Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 29 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Môn cờ vua Bắc Giang: Tập trung cho những nhân tố mới

Cập nhật: 10:44 ngày 23/05/2019
(BGĐT)- Những ngày đầu tháng 5, tại Bắc Giang diễn ra giải vô địch cờ vua toàn quốc – Cúp Lienviet Post Bank năm 2019. Dù thành tích chưa thực sự như mong muốn nhưng trình độ của các kỳ thủ trẻ đội tuyển cờ vua Bắc Giang đã được nâng tầm rõ nét.

Kết quả chưa như mong đợi

Đem đến giải lực lượng đông đảo với những kỳ thủ xuất sắc như: Kim Phụng, Mai Hưng, Vân Anh, Hải Anh, Nguyễn Thị Thúy nhưng đoàn Bắc Giang chỉ giành được 1HCB và 1HCĐ đều của VĐV Kim Phụng ở nội dung cờ nhanh và cờ chớp. Theo ông Giáp Xuân Định, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh- người trực tiếp phụ trách bộ môn cờ vua thì hầu hết trụ cột ở giải lần này thể hiện chưa hết đẳng cấp và phong độ.

{keywords}

Kim Phụng trên bục số 2, nhận HCB nội dung cá nhân nữ cờ nhanh tại giải vô địch cờ vua toàn quốc năm 2019.

Thực tế, sau Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018, lực lượng trụ cột của cờ vua Bắc Giang có khá ít thời gian tập huấn. Ngoài học tập, Mai Hưng, Kim Phụng phải dành nhiều tâm sức chuẩn bị cho việc làm đám cưới; Vân Anh chuyển sang vai trò làm công tác đào tạo trẻ; Nguyễn Thị Thúy, Hoàng Thị Hải Anh bị chi phối bởi công việc gia đình. 

Quá trình tập luyện của đội ngũ ấy vì vậy bị ảnh hưởng không nhỏ. Giải vô địch toàn quốc là giải đấu danh giá, quy tụ nhiều kỳ thủ hàng đầu Việt Nam, việc chuẩn bị chưa chu đáo là điều khiến các VĐV Bắc Giang đánh mất sức cạnh tranh trong những cuộc đua kéo dài và căng thẳng với đối thủ ở cùng đẳng cấp. Trừ Kim Phụng có tấm HCB, hầu hết gương mặt kể trên đều nằm ngoài top 30 trên bảng xếp hạng cá nhân nội dung cờ nhanh. Trong khi ấy, nội dung cờ tiêu chuẩn, thứ hạng của các VĐV Bắc Giang đều thấp (cao nhất là Kim Phụng cũng chỉ đứng thứ 7).

Điểm sáng kỳ thủ trẻ

Trong bối cảnh hầu hết kỳ thủ được xem là trụ cột đánh mất phong độ thì bất ngờ có điểm sáng, tín hiệu tích cực từ những gương mặt trẻ. Lương Hoàng Tú Linh (SN 2005) là một ví dụ. Phải đối đầu với nhiều đàn chị có trình độ chuyên môn vượt trội nhưng em rất tự tin. 

{keywords}

Trung tâm sẽ dành nhiều quan tâm cho công tác đào tạo trẻ, mạnh dạn đưa đội ngũ này vào thử sức ở những giải vô địch nhằm trui rèn, nâng tầm toàn diện về trình độ chuyên môn”.



Ông Giáp Xuân Định, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện 

và Thi đấu TDTT tỉnh.

Trong tổng số 9 ván đấu cờ nhanh, Linh giành tới 6 chiến thắng và trong số các bại tướng có đại kiện tướng quốc tế Kim Phụng và nhà vô địch toàn quốc năm 2017-Bạch Ngọc Thùy Dương (TP Hồ Chí Minh). 6 điểm và vị trí thứ 10 ở giải đấu hàng đầu quốc gia với Tú Linh là điều đáng khen ngợi.

Hay như Nguyễn Thùy Linh (SN 2009) nhưng đã đầy tự tin khi tranh tài tại giải vô địch toàn quốc. Em thi đấu cả cờ nhanh, cờ chớp, cờ tiêu chuẩn và nội dung nào cũng có màn thể hiện thuyết phục. Đơn cử, nội dung cờ nhanh Thùy Linh có ba chiến thắng trước các đối thủ của Quân đội, Hải Phòng; nội dung cờ chớp giành tổng số 2,5 điểm; nội dung cờ tiêu chuẩn, Linh xuất sắc đánh bại hai đối thủ cùng trang lứa của tỉnh Ninh Bình. Cũng khá nhỏ tuổi nhưng Đặng Ngọc Minh (SN 2007) vẫn đủ sức để có 4 ván thắng, một ván hòa ở nội dung cá nhân nam cờ nhanh.

