Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Rạng danh vùng đất thượng võ

Cập nhật: 14:00 ngày 25/01/2020
(BGĐT) - Ở Sea Games 30, ngoài Nguyễn Thị Oanh, Bắc Giang còn đóng góp nhiều VĐV đạt thành tích xuất sắc, góp phần làm rạng danh vùng đất giàu truyền thống thượng võ.
{keywords}

Cung thủ Lộc Thị Đào.

Gương mặt VĐV nổi bật đầu tiên là lực sĩ Vương Thị Huyền (SN 1992) quê ở xã Tiến Thắng (Yên Thế). Yêu thích thể thao từ nhỏ nhưng vì điều kiện gia đình, 15 tuổi cô mới ghi tên vào học lớp võ thuật cổ truyền của huyện do thầy Nguyễn Trường Sinh phụ trách. Chỉ thời gian ngắn tập võ, qua giới thiệu của một HLV, cô bất ngờ chuyển hướng, gia nhập bộ môn cử tạ của TP Hà Nội. Gắn bó với thể thao muộn, Huyền miệt mài luyện tập.

Trong mỗi buổi tập, cô không những hoàn thành giáo án do ban huấn luyện đề ra mà còn thường xuyên xin được tập thêm. Nhờ sự chăm chỉ đó, 4 năm sau Huyền chiếm lĩnh đỉnh cao giải trẻ quốc gia hạng cân 48kg; năm 2014 giành ngôi vô địch tại Đại hội TDTT toàn quốc với thành tích tổng cử 181 kg, phá kỷ lục quốc gia tới 5 kg.

{keywords}

 Võ sĩ Bùi Yến Ly (bên trái).

Từ những màn thể hiện xuất sắc ở hạng cân 48 kg, Huyền sớm được triệu tập vào đội tuyển cử tạ Việt Nam và lập nhiều chiến công: Giành cú đúp HCV tại giải vô địch châu Á vào tháng 9-2015; 2HCB, 1HCĐ giải vô địch thế giới năm 2015; góp mặt tại Olympic Rio năm 2016… Đến với SEA Games 30, Huyền chủ động “ép cân” để tranh tài ở hạng 45 kg nữ.
Từ thành tích sáng chói của các VĐV có thể thấy, Bắc Giang là vùng đất nuôi dưỡng nên nhiều nhân tài thể thao cho đất nước. Thành tích thi đấu xuất sắc của các VĐV quê Bắc Giang tại SEA Games 30 có thể coi như một sự gợi mở cho những người làm công tác thể thao của tỉnh nghiên cứu, đề xuất mở rộng hướng đào tạo VĐV, đầu tư môn thể thao mới, qua đó nâng cao khả năng cạnh tranh huy chương trên các đấu trường quốc gia, quốc tế.
 

Dù phải đối đầu với nhiều đối thủ mạnh, nhất là VĐV Setiawati Lisa người Indonesia (HCĐ giải vô địch thế giới 2019) nhưng cô gái quê hương cụ Đề không hề nao núng. Cô chinh phục từng mức tạ ở cả hai nội dung cử giật và cử đẩy để hoàn thành mức tổng cử 172 kg. Với 3 kg nhiều hơn người đứng thứ nhì, Huyền xứng đáng giành HCV.

Hành trình đến với thể thao của VĐV Lộc Thị Đào cũng khá đặc biệt. Cô gái dân tộc Tày 26 tuổi ở thôn Diễu, xã Dương Hưu (Sơn Động) vốn yêu thích bóng chuyền và bóng rổ. Tuy nhiên sau này, cô lại rẽ sang trở thành VĐV bắn cung chuyên nghiệp, đầu quân cho đội tuyển Hà Nội. 

{keywords}

VĐV Vương Thị Huyền.

Dẫu phải cạnh tranh với nhiều cung thủ tài năng khác nhưng với những tố chất đặc biệt của mình, cô gái quê Sơn Động vẫn sưu tập được bảng thành tích đồ sộ: HCV cúp bắn cung châu Á; HCV giải vô địch Đông Nam Á; HCV, HCB, HCĐ ở các kỳ SEA Games 27 và 28. Vinh quang đến với Đào ở kỳ SEA Games lần thứ 30. Tại đây, cô thể hiện phong độ xuất sắc khi đánh bại VĐV người Myanmar với tỷ số 6-4 ở nội dung cung một dây để bước lên ngôi vô địch. Trước khi có được tấm HCV cá nhân này, Đào cùng đồng đội giành HCV nội dung cung một dây đôi nam - nữ và HCV cung một dây đồng đội nữ với thành tích thuyết phục. Nữ võ sĩ Bùi Yến Ly (SN 1995) ở xã Tân Thịnh (Lạng Giang) từng được đào tạo võ thuật cổ truyền và wushu tại Bắc Giang.

