Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kỳ thủ Lương Hoàng Tú Linh: Tài năng không đợi tuổi

Cập nhật: 07:00 ngày 05/10/2019
(BGĐT) - Tiếp nối thế hệ của Mai Hưng, Vân Anh, Hải Anh…, bộ môn cờ vua của Bắc Giang hiện đang sở hữu dàn kỳ thủ trẻ tài năng, bảo đảm kế thừa về chuyên môn và thành tích. Lương Hoàng Tú Linh là một trong số những gương mặt xuất sắc của thế hệ mới.

Sinh năm 2005, Tú Linh yêu thích và tập luyện môn thể thao trí tuệ cờ vua từ nhỏ. Lúc đó, anh họ của Linh là người trực tiếp hướng dẫn, đồng thời cũng là đối thủ chính của cô bé. Từ chỗ thích, việc gắn bó với quân cờ thường xuyên đã khiến Linh ngày càng đam mê và hình thành quyết tâm trở thành VĐV cờ vua.

{keywords}

Kỳ thủ Lương Hoàng Tú Linh.

Năm 2014, trong dịp Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Bắc Giang tuyển chọn VĐV, cô bé ở phường Đa Mai (TP Bắc Giang) này quyết định ghi danh tham dự và trúng tuyển vào lớp năng khiếu cờ vua nhờ sở hữu những tố chất nổi trội về trí nhớ, khả năng tính toán nước cờ. 

Tại đây, Linh được làm quen với môi trường chuyên nghiệp, tập luyện dưới sự hướng dẫn của các HLV là kiện tướng quốc gia. Thêm nữa lại có nhiều “đối tác” mạnh là đồng đội trong lớp để cọ xát, Tú Linh phát triển nhanh về chuyên môn, vươn lên trở thành gương mặt trẻ giàu tiềm năng.

Anh Hoàng Văn Ngọc, HLV phụ trách tuyến trẻ của bộ môn cờ vua Bắc Giang, người theo sát bước tiến của Linh từ những ngày đầu tham gia lớp cờ vua, thông tin: Linh là kỳ thủ trẻ chăm ngoan, có ý thức tập luyện chăm chỉ. Ngoài sự thông minh, nhanh nhạy, với nhiều nước cờ sắc sảo, cô bé còn luôn thể hiện được khả năng tính toán, phân tích ván cờ rất tốt cùng ý chí quyết tâm cao cả trong tập luyện và thi đấu.

Bằng những đặc điểm nổi trội ấy, 6 năm tập luyện ở đội cờ vua trẻ của tỉnh, Tú Linh đã có những màn trình diễn xuất sắc tại các giải đấu cờ vua trong nước, quốc tế. Bảng thành tích với 7 HCV, 3 HCB, 11 HCĐ sau quãng thời gian ấy là minh chứng rõ nét nhất cho tài năng của cô gái nhỏ nhắn nhưng hết sức thông minh này. 

Trong thành tích ấy có khá nhiều huy chương quốc tế: 3 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ, chủ yếu là giải trẻ, nhóm tuổi của khu vực Đông Á và Đông Nam Á. Ở Giải cờ vua trẻ nhanh và chớp nhoáng thế giới dịp tháng 9-2019 tại Tây Ban Nha, Linh thể hiện sự tự tin, đánh bại không ít đối thủ mạnh để giành HCĐ cá nhân nữ cờ nhanh lứa tuổi U 14.

{keywords}

Tú Linh (bục số 1, bên trái) nhận cúp, HCV Giải cờ vua trẻ xuất sắc toàn quốc năm 2019. Ảnh: Xuân Định

Cũng rất đặc biệt, dù mới 14 tuổi nhưng Tú Linh đã nhiều lần được song hành cùng những anh chị lớn của đội tuyển cờ vua Bắc Giang góp mặt ở sân chơi lớn trong nước với kết quả đáng chú ý nhất là tấm HCĐ vô địch đồng đội nữ toàn quốc năm 2017. Thời điểm này, cùng với Nguyễn Thị Mai Hưng, Võ Thị Kim Phụng, Đoàn Thị Vân Anh, Tú Linh đang tranh tài Giải vô địch đồng đội cờ vua toàn quốc năm 2019 tổ chức tại TP Hồ Chí Minh.