Được biết, ngoài Tú Linh, Thùy Linh và Ngọc Minh, cờ vua Bắc Giang còn mang tới giải 8 kỳ thủ trẻ khác có tuổi đời từ 11 đến 17. Nổi bật có Hồng Ngọc, Bình Vy (cùng SN 2008); Ngọc Tuyết (SN 2004); Quốc Khánh, Thiệu Anh (cùng SN 2006); Gia Mạnh (SN 2004). Phần lớn trong số này đều có chiến thắng ở những ván đấu cụ thể, tại các nội dung mình góp mặt.

HLV Hoàng Văn Ngọc, đội tuyển cờ vua Bắc Giang khẳng định: “Tất cả VĐV trẻ góp mặt ở giải vô địch năm nay đều là những gương mặt từng đạt thành tích xuất sắc tại các giải trẻ, nhóm lứa tuổi quốc gia và khu vực Đông Nam Á thời gian qua. Việc đưa lực lượng này đến với sân chơi vô địch nhằm giúp họ có cơ hội cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, bản lĩnh để chuẩn bị cho kế hoạch dài hơi của cờ vua tỉnh nhà. Đáng mừng là bước đầu những kỳ thủ trẻ ấy thể hiện được sự tự tin và khả năng chuyên môn trong giải đấu có đẳng cấp cao”.

Thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế ở giải năm nay, ông Giáp Xuân Định khẳng định, thời gian tới, trước mỗi giải đấu bộ môn sẽ có sự tập trung cao hơn nữa trong công tác chuẩn bị cả về lực lượng lẫn quá trình tập huấn. 

Đặc biệt, từ màn trình diễn của các nhân tố mới, Trung tâm sẽ dành nhiều quan tâm cho công tác đào tạo trẻ, mạnh dạn đưa đội ngũ này vào thử sức ở những giải vô địch nhằm trui rèn, nâng tầm toàn diện về trình độ chuyên môn. Thông qua đó xây dựng lực lượng mới cho cờ vua Bắc Giang đủ sức tranh tài, cạnh tranh huy chương tại các sân chơi vô địch toàn quốc.

Giải vô địch cờ vua toàn quốc tranh cúp LienVietPostBank: Quy tụ nhiều kỳ thủ xuất sắc
(BGĐT)-Sáng 29-4, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Liên đoàn Cờ Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang tổ chức khai mạc giải vô địch cờ vua toàn quốc năm 2019. Giải do Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) là nhà tài trợ độc quyền giai đoạn 2017-2021.
 
Việt Nam nhất toàn đoàn giải cờ vua trẻ châu Á
Các kỳ thủ trẻ của Việt Nam mang về ba HCV, 4 bạc và hai đồng ở giải diễn ra tại Sri Lanka.
 
Quang Liêm, Anh Khôi cùng thắng ván 4 giải cờ vua Dubai
Hai kỳ thủ Việt Nam cầm trắng, hạ đối thủ dưới cơ tại giải ở UAE, hôm 4-4.
 
Quang Liêm thắng ván ba giải cờ vua Dubai
Hạt giống số một cầm đen hạ Shyaamnikhil P sau 40 nước cờ, hôm 3-4.
 
Quang Liêm bẫy Hậu, thắng ván đầu giải cờ vua Dubai
Kỳ thủ số một Việt Nam cầm đen, hạ Tijana Blagojevic ở giải diễn ra tại UAE.
 
Giải Cờ vua quốc tế HDBank 2019: Kỳ vọng đặt lên vai các kỳ thủ trẻ
Giải Cờ vua Quốc tế HDBank mùa thứ 9, năm 2019 đã khởi tranh sáng nay (7-3) tại TP Hồ Chí Minh với sự góp mặt hơn 300 kỳ thủ.
 
Trên 300 kỳ thủ tham dự giải Cờ vua quốc tế tại TP Hồ Chí Minh
Trên 300 kỳ thủ đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tham dự giải Cờ vua hàng đầu châu Á mùa thứ 9 tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 7 đến 13-3-2019.
 

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...