Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

"Bà đỡ" phong trào bóng bàn thị trấn Neo

Cập nhật: 09:26 ngày 22/07/2019
(BGĐT) - Thương binh Lương Công Xuân (SN 1960) ở Tiểu khu 6, thị trấn Neo huyện Yên Dũng (Bắc Giang) được nhiều người biết đến với cương vị chủ thương hiệu nước uống Vạn Xuân. Không những vậy, ông còn là VĐV thể thao khuyết tật giỏi, người góp phần gây dựng phong trào bóng bàn ở thị trấn Neo.

Được biết, ông Xuân từng là lính công binh, tham gia chiến tranh biên giới phía Bắc và bị thương trong một lần làm nhiệm vụ ở tỉnh Lạng Sơn năm 1981. Với tỷ lệ thương tật 81%, năm 1983 ông trở về địa phương sinh sống, làm việc. Sau gần 20 năm bươn chải làm kinh tế, năm 2011 ông mới thực sự có điều kiện để tham gia các hoạt động thể dục, thể thao, rèn luyện sức khỏe.

{keywords}

Ông Lương Công Xuân (bục số 1 - bên phải) cùng đồng đội Nguyễn Văn Quang giành giải nhất đôi nam bóng bàn người khuyết tật toàn tỉnh năm 2019.

Năm đó, được sự gợi ý của mọi người, ông quyết định mua vợt, chơi bóng bàn với mục tiêu chính là nâng cao sức khỏe bản thân. Không có người hướng dẫn, chưa có bàn luyện tập, ông cầm vợt đi khắp các CLB trong huyện vừa chơi, vừa học hỏi kỹ thuật. 

Hai năm sau, khi niềm đam mê đủ lớn, ông chủ động liên hệ với các “lò” bóng bàn nổi tiếng ở các tỉnh, TP như: Hà Nội, Hải Dương, Lạng Sơn để tập huấn nâng cao trình độ. Người thương binh giàu nhiệt huyết ấy cũng quyết định dành phần đất rộng hơn 60m2 của gia đình xây dựng nhà tập, đầu tư vợt, bàn bóng mới và quy tụ những người cùng sở thích trong thị trấn đến chơi bóng. 

Trong năm đó, CLB Bóng bàn Đồng Tâm chính thức được thành lập với hơn 10 thành viên, do ông Lương Công Xuân làm chủ nhiệm. Đến nay, ngoài 16 hội viên chính thức (chủ yếu là những VĐV lớn tuổi), CLB thu hút nhiều cây vợt trẻ trong huyện tham gia.

Để hoạt động CLB được hiệu quả, ông Xuân cùng Ban chủ nhiệm duy trì tốt lịch tập luyện hàng ngày. Cùng đó, giữ mối liên hệ với các CLB bóng bàn trong và ngoài tỉnh nhằm bố trí thời gian thi đấu giao hữu. Mỗi năm từ nguồn kinh phí tự nguyện đóng góp, CLB tổ chức được từ 5-7 cuộc giao lưu, khi thì lên Lục Ngạn đấu với CLB của ông Lý Xuân Phú, lúc lại xuôi Hà Nội tranh tài cùng thành viên CLB Bóng bàn Sông Hồng, CLB Thắng “lốp” nổi tiếng. 

{keywords}

Một buổi tập ở CLB bóng bàn Đồng Tâm.

Cũng có thời điểm, CLB chủ động mời bạn bè các nơi về thăm và thi đấu tại huyện nhà nhằm thắt chặt tình đoàn kết và nâng cao trình độ chuyên môn. Năm 2018, từ sự tài trợ của Công ty nước uống Vạn Xuân do thương binh Lương Công Xuân làm chủ, CLB tổ chức thành công giải bóng bàn Vạn Xuân – Vaxuco với hơn 100 VĐV đến từ các CLB trong tỉnh và một số tỉnh, thành lân cận như: Hà Nội, Hải Dương, Lạng Sơn, Bắc Ninh.

Với lực lượng chủ yếu là người lớn tuổi, được rèn luyện thường xuyên nên CLB Bóng bàn Đồng Tâm giành được hơn 20 giải thưởng tại các kỳ Hội khỏe truyền thống người cao tuổi, giải thể thao người khuyết tật của tỉnh, Đại hội Thể thao huyện Yên Dũng, thị trấn Neo và một số lễ hội Xuân mở rộng. 

