Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

VĐV điền kinh Nguyễn Thị Oanh chuẩn bị cho SEA Games 30: Nỗ lực bảo vệ ngôi vương

Cập nhật: 10:00 ngày 10/08/2019
(BGĐT) - Cuối tháng 11-2019, SEA Games 30 chính thức khởi tranh tại Philippines. Gần 4 tháng trước ngày hội thể thao của khu vực, vận động viên (VĐV) Nguyễn Thị Oanh của Bắc Giang đang toàn tâm, toàn lực để bảo vệ những tấm Huy chương Vàng (HCV) giành được cách đây hai năm.

Ký ức tươi đẹp

Tròn hai năm trước, Nguyễn Thị Oanh gây bất ngờ lớn cho làng điền kinh Đông Nam Á khi đánh bại mọi đối thủ trên đường đua 1.500m và 5.000m nữ để giành hai tấm HCV danh giá của SEA Games 29 (năm 2017 tại Malaysia).

{keywords}

Nguyễn Thị Oanh (đứng giữa) nhận HCV ở nội dung 5.000 m nữ tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018.

Đối với thể thao Bắc Giang, thành tích của Oanh tại SEA Games năm đó đặc biệt xuất sắc, bởi điền kinh vẫn luôn là môn thể thao cơ bản, trọng điểm của phong trào Olympic thế giới. Hơn nữa, hai HCV do cô đóng góp giúp đội tuyển điền kinh Việt Nam vượt qua những cường quốc như Thái Lan, Singapore để thống trị khu vực Đông Nam Á.

Từ bước đệm khu vực đó, suốt hai năm qua, Oanh không ngừng rèn luyện, cải thiện năng lực bản thân để theo đuổi, gặt hái thêm những vinh quang mới. Ngoài việc chuyên tâm cho nội dung sở trường 3.000m vượt chướng ngại vật, cô tận dụng cơ hội biến hai cự ly còn lại (1.500m và 5.000m) trở thành thế mạnh của bản thân. Và cô đã thành công!

Đơn cử, khi thi đấu tại SEA Games 29, Oanh giành HCV 5.000m nữ với thành tích 17 phút 23 giây 20. Đến Đại hội Thể thao toàn quốc cuối năm ngoái, cũng tại đường chạy này, cô chỉ mất 16 phút 35 giây 30 để cán đích đầu tiên... 

Trong khi đó, ở chặng đua 3.000m vượt chướng ngại vật, từ năm 2017 trở về trước, chưa khi nào Nguyễn Thị Oanh đủ sức về đích với thời gian dưới 10 phút. Vậy nhưng cô đã làm được điều ấy bằng tấm HCĐ lịch sử tại Đại hội Thể thao châu Á - ASIAD 18, sau khi hoàn thành đường đua ở ngưỡng 9 phút 43 giây 83.

Hay như cự ly 1.500m nữ, thành tích 4 phút 14 giây 67 ở Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018, nhanh hơn khoảng 6 giây so với kết quả SEA Games 29 trước đó ít tháng. Những con số trên khẳng định Nguyễn Thị Oanh không ngừng tiến bộ.

Dồn lực cho mục tiêu quan trọng

Hướng tới những mục tiêu quan trọng trong năm 2019, ngay từ đầu năm, Nguyễn Thị Oanh lại tiếp tục “khăn gói” ra tập huấn tại đội tuyển điền kinh quốc gia. Vào thời điểm này, cô cùng các đồng đội dồn sức tập luyện nhằm tích lũy nền tảng thể lực, rèn ý chí. Bản thân Oanh cũng dành nhiều thời gian để tập trung khắc phục những mặt còn hạn chế.

Cũng trong năm nay, bên cạnh các giải đấu trong nước, quốc tế như: Giải vô địch điền kinh châu Á; Giải điền kinh Đài Loan mở rộng; Giải điền kinh quốc tế TP Hồ Chí Minh mở rộng; Giải Việt dã Báo Tiền Phong… Oanh sẽ góp mặt ở một số giải đấu quy mô khác để vừa cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, vừa tìm kiếm điểm rơi phong độ phục vụ cho đấu trường Đông Nam Á.

{keywords}

Nguyễn Thị Oanh (số 20) luôn quyết tâm để giành thành tích cao nhất mỗi khi thi đấu.

Ở SEA Games 30 sắp tới, nếu lịch thi đấu thuận lợi, ngoài cơ hội bảo vệ các tấm HCV 1.500m và 5.000m nữ, nhiều khả năng Oanh sẽ được ban huấn luyện bố trí tham gia thi đấu để chinh phục thêm cự ly 3.000 m vượt chướng ngại vật vì đây cũng vốn là nội dung sở trường của cô gái Bắc Giang.

Khó khăn hiện nay là Oanh bị chứng mất ngủ kéo dài. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến thể lực, tinh thần của Oanh. Bên cạnh đó, một số vấn đề khác ngoài chuyên môn tác động ít nhiều đến tinh thần “Nữ hoàng tốc độ”: Công việc chưa ổn định (hiện Oanh ký hợp đồng huấn luyện với Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Bắc Giang và đang chờ đợt thi tuyển biên chế); chính sách hỗ trợ VĐV theo hướng trọng tâm, trọng điểm ở đội tuyển quốc gia bị cắt từ giữa tháng 6. 

Trong khi ấy, ở tỉnh ta hiện cũng chưa có cơ chế đặc thù hỗ trợ VĐV được triệu tập vào đội tuyển quốc gia tập huấn làm nhiệm vụ quốc tế, nhất là VĐV làm nhiệm vụ quốc tế quan trọng như SEA Games hay ASIAD mà Oanh đang thực hiện.

Tuy nhiên, gạt những vấn đề đó qua một bên, Nguyễn Thị Oanh cho biết sẽ cố gắng chữa trị dứt điểm chứng mất ngủ nhằm tập trung toàn lực cho quá trình tập huấn và những vấn đề liên quan đến chuyên môn. Cô khẳng định: “Mục tiêu của tôi là nỗ lực hết sức để thêm một lần chinh phục sân chơi khu vực”.

Vận động viên Nguyễn Thị Oanh (Bắc Giang) giành 2 HCV giải điền kinh quốc tế TP Hồ Chí Minh mở rộng
(BGĐT)- Giải điền kinh quốc tế TP Hồ Chí Minh mở rộng lần thứ 26, năm 2019 diễn ra tại Sân vận động Thống nhất (TP Hồ Chí Minh) từ ngày 17 đến 19-7.
Nguyễn Thị Oanh giành 2 HCV giải điền kinh Đài Loan mở rộng
(BGĐT)-VĐV Nguyễn Thị Oanh (quê ở huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) cùng 5 thành viên đội tuyển điền kinh Việt Nam vừa tham dự giải điền kinh Đài Loan (Trung Quốc) mở rộng năm 2019. 
Nguyễn Thị Oanh giành HCV 5 km nữ tuyển - giải việt dã toàn quốc Báo Tiền Phong năm 2019
(BGĐT)- Sáng 24-3, tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) diễn ra giải việt dã toàn quốc và Marathon Báo Tiền Phong năm 2019. 
Năm “vàng” của nữ hoàng điền kinh Nguyễn Thị Oanh
(BGĐT) - Ở tuổi 24, ngoài sự nghiệp vững vàng với bảng thành tích ấn tượng, VĐV điền kinh Nguyễn Thị Oanh còn có cuộc sống năng động nhưng cũng rất giản dị.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...