Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hamilton đến gần chức vô địch sau chiến thắng ở Mexico

Cập nhật: 08:21 ngày 29/10/2019
Tay đua Mercedes Lewis Hamilton về nhất tại đường đua Grand Prix Mexico nhờ chiến thuận một lần vào pit.

Hamilton cán đích với thành tích 1 tiếng 36 phút 48,904 giây sau 71 vòng, hơn Sebastian Vettel 1,766 giây và đồng đội Valtteri Bottas 3,553 giây. Charles Leclerc về thứ tư, sau Hamilton 6,368 giây dù xuất phát đầu.

Đây là chiến thắng thứ 10 sau 18 chặng tại mùa giải năm nay của Hamilton, giúp anh cân bằng số lần về nhất của hai mùa giải trước. Kết quả này giúp tay đua người Anh nới rộng cách biệt với Bottas lên 74 điểm. 

Ở chặng tiếp theo - Grand Prix Mỹ, Hamilton chỉ cần hơn tay đua đồng đội ít nhất 52 điểm khi kết thúc để giành chức vô địch F1 thứ sáu.

Xuất phát thứ ba, Hamilton gặp bất lợi khi va chạm với Max Verstappen ở giữa Turn 1 và Turn 2, khiến anh rớt xuống thứ năm. 

Tuy nhiên, chiến thuật hợp lý và có phần mạo hiểm của Mercedes, cộng thêm tài năng của Hamilton, đã giúp họ chiến thắng.

Từ đầu chặng, hai chiếc SF90 của Ferrari đã vượt lên. Tuy nhiên, đội đua Italia tính toán sai khi buộc Charles Leclerc bỏ vị trí dẫn đầu để về pit sau vòng 15. 

Trước đó, Alexander Albon đã từ bỏ vị trí thứ tư để vào pit đầu tiên trong chặng đua mà theo Bottas, mọi tay đua đều sẽ chỉ một lần thay lốp. Nhờ đó, Hamilton leo từ thứ năm lên thứ hai.

{keywords}

Chiến thắng tại Mexico chưa thể giúp Hamilton đăng quang.

Điều này khiến Sebastian Vettel rơi vào thế khó xử trước sự áp sát của hai chiếc xe Mercedes phía sau. 

Vòng 23, khi Hamilton về pit và trở lại ở vị trí thứ tư với bộ lốp cứng, Ferrari gọi Vettel về thay lốp. Tuy nhiên, tay đua người Đức lo mất vị trí dẫn đầu khi trở lại nên chần chừ.

Ở vòng 37, Bottas lần đầu vào pit và trở lại ở vị trí thứ 5 với bộ lốp cứng. Trong khi đó, dù có ưu thế từ bộ lốp mới, Leclerc không thể tăng tốc để tạo ra khoảng cách an toàn với Hamilton. 

Tay đua người Monaco sẽ phải vào pit thêm lần nữa. Do đó, chặng đua lúc này nằm trong tầm kiểm soát của Hamilton. 

Vấn đề với tay đua Mercedes là liệu anh có thể giữ lốp cho đến hết chặng đua trước sức ép từ đối thủ.

Sau khi Bottas dừng thay lốp, Vettel vào pit ở vòng tiếp theo và trở lại ở vị trí thứ tư với lốp cứng. 

Leclerc vào pit lần hai để thay lốp cứng sau vòng 43, nhưng màn thay lốp của Ferrari không tốt, khiến tay đua người Monaco lãng phí thêm bốn giây và trở lại ở vị trí thứ tư. Như vậy, Ferrari đã hai lần từ bỏ vị trí dẫn đầu bởi các quyết định gọi tay đua vào pit.

{keywords}

Sai lầm chiến thuật khiến Ferrari hai lần đánh mất vị trí dẫn đầu.

Trong phần còn lại của chặng đua, với ưu thế có bộ lốp mới hơn 14 vòng, Vettel đã tấn công dữ dội để đòi lại vị trí dẫn đầu từ Hamilton. 

Tuy nhiên, khả năng giữ lốp khéo léo của nhà ĐKVĐ một lần nữa được thể hiện khi anh bảo vệ thành công vị trí trước sức ép từ nhiều phía.

Không chỉ từ Vettel, Hamilton còn phàn nàn rằng giám đốc chiến thuật của Mercedes James Vowles đã liên lạc qua radio, trấn an rằng: "Cậu có thể làm được". 

Mercedes đã mạo hiểm khi buộc Hamilton cạnh tranh với Vettel với bộ lốp cũ và một chiếc xe bị hư hại sau pha va chạm với Verstappen ở đầu chặng.

Sau chặng đua, Vettel tuyên bố Hamilton "cực kỳ may mắn", nhưng cũng thừa nhận tài năng của đối thủ. 

"Nếu bạn là một người phụ nữ trên hành tinh này và được Lewis mát-xa cho như cách cậu ấy gìn giữ những chiếc lốp, đó là một phép màu thực sự", tay đua người Đức nói.

Ở phần còn lại, tay đua người Mexico Sergio Perez của đội Racing Point có màn thể hiện tuyệt vời ở chặng đua sân nhà khi cán đích thứ 7 trước sức ép từ Daniel Ricciardo (đội Renault). 

Hai tay đua đội Toro Rosso Daniil Kvyat và Pierre Gasly về thứ 9 và thứ 10. Tuy nhiên, điều này xảy ra là do va chạm ở vòng cuối giữa Kvyat và Nico Hulkenberg, khiến tay đua đội Renault đâm vào rào chắn ở Turn 16.

Trọng tài đã xem xét vụ va chạm và phạt Kvyat 10 giây, khiến anh rớt xuống thứ 11. Hulkenberg được xếp hạng thứ 10, kiếm thêm một điểm cho Renault trong ngày mà kình địch của họ - McLaren - không ghi điểm.

Kết quả Grand Prix Mexico 2019
Lewis Hamilton chiến thắng ở Grand Prix Nga
Tay đua Mercedes Lewis Hamilton tận dụng lỗi động cơ xe Sebastian Vettel, để về nhất trên đường đua Sochi hôm 29-9.
Hamilton vượt Verstappen, về nhất ở Grand Prix Hungary
Không có lợi thế xuất phát đầu, nhưng ngôi sao người Anh vẫn xuất sắc giành ngôi nhất chặng trên đường đua Hungaroring hôm 4-8. 
Verstappen về nhất, Mercedes thảm bại trên sân nhà
Tay đua của Red Bull giành chiến thắng trong chiều mưa Hockenheim (Đức), còn bộ đôi Mercedes: người bỏ cuộc, kẻ về đích thứ 11.
Lewis Hamilton giành pole ở GP Đức
Tay đua người Anh đạt một phút 11,767 giây, còn hai đối thủ của Ferrari bỏ cuộc ở vòng phân hạng tại Hockenheim hôm 27-7.
Vé xem đua xe F1 mở bán ở tất cả các hạng
Có 3 dòng vé chính với nhiều hạng và quyền lợi riêng, giá khởi điểm từ 700.000 đồng.
{keywords}

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...