Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vui, khỏe cùng bóng chuyền hơi

Cập nhật: 11:09 ngày 03/05/2019
(BGĐT) - Chưa đầy 10 năm sau khi du nhập vào tỉnh Bắc Giang, bóng chuyền hơi (BCH) đã trở thành môn thể thao ưa thích của đông đảo người dân. Từ thành thị đến nông thôn, đâu đâu cũng rộn ràng không khí luyện tập môn thể thao này.

Lan tỏa phong trào

BCH chính thức hiện diện ở Bắc Giang vào khoảng năm 2012, do các cấp hội người cao tuổi trong tỉnh đưa về. Do việc không yêu cầu cao về kỹ thuật, thể lực, đầu tư ít tốn kém nên vài năm sau, môn thể thao này không chỉ thu hút lớp người cao tuổi mà còn phổ biến trong đối tượng trung niên, thanh niên và phụ nữ.

{keywords}

Một trận thi đấu bóng chuyền hơi tại Ngày hội Văn hóa- Thể thao các dân tộc huyện Lục Ngạn.

Như tại huyện Yên Dũng, đến nay ngoài đội bóng của người cao tuổi, mỗi thôn, tiểu khu trong huyện thành lập ít nhất một đội bóng nam và một đội bóng nữ. Ông Ngụy Đình Luận ở thôn Bắc Am, xã Tư Mại, thành viên CLB BCH của thôn cho biết: "Bắc Am có 4 đội bóng gồm nam, nữ trẻ và nam, nữ trung cao tuổi với hàng chục VĐV tham gia. Các đội tập luyện trên hai sân bóng của nhà văn hóa thôn vào buổi sáng sớm và chiều tối hằng ngày". 

Ở Lạng Giang, ngoài khoảng 200 CLB của người cao tuổi, toàn huyện còn có hàng trăm đội BCH khác ở đủ mọi thành phần, lứa tuổi. Những con số tương tự cũng có ở các huyện như: Tân Yên, Việt Yên, Hiệp Hòa, Sơn Động.

Tuy chưa có số liệu thống kê chính thức về số lượng các CLB nhưng theo Phòng Quản lý thể thao (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), phần lớn các thôn, bản, tổ dân phố, trường học trong tỉnh hiện có ít nhất một đội BCH hoạt động, tập luyện thường xuyên. Tại hầu hết nhà văn hóa thôn, trường học đều bố trí quỹ đất để các CLB xây dựng sân đấu.

Có mặt tại sân bóng ở đường Á Lữ vào buổi chiều, một tốp VĐV già, trẻ đan xen của CLB Sông Thương, phường Trần Phú (TP Bắc Giang) hào hứng với những đường bóng. Cách đó chừng 20 km, tại xã Phúc Hòa (Tân Yên) các thành viên CLB BCH xã miệt mài tập luyện để chuẩn bị tham gia một giải đấu cấp huyện. Nhìn những hình ảnh ấy, có cảm giác mọi lo toan thường nhật của người chơi được gạt sang một bên, nhường chỗ cho niềm say mê với trái bóng.

Tăng niềm vui và sức khỏe

Có thể khẳng định, rất nhiều người đã tìm được động lực để rèn luyện, nâng cao sức khỏe và niềm vui với BCH. Đơn cử như ông Hoàng Chiến Tích (SN 1954) ở xã Hương Lạc (Lạng Giang), xuất phát từ niềm đam mê, ông đã đứng ra thành lập CLB BCH của xã. Đến nay, CLB có gần 90 thành viên với tuổi đời từ 20 đến hơn 70. 

Ông chia sẻ: “Chỉ có mưa bão mới ngăn được chúng tôi đến sân bóng. Việc vận động trên sân giúp rèn luyện sự dẻo dai, ý chí vượt khó. Hơn nữa, qua mỗi trận đấu giúp mọi người hiểu và gần gũi nhau hơn”. Ông Ngụy Đình Luận, thôn Bắc Am, xã Tư Mại (Yên Dũng) cho hay: "Từ ngày chơi BCH tôi thấy trong người khỏe, tinh thần sảng khoái, ăn ngon miệng và ngủ sâu giấc, ít ốm hơn”.

