo đảm tính bền vững, hiệu quả".

Giải cầu lông, quần vợt mừng Đảng, mừng Xuân lần thứ 37, năm 2019
(BGĐT)-Ngày 1-1-2019, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang tổ chức giải cầu lông, quần vợt mừng Đảng, mừng Xuân lần thứ 37, năm 2019. Đến dự và động viên cho giải có các đồng chí Nguyễn Văn Linh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.
 
Cầu lông Bắc Giang: Kỳ vọng vào thế hệ trẻ
(BGĐT) - Môn cầu lông Bắc Giang khép lại Đại hội Thể thao toàn quốc với 1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ. Đây là một thành tích không như mong đợi đối với người hâm mộ. Dẫu vậy, với việc trình làng một thế hệ trẻ tài năng, bộ môn này có quyền đặt niềm tin vào tương lai.
 
Đại hội Thể thao toàn quốc: Bắc Giang giành 1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ môn cầu lông
(BGĐT)-Tại trận chung kết đơn nữ môn cầu lông Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018 vừa diễn ra chiều 28-11, VĐV Trần Thị Phương Thúy (Bắc Giang) đã không tạo nên bất ngờ trước Nguyễn Thùy Linh (Đà Nẵng).
 
Gần 270 vận động viên tranh tài tại Giải Cầu lông học sinh tỉnh Bắc Giang năm 2018
(BGĐT)- Từ ngày 24 đến 27-11, tại Nhà tập luyện và thi đấu thể thao tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang tổ chức Giải cầu lông học sinh tỉnh năm 2018, môn thi đấu trong chương trình Hội khỏe Phù Đổng năm học 2018-2019. 
 
Đại hội Thể thao toàn quốc 2018: Trần Thị Phương Thúy vào chung kết đơn nữ môn cầu lông
(BGĐT)- Môn cầu lông tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018 có những diễn biến hết sức bất ngờ, nhất là ở các nội dung thi đấu vòng bán kết của nữ diễn ra tối 27-11 tại Nhà thi đấu thể thao quận Cầu Giấy (Hà Nội).
 
Thắng nghẹt thở, Bắc Giang lên ngôi vô địch đồng đội cầu lông nữ toàn quốc
(BGĐT)-Đúng với tính chất của một trận chung kết, cuộc đối đầu giữa cầu lông nữ Bắc Giang và cầu lông nữ Thái Bình đã diễn biến theo kịch bản hết sức nghẹt thở. Trận đấu cuối cùng nội dung đồng đội nữ môn cầu lông Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018 diễn ra ở Nhà thi đấu thể thao quận Cầu Giấy đêm 20-11 đã mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc.
 

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...