Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 27 - 38 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sới vật bên sông Cầu

Cập nhật: 07:00 ngày 06/02/2019
(BGĐT) - Đã có lúc phong trào môn vật ở làng Quang Biểu, xã Quang Châu (Việt Yên-Bắc Giang) chìm vào quên lãng, chỉ còn những người già hoài niệm về những trận quyết đấu trong quá khứ. Gần đây, làng quê này đã khôi phục lại sới vật và khơi dậy phong trào vật truyền thống trong lớp trẻ. 

Võ đài truyền thống làng Quang Biểu nằm cạnh bến đò, bên ngôi đình cổ ven sông Cầu. Vào ngày hội, nơi đây trở thành điểm hẹn để các đô vật giao đấu. Ở Quang Biểu, từ xa xưa hội vật mùa xuân thường chỉ dành cho thanh, thiếu niên trong làng, phần thưởng thường là những món quà nhỏ, ý nghĩa như xe đạp, ảnh Bác Hồ, tiền thưởng cũng mang tính động viên.

{keywords}

Hai đô vật thiếu niên làng Quang Biểu tranh tài.

Đáng chú ý nhất phải kể đến hội vật mùa thu diễn ra ngày 12 và 13 tháng Tám âm lịch (ngày lệ làng), hội có quy mô lớn, mở rộng để các anh tài, trai tráng trong và ngoài tỉnh thể hiện tài năng. Tháng 9- 2018, nhân dân Quang Biểu đã khôi phục lại hội vật này với giải thưởng tương đối cao (giải nhất 8 triệu đồng, chưa kể tiền thưởng của khán giả). Một số đô “hạng nặng”- có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao đến từ Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Bình, Thái Nguyên, Hải Phòng và Hà Nội… đã tranh dự, cống hiến nhiều trận hấp dẫn.

Theo ông Nguyễn Trường Toán (67 tuổi), Bí thư Chi bộ thôn Quang Biểu: Xưa kia mặc dù giải thưởng dành cho các đô thắng cuộc ở hội Quang Biểu không lớn, chỉ là mâm đồng, nồi đồng hay thớt nghiến… nhưng hội vật vẫn thu hút nhiều anh tài các nơi, đó cũng là nét văn hóa, niềm tự hào của người dân. Trước đây Quang Biểu có nhiều đô từng giành giải cao ở các hội vật trong vùng như đô Lễ, đô Ngang, đô Giang, đô Hải, đô Hưng… Tuy nhiên do điều kiện kinh tế khó khăn, một thời gian dài trước đây hội vật chỉ tổ chức cho thanh, thiếu niên trong làng mà không mời khách thi đấu. Từ năm 2018, làng đã khôi phục lệ này. Hiện cứ 2 năm một lần (vào năm chẵn) làng Quang Biểu tổ chức hội vật, thông báo rộng rãi để đón trai tráng các nơi về tranh giải.

Tại hội vật ở làng Quang Biểu, các đô đều thể hiện những miếng sở trường như: Nhổ rễ, bốc vanh, bốc tay trong, bốc tay ngoài, bốc đâm đuốc... Khán giả vây kín xung quanh, đứng chật trên triền đê sông Cầu cổ vũ.

Theo lệ, đến ngày hội làng Quang Biểu, các đô vật đều cởi trần, đi chân đất ra võ đài. Không phân biệt địa phương, tuổi tác, cân nặng, hễ ai có tài thì đăng ký giữ giải. Theo luật chơi, các đô vật phải hạ đối phương “lấm lưng trắng bụng” nghĩa là một phần hoặc cả hai phần lưng phải chạm đất, bụng ngửa lên trời, hoặc chân nổi trên mặt đất “túc ly địa” mới được công nhận là thắng.

Nhằm phát huy truyền thống môn vật dân tộc, từ tháng 11-2017, lớp học vật dân tộc cho thanh, thiếu niên trong làng đã được tổ chức do lão đô Nguyễn Văn Tụng, cộng tác viên thể thao của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh truyền dạy. Lớp có hơn 30 em, cơ bản đã thành thạo các kỹ thuật cơ bản. Đồng thời đã xuất hiện nhiều đô vật trẻ có năng khiếu như: Nguyễn Hữu Luận, Hoàng Thị Thanh Dung, Nguyễn Thị Thu...

Bắc Giang xếp thứ Nhì toàn đoàn tại Giải vật trẻ và thiếu niên toàn quốc
(BGĐT)- Từ ngày 9 đến 12 - 8, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Sơn Tây, Hà Nội), Tổng cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức Giải vô địch trẻ và thiếu niên vật dân tộc toàn quốc lần thứ XX năm 2018.
 
Bắc Giang giành 8 huy chương tại Giải vô địch trẻ vật tự do, cổ điển toàn quốc
(BGĐT)- Với 18 đô vật trẻ, đoàn VĐV tỉnh Bắc Giang đã giành thành tích ấn tượng tại Giải vô địch trẻ vật tự do, cổ điển toàn quốc năm 2018 vừa diễn ra tại tỉnh Thái Nguyên.
 
Thân Thị Anh: Nữ kiện tướng vật xuất sắc
(BGĐT) - Ở đội vật nữ Bắc Giang hiện nay, Thân Thị Anh là gương mặt nổi bật. Với thể hình vượt trội và khả năng chuyên môn tốt, cô gái 20 tuổi quê huyện Việt Yên là niềm hy vọng lớn của vật Bắc Giang tại Đại hội TDTT toàn quốc sắp tới.
 
Bộ môn vật: Hứa hẹn đột phá từ nguồn vận động viên kế cận
(BGĐT) - Tuy có lúc thăng trầm nhưng đến nay phong trào tập luyện, thi đấu vật tại nhiều địa phương được duy trì khá ổn định với số lượng đông đảo học sinh, thanh niên tham gia các lớp năng khiếu tại cơ sở. Đây sẽ là lực lượng VĐV kế cận bổ sung cho đội tuyển của tỉnh Bắc Giang trong tương lai.
 

Nguyễn Hưởng

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...