Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 26 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Thể thao
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Bộ môn Judo: Mục tiêu tiếp cận sân chơi vô địch

Cập nhật: 07:00 ngày 28/09/2019
(BGĐT) - 6 năm sau khi thành lập, bộ môn Judo thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Bắc Giang đang tập trung nâng tầm, hướng tới những sân chơi lớn.

Giải vô địch Judo trẻ toàn quốc năm 2019, diễn ra đầu tháng 7 năm nay tại TP Hồ Chí Minh, các võ sĩ Bắc Giang lập thành tích xuất sắc khi giành 2 HCB, 3 HCĐ. Hai tấm HCB thuộc về những gương mặt thuộc nhóm một của bộ môn hiện nay gồm: Diêm Đăng Quỳnh (SN 2004) và Đỗ Văn Kiên (SN 2005). Ở giải đấu có tới gần 600 VĐV thuộc 25 tỉnh, TP, ngành tranh tài thì kết quả trên thể hiện được sự nỗ lực lớn của thầy, trò bộ môn.

{keywords}

Các cuộc thi đấu tại giải trẻ toàn quốc giúp VĐV Judo Bắc Giang tích lũy kinh nghiệm hướng tới sân chơi lớn.

Được biết, trong tổng số 10 môn thể thao trọng điểm hiện nay, Judo “trẻ” nhất. Bộ môn này thành lập năm 2013 và trực thuộc Trường Năng khiếu thể thao tỉnh. Năm 2017, Judo chính thức bước vào hệ thống đào tạo VĐV thể thao thành tích cao của tỉnh (sau khi Trường Năng khiếu, thể thao sáp nhập vào Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh) và từng bước gặt hái những kết quả đáng khích lệ. Trước khi có huy chương giải trẻ năm 2019, các VĐV Judo của tỉnh đã giành được 1 HCV, 1 HCB và 8 HCĐ ở giải nhóm tuổi trẻ toàn quốc.

Anh Vũ Văn Long, HLV phụ trách bộ môn Judo của Trung tâm chia sẻ: Ngoài những thành tích bước đầu, điều đáng mừng là lực lượng của Judo ngày càng được quan tâm, tăng cường. Từ dưới 10 VĐV khi hình thành, đến nay toàn đội đã có 17 thành viên (12 nam, 5 nữ) trong độ tuổi từ 10 đến 16, phần lớn được HLV và các cộng tác viên phát hiện từ cơ sở, giới thiệu lên Trung tâm thi tuyển.

Do cách thức, phương pháp tuyển chọn khá công phu, bài bản nên hầu hết lực lượng này bảo đảm chất lượng đầu vào, từ các chỉ số phát triển phù hợp với yêu cầu huấn luyện. Ở đây, các đợt tuyển chọn VĐV bộ môn thực hiện việc kiểm tra chiều cao, cân nặng; sức mạnh của tay, vai; kiểm tra thể lực qua bài tập chạy cự ly trung bình và sức bật. 

Đặc biệt, khả năng tiếp thu kỹ thuật của từng VĐV tham gia thi tuyển được chú trọng. Nhiều gương mặt sau quá trình đào tạo đã có sự trưởng thành nhanh về chuyên môn và thành tích. Như Đặng Thị Hoài Ngọc (SN 2003) giành HCĐ trẻ hạng cân trên 78kg nữ sẽ tham gia đội tuyển trẻ Judo quốc gia từ đầu năm 2020.

Ở hạng cân 90 kg nam, Diêm Đăng Quỳnh (SN 2004) thuộc nhóm hàng đầu Việt Nam lứa tuổi 15. Hay như Lê Thị Lan Anh (SN 2006) sớm bộc lộ tố chất, khả năng, thể hiện qua tấm HCĐ giải trẻ toàn quốc năm 2019 dù mới hơn một năm tập luyện…

Căn cứ lực lượng sẵn có và nền tảng thành tích đạt được gần ba năm qua, trong kế hoạch xây dựng và phát triển của mình, bộ môn Judo xác định mục tiêu sẽ tiếp cận với sân chơi vô địch kể từ năm 2020. Hiện thực hóa điều này, thời gian tới bộ môn sẽ mạnh dạn tham mưu với lãnh đạo Trung tâm bố trí kinh phí cho VĐV thực hiện các đợt tập huấn ngắn ngày tại những địa phương, đơn vị mạnh về Judo như: TP Hà Nội, TP Hải Phòng, Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Hà Nội, tỉnh Thừa Thiên-Huế. Cùng đó, đề xuất mua sắm thêm trang thiết bị, dụng cụ tập luyện và sắp xếp địa điểm tập phù hợp với yêu cầu huấn luyện, đào tạo.

Về chuyên môn, lực lượng hiện tại của Judo khá dày, trong đó lứa VĐV đầu đang ở độ tuổi từ 14-16, hầu hết đã có huy chương trẻ, nhóm lứa tuổi toàn quốc. Ngoài những gương mặt nêu trên còn có thể kể tới: Dương Thị Bích Hường (SN 2005 – hạng cân 57 kg nữ); Trần Trung Hiếu (SN 2005 – hạng cân 50 kg nam); Phan Văn Nam (SN 2004 – hạng cân 73 kg nam)… hầu hết đều có thời gian tập từ 3-4 năm.

Theo anh Vũ Văn Long, trước mắt trong năm 2020, lực lượng này sẽ được bộ môn cho thử sức ở giải vô địch toàn quốc để tích lũy kinh nghiệm. Từ nay đến thời điểm đó, bộ môn tập trung huấn luyện cao độ, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao nền tảng thể lực cho VĐV. Cùng đó giúp các em từng bước hoàn thiện kỹ, chiến thuật, kỹ năng và kinh nghiệm thi đấu.

10 năm trước, đời sống thể thao Bắc Giang không có sự hiện diện của môn Judo. Từ con số không, nay Judo trở thành một bộ môn trong hệ thống đào tạo thể thao thành tích cao của tỉnh và bước đầu gặt hái trái ngọt. Với bước phát triển ấy, Judo có niềm tin để tiếp tục gây dựng lực lượng, từ đó sẵn sàng tìm kiếm cơ hội chinh phục những sân chơi đỉnh cao.

ASIAD 18: Chờ bất ngờ từ điền kinh, judo, bóng bàn
Hôm nay (30-8), đoàn thể thao Việt Nam tiếp tục tranh tài ở Jakarta, Palembang với kỳ vọng bất ngờ từ các môn điền kinh, judo, bóng bàn…
Nguyễn Thị Duy Anh giành HCV nhóm tuổi trẻ Judo toàn quốc
(BGĐT)-Võ sĩ Nguyễn Thị Duy Anh của đoàn Bắc Giang vừa giành HCV tại giải vô địch các nhóm tuổi trẻ Judo toàn quốc năm 2018 tổ chức ở Thừa Thiên-Huế.
Bộ môn Judo: Tìm hướng vươn tầm quốc gia
(BGĐT) - Tháng 8-2012, bộ môn Judo được thành lập và trở thành môn nằm trong hệ thống đào tạo thể thao thành tích cao của tỉnh Bắc Giang. 5 năm qua, từ những lứa VĐV trẻ ban đầu, bộ môn đang từng bước tiếp cận với thành tích quốc gia.

Tùng Chi 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...