Thứ tư, 17/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Thể thao
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Nepomniachtchi lên đỉnh bảng Candidates

Cập nhật: 07:57 ngày 23/03/2020
Kỳ thủ Nepomniachtchi hạ Vương Hạo ở ván năm giải cờ vua Candidates hôm 22/3, độc chiếm đỉnh bảng.

Vương Hạo cầm quân đen, chọn Phòng thủ Petroff (1.e4 e5 2.Nf3 Nf6). Ian Nepomniachtchi không bất ngờ với lựa chọn của Vương, khi hai kỳ thủ từng chơi khai cuộc này tại giải cờ chớp Á - Âu 2016. Khi đó, kỳ thủ Nga chọn biến Kaufmann (5.c4) và thắng nhanh. Lần này Nepomniachtchi sử dụng biến Cổ Điển (5.d4) - phổ biến trong các ván đấu đỉnh cao.
{keywords}

Nepomniachtchi (trái) thắng ván thứ hai tại giải.

Nepomniachtchi tỏ ra thuộc bài, khi không cần nghĩ nhiều trong 20 nước đầu tiên. Còn Vương bị yếu cờ, khi để Trắng đưa mã lên f5 và đẩy tốt cột h. Kỳ thủ Nga 29 tuổi chiếm không gian bên cánh vua, và tìm cách tận dụng lợi thế này.

{keywords}

Thế cờ sau 26...Nd6. Nepomniachtchi vạch chiến lược tấn công rõ ràng. Anh đẩy tốt xuống h6 để tạo thế chiếu hết ở hàng tám, sau đó tìm cách đưa hậu xuống b8. Để đưa Hậu đến hàng tám, Trắng cần đuổi mã đen ra khỏi d6 bằng nước trung gian c2-c4 và c4-c5.

Sau khi Nepomniachtchi đưa được hậu trắng xuống b8, Vương bỏ lỡ cơ hội phản công để cầu hoà ở nước 32. Thay vì đưa hậu và mã đen tham chiến để tạo thế chiếu bất biến, kỳ thủ Trung Quốc co về phòng thủ. Nepomniachtchi tìm ra phương án tấn công tốt nhất, siết thòng lọng vua đen.

{keywords}

Thế cờ sau 32...Qd7, nước cờ sai lầm của Đen. Nepomniachtchi đưa hậu ra h8 doạ bắt tốt h7, buộc vua đen phải chạy lên e6. Lúc này Trắng đẩy tốt f4, giăng bẫy chiếu hết mới.

{keywords}

Thế cờ sau 37...Qf7. Vương tính sót đòn tấn công tiếp theo của Nepomniachtchi. Trắng muốn đưa hậu ra d8, để doạ chiếu hết ở d6 lẫn bắt mã đen ở d4. Đen có thể bảo vệ ô d6 bằng cách nhảy mã về b5, nhưng Trắng vẫn còn nước đẩy tốt a4 để đuổi mã. Phương án phòng thủ còn lại của Đen là đưa hậu sang d7 cản đường.

{keywords}

39.f5, và Đen không thể tránh khỏi mất mã, hoặc mất hậu. Vương xin thua sau đó vài nước cờ.

"Nepomniachtchi bộc lộ kỹ thuật chơi cờ đỉnh cao ở ván này", Đại kiện tướng Evgeny Bareev nói. Còn người thách đấu Vua cờ năm 2012 - Boris Gelfand - ví Nepomniachtchi như các huyền thoại Jose Capablanca và Akiba Rubinstein.

Chiến thắng giúp Nepomniachtchi lên đỉnh bảng Candidates với 3,5 điểm, do ba ván còn lại đều hoà. Trong đó, Anish Giri cầm quân trắng, bỏ lỡ cơ hội thắng Fabiano Caruana. Thay vì mạo hiểm tìm kiếm chiến thắng, Giri chọn phương án an toàn hơn. Kỳ thủ Hà Lan tính sót nước và để Caruana cầm hoà.

{keywords}

Giri (trái) vẫn chưa thắng.

Hạt giống số một Caruana vẫn đang vật lộn ở nhóm giữa.

Ngoài Nepomniachtchi, chỉ có thêm Maxime Vachier-Lagrave bứt lên chiếm nhì bảng, dù kỳ thủ Pháp chỉ hoà Kirill Alekseenko. Ván này đậm tính chiến thuật, mà mọi sai lầm đều phải trả giá. Nhưng, cả hai kỳ thủ đều đi chính xác như máy tính và hoà nhanh.

Ván còn lại diễn ra giữa Alexander Grischuk và Đinh Lập Nhân. Grischuk chưa từng thắng Đinh ở cờ tiêu chuẩn, và lần này cũng vậy. Anh cầm quân trắng và gây sức ép đôi chút, không đủ để làm khó kỳ thủ số một Trung Quốc. Grischuk vẫn là kỳ thủ duy nhất hoà cả năm ván tại giải.

Vòng 6 diễn ra lúc 18 giờ hôm nay 23/3, giờ Hà Nội, với ván đấu tâm điểm giữa Nepomniachtchi và Đinh. Sau đó, các kỳ thủ bước vào ngày nghỉ thứ hai.

Kết quả ván năm

Giri 1/2-1/2 Caruana
Grischuk 1/2-1/2 Đinh
Alekseenko 1/2-1/2 Vachier-Lagrave
Nepomniachtchi 1-0 Vương

Xếp cặp ván sáu

Grischuk - Caruana
Alekseenko - Giri
Nepomniachtchi - Đinh
Vương - Vachier-Lagrave

Chưa được phẫu thuật, Chương Thị Kiều lo sẽ phải giải nghệ
Việc chưa được phẫu thuật chấn thương dây chằng đầu gối khiến trung vệ Chương Thị Kiều lo lắng về khả năng có thể phải giải nghệ.
Vachier-Lagrave lỡ đỉnh bảng Candidates
Kỳ thủ Maxime Vachier-Lagrave vội đi quân, không nhìn ra nước cờ đánh bại Alexander Grischuk, ở ván bốn giải cờ vua Candidates hôm 21/3.
VĐV boxing quê Bắc Giang giành vé dự Olympic 2020
Từng bị chê bai vì thể hình nhưng Nguyễn Văn Đương lại theo đuổi lối đánh tấn công vũ bão, để rồi giúp boxing Việt Nam lần đầu sau 32 năm giành vé dự Olympic.
Các VĐV Việt Nam miệt mài tập luyện khi bị cấm trại vì Covid-19
Dịch Covid-19 khiến các giải đấu bị hoãn, những vận động viên bị cấm trại, nhưng vẫn tích cực tập luyện, rèn thể lực và cải thiện thành tích cá nhân.
Olympic 2020 sẽ không bị hủy vì Covid-19
Olympic Toyko 2020 tại Nhật Bản sẽ không bị hủy bỏ, bất chấp sự đe dọa của dịch Covid-19.
 Theo VnExpress
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...