Năm 2018, CLB vinh dự được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Giấy khen vì những đóng góp cho phong trào thể thao. Đặc biệt hơn, bằng sự đam mê và tâm huyết đối với môn bóng bàn, Chủ nhiệm CLB Lương Công Xuân đã nhiều lần được đứng trên bục vinh quang. 

Tại giải thể thao truyền thống người khuyết tật toàn tỉnh năm 2019, ông giành HCV đôi nam (đứng với ông Nguyễn Văn Quang cùng CLB), HCĐ đơn nam. Trước đó, năm nào ông Xuân cũng có thành tích ở giải đấu này.

Gần đây, phong trào tập luyện bóng bàn ở thị trấn Neo thực sự phát triển. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của thương binh Lương Công Xuân – Chủ nhiệm Câu lạc bộ Bóng bàn Đồng Tâm. Ông chia sẻ: “Mong muốn của tôi cũng như nhiều thành viên trong CLB là quy tụ ngày càng nhiều người dân đến tập, nhất là các bạn trẻ. Thông qua đây mở rộng quy mô hoạt động, tiếp tục tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho mọi người”.

VĐV khuyết tật Lý Xuân Phú giành giải nhất đôi nam và giải nhì đồng đội nam bộ môn bóng bàn
(BGĐT)-Chiều 16-7, đồng chí Phạm Việt Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy Lục Ngạn (Bắc Giang) và đồng chí Trương Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND huyện đến tặng hoa chúc mừng ông Lý Xuân Phú ở thị trấn Chũ vì có thành tích xuất sắc tại Hội thi Thể thao người khuyết tật toàn quốc lần thứ 6 - năm 2018.
Tiếp sức cho thanh niên khuyết tật
(BGĐT) - Dù mới thành lập nhưng Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên khuyết tật huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã tích cực, chủ động tìm kiếm việc làm, giúp hội viên, thanh niên khuyết tật tự lập, vươn lên trong cuộc sống.
Việt Nam - Hoa Kỳ ký biên bản hỗ trợ người khuyết tật
Ngày 20-4, tại tỉnh Đồng Nai, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Văn phòng Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (Văn phòng 701) đã ký biên bản ghi nhận ý định về quan hệ đối tác mới để hỗ trợ người khuyết tật.
Vinh danh vận động viên, huấn luyện viên tiêu biểu và khuyết tật toàn quốc 2018
Sáng 27-3, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục - Thể thao, Ủy ban Olympic quốc gia, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng một số nhà tài trợ đã tổ chức lễ trao thưởng vận động viên (VĐV), huấn luyện viên (HLV), VĐV khuyết tật tiêu biểu và HLV khuyết tật tiêu biểu toàn quốc năm 2018.
Nhật Bản trình làng robot hỗ trợ người khuyết tật ở Olympic 2020
Hai tình nguyện viên robot được thiết kế để trò chuyện, hướng dẫn tìm chỗ ngồi và giúp người ngồi xe ăn lấy đồ ăn, nước uống.
Hơn 7.000 người khuyết tật tham gia Ngày hội thiện tâm nhân ái
Ngày 1-12, hơn 7.000 người khuyết tật tại TP Hồ Chí Minh và 16 tỉnh, thành phố (gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Lâm Đồng, Tây Ninh, Long An, Bến Tre, Đồng Tháp, Cần Thơ, Cà Mau, Tiền Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Bình Thuận, Lạng Sơn) đã tham gia Hội trại người khuyết tật lần thứ 19 năm 2018 với chủ đề “Ngày hội thiện tâm nhân ái” tại Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên (TP Hồ Chí Minh).
Chàng trai khuyết tật Nguyễn Minh Nhật: Chỉ một ngón tay, thay đổi số phận
(BGĐT)- Vượt lên sự nghiệt ngã của số phận, chàng trai Nguyễn Minh Nhật (SN 1980) ở thôn Khánh Vân, xã Đoan Bái, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) khiến nhiều người cảm phục nghị lực khi anh chiến thắng thương tật, làm chủ cuộc sống.
Thể thao người khuyết tật Việt Nam đoạt 4 HCV Asian Para Games
Sau 2 ngày tranh tài, đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam thành công với 4 tấm HCV ở các môn thế mạnh bơi, cử tạ tại Asian Para Games (Đại hội thể thao Người khuyết tật châu Á) diễn ra ở Jakarta (Indonesia).

Quốc Trường 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...