Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đinh Lập Nhân hạ Caruana

Cập nhật: 10:31 ngày 20/03/2020
Sau hai ván đầu toàn thua, kỳ thủ Trung Quốc Đinh Lập Nhân thắng hạt giống số một Fabiano Caruana ở ván ba giải cờ vua Candidates hôm 19/3.

"Đinh cực kỳ giỏi tính toán", Vua cờ Magnus Carlsen khen kỳ thủ số một Trung Quốc trong ván đấu này. Còn Đại kiện tướng Daniel Naroditsky cho rằng: "Đinh đã thể hiện tâm lý kiên cường và bất khuất, không lẫn vào đâu được".
{keywords}

Đinh Lập Nhân (trái) hạ hạt giống số một Fabiano Caruana.

Tính toán và tâm lý là hai yếu tố quan trọng giúp Đinh vượt qua Caruana. Gượng dậy từ hai thất bại trước đối thủ dưới cơ không đơn giản, nhất là khi kỳ thủ Trung Quốc 27 tuổi phải đụng hạt giống số một. Caruana luôn nguy hiểm trong khai cuộc, dù phải cầm quân đen. Anh gây bất ngờ với Phòng thủ Slav (1.d4 d5 2.c4 c6) - khai cuộc mà kỳ thủ Mỹ không sử dụng kể từ tháng 1/2017. Đinh càng lo lắng hơn khi Caruana đi rất nhanh trong 17 nước đầu tiên, dù thế cờ phức tạp. Kỳ thủ số hai thế giới chỉ cần tám phút cho 17 nước, trong khi Đinh mất 83 phút.

Phải đến nước thứ 28, gương mặt Đinh mới giãn ra. Sau khi hoàn thành nước đi, anh nhấp ngụm nước và liếc nhìn Caruana với vẻ tự tin. "Có thể Caruana đã nhớ nhầm thứ tự một vài nước đi nào đó", Đại kiện tướng Dejan Bojkov nói trên Chess.com.

{keywords}

Đinh tìm lại phong độ kịp thời, giúp anh trở lại cuộc đua về nhất Candidates. 

Ván này Đinh chơi tất tay, nên không nhập thành. Caruana không bị bất ngờ, khi thí liền hai tốt ở trung tâm một cách chớp nhoáng. Kỳ thủ Mỹ muốn tấn công vua trắng, nhưng Đinh không để điều đó xảy ra. Đen chuyển sang vây bắt hậu trắng, nhưng Đinh tìm ra đường thoát. Lúc này dàn tốt trắng ở trung tâm quá mạnh, khiến Caruana phải thí tiếp mã, đổi lấy hai tốt. Nhưng, một khi đã tự tin trở lại, Đinh không mắc sai lầm nào. Caruana gắng cầm cự đến nước 59, rồi bắt tay xin thua.

Ván cờ phức tạp đến nỗi các bình luận viên Chess24, trong đó có Carlsen, dành vài tiếng chỉ để phân tích khai cuộc của ván đấu này. Sau từng nước đi, ở từng thế cờ, lại có hàng loạt biến thể phức tạp, đòi hỏi phân tích sâu. Họ đều thán phục vốn khai cuộc của Caruana, nhưng cũng nể khả năng tính toán của Đinh. Tài khoản Youtube agadmator còn phân tích ván đấu, với tiêu đề: "Liệu con người có thể đánh bại máy tính?". Câu trả lời phần nào được Đinh giải đáp. Còn Caruana đã nhớ nhầm ở đâu, có lẽ chỉ anh mới biết.

Đây là ván kết thúc muộn nhất vòng, và cũng là ván duy nhất phân thắng bại. Điều đó giúp Đinh rút ngắn khoảng cách với top đầu xuống còn một điểm, khi giải vẫn còn 11 vòng. Anh cũng chỉ còn kém Caruana nửa điểm, với lợi thế đối đầu. Cánh cửa đến trận tranh ngôi Vua cờ vẫn rộng mở với Đinh.

{keywords}

Maxime Vachier-Lagrave là kỳ thủ dự bị, thế chỗ Teimour Radjabov, nhưng đang đồng dẫn đầu cùng Ian Nepomniachtchi và Vương Hạo.

Ở ba ván còn lại, Alexander Grischuk một lần nữa chiếm ưu thế, nhưng không tận dụng được vì áp lực thời gian. Anh đồng ý hòa Vương Hạo, trở thành kỳ thủ duy nhất hòa cả ba ván. Ván đấu nội bộ Nga giữa Kirill Alekseenko và Ian Nepomniachtchi xuất hiện bất ngờ. Nepomniachtchi lần đầu dùng Phòng thủ Pháp (1.e4 e6) kể từ năm 2017. Còn Anish Giri thậm chí còn dùng biến thể khai cuộc mà anh không sử dụng suốt 11 năm qua, nhưng vẫn bị Maxime Vachier-Lagrave cầm hòa.

Hôm nay 20/3, giải vào ngày nghỉ đầu tiên. Ngày mai, ván bốn bắt đầu lúc 18 giờ, giờ Hà Nội, với tâm điểm là cặp đấu giữa Caruana và Ian Nepomniachtchi.

Kết quả ván ba

Đinh 1-0 Caruana
Giri 1/2-1/2 Vachier-Lagrave
Grischuk 1/2-1/2 Vương
Alekseenko 1/2-1/2 Nepomniachtchi

Xếp cặp ván bốn

Caruana - Nepomniachtchi
Vương - Alekseenko
Vachier-Lagrave - Grischuk
Đinh - Giri.

Đinh Lập Nhân thua ván thứ hai ở Candidates
Kỳ thủ số một Trung Quốc - Đinh Lập Nhân - cầm quân đen, thua Maxime Vachier-Lagrave ở ván hai, giải cờ vua Candidates 2020 hôm qua 18/3.
Đại kiện tướng Grischuk ngủ giữa ván đấu
Kỳ thủ Alexander Grischuk tranh thủ chợp mắt khi đang đấu đồng hương Ian Nepomniachtchi, ở ván hai giải cờ vua Candidates hôm 18/3.
Thầy Park và VFF tìm cách gỡ "nút thắt" lịch vòng loại World Cup và AFF Cup
Dự kiến, hôm nay (19/3), HLV Park Hang Seo cùng VFF và VPF tìm cách gỡ "nút thắt" lịch thi đấu vòng loại World Cup và AFF Cup thay đổi vì Covid-19.
Tây Ban Nha muốn hoãn Olympic Tokyo vì Covid-19
Tây Ban Nha là một trong những nước chịu ảnh hưởng mạnh của đại dịch Covid-19 với hơn 10.000 người được xác nhận mắc bệnh.
Real Madrid "cho không" Gareth Bale, MU sốt sắng
Real Madrid đã lên kế hoạch sa thải Gareth Bale hè 2020 vì HLV Zidane không muốn tiền vệ người Xứ Wales góp mặt trong đội hình của ông ở mùa giải tới.
Theo VnExpress
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...