Cách đây gần 10 năm, Ly nhập vào đội quân Muay Thái Hà Nội và lập nên rất nhiều chiến công, góp phần đưa Muay Thái Việt Nam vươn tầm thế giới. Nổi bật nhất là chức vô địch Đại hội Thể thao thế giới năm 2017 và 2019 ở các hạng cân 51 và 54 kg. Tại đấu trường trong nước, Yến Ly không có đối thủ khi 8 năm liên tiếp vô địch giải Muay Thái- Kick boxing quốc gia. Điểm mạnh của Bùi Yến Ly là sự nhanh nhẹn, quyết đoán với những cú ra đòn tốc độ và uy lực rất mạnh. Chính nhờ yếu tố này, tại SEA games 30 vừa qua, Ly không cho các đối thủ bất cứ cơ hội nào. Thậm chí, trận chung kết cô vượt qua VĐV chủ nhà Jenelyn Olsim để giành HCV hạng 54 kg nữ đầy thuyết phục.

{keywords}

Võ sĩ Bùi Yến Ly (bên phải).

Điều đáng nói là Olsim xuất thân ở “lò” đào tạo Muay danh tiếng- Lakay, từng làm mưa làm gió ở đấu trường ONE Championship. Từ những thành tích sáng chói trên, có thể thấy, Bắc Giang là vùng đất nuôi dưỡng nên nhiều nhân tài thể thao cho đất nước. Hiện nay, thể thao thành tích cao của tỉnh có tổng số 11 môn mũi nhọn, thế mạnh. Tuy nhiên, không có sự hiện diện của ba môn cử tạ, bắn cung và Muay Thái. Chính bởi vậy, những tấm HCV của Vương Thị Huyền, Lộc Thị Đào hay Bùi Yến Ly ở SEA Games 30 được xem như một sự gợi mở giúp những người làm công tác thể thao của tỉnh nghiên cứu, đề xuất mở rộng hướng đào tạo VĐV, qua đó nâng cao khả năng cạnh tranh huy chương trên các đấu trường quốc gia, quốc tế.

Ronaldo ghi bàn thứ 13 trong 10 trận gần nhất
Cristiano Ronaldo mở tỷ số trận Juventus hạ Roma 3-1 ở tứ kết Cup Italy hôm 22-1.
U23 Việt Nam-U23 Jordan vòng chung kết U23 châu Á 2020 (hiệp 1): Bùi Tiến Dũng cứu thua xuất sắc
(BGĐT) - Như tin đã đưa, 20 giờ 15 phút tối nay (13-1), trên sân vận động Buriram (Thái Lan) đã diễn ra trận đấu giữa U23 Việt Nam với U23 Jordan ở lượt trận thứ 2 bảng D, vòng chung kết U23 châu Á 2020.
Đá lại vòng 3 FA Cup: MU và Tottenham rủ nhau giành chiến thắng
MU đánh bại Wolves 1-0 trong khi Tottenham vượt qua Middlesbrough 2-1 ở trận đá lại vòng 3 FA Cup hôm 15-1.
Lạng Giang tổ chức giải việt dã truyền thống lần thứ 41
(BGĐT) - Ngày 12-1, UBND huyện Lạng Giang (Bắc Giang) tổ chức giải việt dã truyền thống toàn huyện lần thứ 41.
Djokovic thắng trận thứ 900
Đương kim vô địch Novak Djokovic hạ Jan-Lennard Struff 7-6, 6-2, 2-6, 6-1 tại vòng một Australia mở rộng hôm 21-1.
“Máy chạy” của MU gia nhập Inter Milan
Ashley Young - cầu thủ được mệnh danh là "máy chạy" của MU gia nhập Inter Milan để tái ngộ với hai người đồng đội cũ ở MU là Lukaku và Sanchez.
Trường Giang
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...