HLV Hoàng Văn Ngọc cho biết thêm: Còn khá trẻ nên Tú Linh vẫn có những điểm hạn chế, đó là nền tảng thể lực yếu, hay bị xuống sức ở giai đoạn cuối của các giải đấu. Bên cạnh đó, đôi lúc tâm lý thi đấu chưa thực sự vững vàng, nhất là tại những giải có tính chất đua tranh, đấu trí quyết liệt. 

Đây là những vấn đề mà ban huấn luyện đang tập trung giúp Linh khắc phục, qua đó xây dựng cô bé trở thành nhân tố chủ chốt của cờ vua nữ Bắc Giang trong tương lai, đủ sức kế thừa truyền thống, tiếp nối thành tích thế hệ kỳ cựu hiện nay như: Mai Hưng, Vân Anh, Kim Phụng, Hải Anh.

Bản thân Lương Hoàng Tú Linh cũng xác định rất rõ mục tiêu của mình, cô chia sẻ sẽ phấn đấu, nỗ lực hết mình để trở thành VĐV đại kiện tướng quốc tế cờ vua nữ như những gì lứa kỳ thủ đi trước làm được. Cùng đó tập trung trau dồi, rèn luyện nâng cao trình độ, bản lĩnh, kinh nghiệm thi đấu; khắc phục điểm yếu để đóng góp thêm nhiều thành tích xuất sắc cho thể thao tỉnh nhà.

Giải cờ vua trẻ nhanh và chớp nhoáng thế giới: Kỳ thủ Lương Hoàng Tú Linh (Bắc Giang) giành HCĐ
(BGĐT)- Như tin đã đưa, giải cờ vua trẻ nhanh và chớp nhoáng thế giới năm 2019 diễn ra tại Tây Ban Nha từ ngày 11 đến 17-9. Tại đây, nữ kỳ thủ Bắc Giang- Lương Hoàng Tú Linh thi đấu thành công.
Hai kỳ thủ Bắc Giang tranh tài tại giải cờ vua trẻ nhanh và chớp nhoáng thế giới
(BGĐT)- Giải cờ vua trẻ nhanh và chớp nhoáng thế giới năm 2019 diễn ra tại Tây Ban Nha từ ngày 11 đến 17-9.
Khương Duy đoạt HCĐ cờ vua thiếu nhi thế giới
Kỳ thủ Đầu Khương Duy đạt 8,5 điểm qua 11 ván ở nội dung U8 nam ở Sơn Đông, Trung Quốc hôm 1-9.
Bắc Giang giành 2 HCV, 3 HCĐ tại Giải vô địch cờ vua trẻ xuất sắc toàn quốc
(BGĐT)-Thông tin từ bộ môn cờ vua (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Bắc Giang), đội Bắc Giang vừa giành 2 HCV, 3 HCĐ tại giải vô địch cờ vua trẻ xuất sắc toàn quốc, tranh Cúp SHB năm 2019.
Giải cờ vua trẻ toàn quốc – Cúp Vietcombank: Bắc Giang giành 3 HCV, 2 HCB, 12 HCĐ
(BGĐT) - Giải cờ vua trẻ toàn quốc năm 2019 được tổ chức tại Cung thể thao Quần ngựa Hà Nội từ ngày 29-6 đến 10-7. 
Bắc Giang giành 3 huy chương tại giải vô địch cờ vua các nhóm tuổi Đông Nam Á
(BGĐT) - Tại Madalay (Myanmar) vừa diễn ra giải vô địch cờ vua các nhóm tuổi Đông Nam Á năm 2019. Giải quy tụ 431 kỳ thủ nam, nữ đến từ 9 quốc gia; tranh tài ở các nhóm tuổi: U6, U8, U10, U12, U14, U16, U18, U20, U30, U40, U50 và nhóm lão tướng +50, +60 nam, nữ; thi đấu ở 3 nội dung cờ nhanh, cờ chớp, cờ tiêu chuẩn cá nhân và đồng đội theo hệ Thụy Sĩ 9 ván. 
Môn cờ vua Bắc Giang: Tập trung cho những nhân tố mới
(BGĐT)- Những ngày đầu tháng 5, tại Bắc Giang diễn ra giải vô địch cờ vua toàn quốc – Cúp Lienviet Post Bank năm 2019. Dù thành tích chưa thực sự như mong muốn nhưng trình độ của các kỳ thủ trẻ đội tuyển cờ vua Bắc Giang đã được nâng tầm rõ nét.

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...