Được biết, ngoài thời gian tập luyện, hầu hết đội, CLB BCH trong tỉnh đều tìm kiếm cơ hội tham gia các giải đấu hoặc giao lưu nhằm cọ xát, nâng cao trình độ, thắt chặt tình đoàn kết. 

Như CLB BCH tỉnh Bắc Giang (thuộc Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh), sau gần hai năm thành lập, CLB đã đứng ra tổ chức được 10 giải đấu, trong đó giải ít nhất cũng có hơn 20 CLB với hàng trăm VĐV đến từ khắp các địa phương về tham dự. 

Anh Nguyễn Huy Độ, Chủ nhiệm CLB tâm sự: “Mục đích chính khi tổ chức giải là tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các CLB có điều kiện được thi đấu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm. Hơn nữa, từ giải đấu thúc đẩy, nhân rộng phong trào luyện tập BCH trong toàn tỉnh”.

Bên cạnh giải mở rộng như CLB BCH tỉnh tổ chức, nhiều địa phương, đơn vị duy trì tốt hệ thống giải. Chẳng hạn huyện Yên Dũng hằng năm có hai giải gồm: BCH nữ nông thôn và đô thị; BCH nữ công nhân, viên chức, lao động. 

Mấy năm gần đây, các đơn vị như: Liên đoàn Lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Phòng Giáo dục của nhiều huyện đã từng bước thực hiện mô hình giải BCH, tạo được khí thế luyện tập thể thao sôi nổi.

Ông Nguyễn Trọng Bắc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định: "Phong trào hiện phát triển mạnh và đa dạng. Do đó, thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục quan tâm, định hướng thông qua việc xây dựng kế hoạch tập huấn chuyên môn, kỹ thuật, luật thi đấu BCH cho các nhân tố chủ chốt ở huyện, TP, cơ quan, đơn vị. Phối hợp với các ngành, đoàn thể, hội cấp tỉnh tổ chức giải BCH nhằm nâng cao chất lượng phong trào".

Giải bóng chuyền hơi ngành Giáo dục và Đào tạo năm 2019
(BGĐT) - Ngày 3-3, Liên đoàn Lao động huyện Lục Nam (Bắc Giang) phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức vòng chung kết giải bóng chuyền hơi nữ cán bộ, công chức, viên chức lao động ngành Giáo dục và Đào tạo năm 2019.
 
Gần 300 vận động viên tham gia giải vật, bóng chuyền hơi, cờ tướng huyện Hiệp Hòa năm 2019
(BGĐT) - Ngày 9-2 (mùng 5 Tết), tại xã Đoan Bái khai mạc giải vật, bóng chuyền hơi, cờ tướng huyện Hiệp Hòa năm 2019. Giải thu hút gần 300 vận động viên đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia.
 
Chơi bóng chuyền hơi: Có sức khỏe, thêm niềm vui
(BGĐT) - Sau ít năm xuất hiện, đến nay bóng chuyền hơi trở thành món ăn tinh thần, hoạt động thể thao lành mạnh, bổ ích của đông đảo nhân dân. Thường xuyên luyện tập môn thể thao này, người dân vừa có sức khỏe vừa tạo niềm vui trong cuộc sống.
 
Giải bóng chuyền hơi người cao tuổi tỉnh Bắc Giang lần thứ ba
(BGĐT) - Ngày 25-11, tại Trung tâm Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi (NCT) tỉnh Bắc Giang, Hội NCT tỉnh Bắc Giang phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Giải bóng chuyền hơi lần thứ ba. Đồng chí Dương Văn Trọng, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội NCT tỉnh dự và cổ vũ giải.
 
Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...