Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Võ sĩ wushu Nguyễn Thị Thu Thủy: Dốc sức vươn tầm thế giới

Cập nhật: 08:48 ngày 07/09/2019
(BGĐT) - Nữ võ sĩ wushu Bắc Giang - Nguyễn Thị Thu Thủy đang là đương kim vô địch Đại hội Thể thao toàn quốc 2018. Ở tuổi 21, nữ võ sĩ đang đặt ra mục tiêu vươn thành tích lên tầm quốc tế.

Nguyễn Thị Thu Thủy (SN 1998) tập luyện võ thuật từ năm 10 tuổi (năm 2008). Sau 11 năm theo đuổi sự nghiệp, cô gái quê xã Ngọc Châu (Tân Yên) đã tạo dựng được tên tuổi trong làng võ wushu Việt Nam và sở hữu bảng thành tích đáng khâm phục. Nổi bật là Thủy liên tiếp giành HCV đối kháng nữ ở các cấp độ trẻ, nhóm lứa tuổi giai đoạn từ năm 2012 đến 2016.

{keywords}

Thu Thủy (bên phải) giành chiến thắng tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2018.

Cuối năm 2016, ngay sau khi được đôn lên thi đấu ở hệ thống giải vô địch quốc gia, Thu Thủy đã tạo dấu ấn đậm nét với ngôi vô địch đối kháng hạng cân 52 kg nữ. Từ đó đến nay, ba năm trôi qua, Thủy ngày càng trưởng thành về chuyên môn, trở thành gương mặt trụ cột, “cô gái vàng” của bộ môn wushu nói riêng và thể thao thành tích cao Bắc Giang nói chung. 

Liên tiếp các năm 2017, 2018 và 2019, cô giành HCV hạng cân 56 kg nữ, trong đó tấm HCV của năm 2018 thuộc khuôn khổ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII, góp phần quan trọng tạo nên thành công chung của Đoàn thể thao tỉnh nhà tại sự kiện này.

HLV đội tuyển wushu Bắc Giang - Nguyễn Thanh Loan nhận xét: “Thu Thủy hội tụ rất nhiều yếu tố của một VĐV tài năng, đó là kỹ thuật hoàn thiện, thể lực vượt trội, ý chí thi đấu vững vàng và tinh thần luyện tập chăm chỉ. Ngoài ra, Thủy cũng rất chịu khó học hỏi, thường xuyên trao đổi với HLV về kỹ năng tiếp cận trận đấu hoặc phương pháp di chuyển, ra đòn…”. 

Theo dõi nhiều trận đấu Nguyễn Thị Thu Thủy góp mặt, không khó để thấy cô di chuyển hết sức linh hoạt. Những đòn đánh được Thủy đưa ra nhanh, chính xác, tạo được bất ngờ cho đối thủ. Trong rất nhiều thời điểm khó khăn, nhất là ở những trận đấu với đối thủ mạnh, cô luôn kiên định với chiến thuật của mình, tìm sơ hở của đối phương để tung đòn quyết định, giành chiến thắng.

{keywords}

Thu Thủy hội tụ rất nhiều yếu tố của một VĐV tài năng, đó là kỹ thuật hoàn thiện, thể lực vượt trội, ý chí thi đấu vững vàng và tinh thần luyện tập chăm chỉ. Ngoài ra, Thủy cũng rất chịu khó học hỏi, thường xuyên trao đổi với HLV về kỹ năng tiếp cận trận đấu hoặc phương pháp di chuyển, ra đòn…”.

HLV Nguyễn Thanh Loan, Đội tuyển wushu Bắc Giang

Chính bởi những yếu tố đó mà dù trẻ tuổi nhưng Thủy đã ghi được một số dấu ấn trên sân chơi quốc tế, trong đó các tấm HCB và HCĐ giải trẻ châu Á và thế giới ở giai đoạn 2015-2016 là điểm nổi bật. 

Tuy nhiên, tại đấu trường quan trọng là Đại hội Thể thao châu Á- ASIAD 18 tổ chức ở Indonesia năm 2018 cô không thành công. Nguyên nhân một phần là do không thực sự đạt điểm rơi phong độ, trong khi đối thủ quá mạnh, phần còn lại là kinh nghiệm thi đấu quốc tế chưa nhiều. 

Từ những thất bại ấy, Nguyễn Thị Thu Thủy quyết tâm đặt ra mục tiêu chinh phục, nâng tầm thành tích ở sân chơi quốc tế, đặc biệt là ở các giải vô địch thế giới và SEA Games 30 diễn ra cuối năm nay (nếu có hạng cân 56 kg). Để hiện thực hóa điều này, ngay từ đầu năm, Thủy đã góp mặt cùng đồng đội ở đội tuyển wushu quốc gia tham gia các chuyến tập huấn trong và ngoài nước.

Từ Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội, Thu Thủy chia sẻ: “Giai đoạn này, các thành viên đội tuyển tập nặng để tích lũy thể lực, hướng tới Giải vô địch wushu thế giới tại TP Thượng Hải (Trung Quốc) tháng 10-2019, sau đó về nước tiếp tục quá trình tập huấn cho SEA Games tại Philippines”. Thủy cũng cho biết thêm, đợt tập luyện ở đội tuyển lần này, bản thân cũng dồn sức khắc phục một số điểm hạn chế, trong đó nâng cao nền tảng thể lực chuyên môn, khả năng phán đoán và tốc độ ra đòn.

Ở đấu trường quốc tế, mức độ cạnh tranh để giành huy chương luôn diễn ra hết sức quyết liệt, đòi hỏi mỗi VĐV phải có tài năng, sự đầu tư, chuẩn bị nghiêm túc, công phu. Với những gì đã thể hiện về chuyên môn, bản lĩnh, kinh nghiệm, mong rằng Nguyễn Thị Thu Thủy sẽ tự tin giành được kết quả cao nhất tại Giải vô địch wushu thế giới sắp tới.

Đoàn Bắc Giang giành Huy chương Vàng tại Giải vô địch wushu toàn quốc
(BGĐT)- Giải vô địch wushu toàn quốc năm 2019 vừa diễn ra tại thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) từ ngày 1 đến 7-4.
Tán thủ - hy vọng vàng của wushu Bắc Giang
(BGĐT) - Hiện nay bộ môn võ wushu của tỉnh Bắc Giang có 15 VĐV. Trên cơ sở rà soát, đánh giá năng lực, trình độ của từng VĐV, Ban huấn luyện lựa chọn 7 gương mặt ưu tú nhất thuộc nội dung tán thủ (đối kháng) nhằm tập trung đầu tư chuẩn bị cho Đại hội. 
Nguyễn Thị Thu Thủy vô địch hạng cân 56kg nữ Cúp wushu toàn quốc
(BGĐT) - Giải vô địch cúp wushu toàn quốc vừa kết thúc tại Nhà thi đấu thể thao tỉnh Thái Nguyên. 

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...