Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nepomniachtchi hạ Đinh Lập Nhân

Cập nhật: 07:10 ngày 24/03/2020
Kỳ thủ Ian Nepomniachtchi cầm quân trắng, thắng Đinh Lập Nhân ở ván 6 giải cờ vua Candidates hôm 23/3.

Lần thứ ba cầm quân đen, Đinh Lập Nhân đối mặt khai cuộc Tây Ban Nha. Trong hai ván trước đó, anh thua Maxime Vachier-Lagrave và hoà Alexander Grischuk. Kỳ thủ số một Trung Quốc đều bị lép vế sau khai cuộc, và ván đấu với Nepomniachtchi cũng diễn ra theo kịch bản đó. Đen xuất hiện cặp tốt chồng yếu ở trung tâm, còn Trắng tạo ra tốt thông cột b.
{keywords}

Nepomniachtchi đi nhanh trong 25 nước đầu tiên. 

Nepomniachtchi thuộc bài cho đến nước 26. Anh tìm cách đẩy tốt thông lên, với xe và hậu hỗ trợ. Thay vì ngăn chặn tốt trắng, Đinh đẩy tốt đen cột h phản công. Anh đưa tốt đen xuống h3. Đây là ván thứ ba liên tiếp của Nepomniachtchi xuất hiện tốt đen ở h3 (tốt trắng ở h6). Những nước đẩy tốt cột h như vậy mang phong cách của siêu máy Alpha Zero, cốt để tạo cơ hội chiếu hết ở hàng một (hàng tám với Trắng).

Thế cờ của Đen yếu dần, và sau nước 31...Qg4, Trắng đạt ưu thế thắng. Đến nước 33, cơ hội tung đòn phối hợp cầm hoà xuất hiện trước Đinh, nhưng anh không chộp lấy được.

{keywords}

Thế cờ sau 33.Qc6. Đen cầm hoà nếu thí xe, với 33...Rxb6 34.Rxb6 Qxe2. Đen bắt lại được mã trắng.

{keywords}

Trắng có thể bắt lại tượng đen với 35.Rb8, nhưng cả hai kỳ thủ đều không nhìn ra nước cờ trung gian rất hay: 35...Re5. Khi đó, Trắng không còn cách nào khác là thí xe để ngăn Đen chiếu hết ở hàng một bằng hậu và xe. Khi đó, quân số hai bên ngang bằng.

{keywords}

Nước cờ 35...Re5 còn ngăn Trắng chiều đổi hậu ở e4.

Bỏ lỡ thời cơ, Đinh không còn sửa sai được nữa. Anh buộc phải đổi tượng lấy tốt trắng cột b. Nỗ lực phản công cuối cùng của Đinh ở hàng một bất thành. Anh chấp nhận thất bại thứ ba tại giải, coi như hết cửa đấu Vua cờ Magnus Carlsen.

Trong họp báo sau ván đấu, Nepomniachtchi hiểu được vì sao Đinh không giật được cơ hội cầu hoà. Kỳ thủ Nga 29 tuổi cho rằng con người không thể nhìn ra phương án đó. Anh nói: "Nếu có kỳ thủ nào đó nhìn thấy nước 35...Re5, trong biến 33...Rxb6, anh ta đáng bị loại khỏi giải".

Với hai chiến thắng liên tiếp trước đối thủ Trung Quốc - Vương Hạo và Đinh, Nepomniachtchi giữ vững đỉnh bảng. Anh kiếm 4,5 điểm, nhiều hơn vị trí thứ hai của Vachier-Lagrave một điểm. Khi giải qua gần nửa đường, Nepomniachtchi tiến gần đến suất tranh ngôi Vua cờ.

{keywords}

Đinh Lập Nhân - hạt giống số hai - coi như hết cửa về nhất Candidates.

Các kỳ thủ đều đánh giá cao cơ hội về nhất của Nepomniachtchi. Cựu Vua cờ Viswanathan Anand nói: "Nepomniachtchi càng chơi càng tự tin, lên điểm liên tục. Dĩ nhiên cậu ấy đang là ứng viên sáng giá nhất". Còn Anish Giri ví von rằng: "Candidates năm nay giống như bữa tiệc sinh nhật của Nepomniachtchi vậy. Các kỳ thủ khác đến chỉ để tặng quà cho anh ấy. Gần nhất là món quà từ Đinh Lập Nhân. Nepomniachtchi là người duy nhất hài lòng tại giải".

Giri cũng có thể vui vẻ với chiến thắng đầu tiên trong lịch sử Candidates, sau 20 ván. Kỳ thủ Hà Lan cầm quân đen, hạ Kirill Alekseenko trong ván đấu kéo dài bảy tiếng, và 98 nước cờ. Alekseenko mắc sai lầm trong tàn cuộc ở nước 89, và để mất tốt.

Trong hai ván còn lại, Fabiano Caruana lợi thế cờ lẫn thời gian, vẫn không thể quật ngã Alexander Grischuk. Còn Vương Hạo tạo ưu thế nhỏ trước Vachier-Lagrave, mà không tận dụng được.

Hôm nay 24/3, các kỳ thủ bước vào ngày nghỉ thứ hai. Ngày mai từ 18 giờ, giờ Hà Nội, họ đấu ván bảy, với đại chiến giữa Vachier-Lagrave và Nepomniachtchi.

Kết quả ván sáu

Grischuk 1/2-1/2 Caruana
Alekseenko 0-1 Giri
Nepomniachtchi 1-0 Đinh
Vương 1/2-1/2 Vachier-Lagrave

Xếp cặp ván bảy

Caruana - Vương
Vachỉer-Lagrave - Nepomniachtchi
Đinh - Alekseenko
Giri - Grischuk

MU giải cứu Griezmann: Về Nhà hát để làm Cantona mới
MU đang xem xét giải cứu Antoine Griezmann, người hoàn toàn có thể tiếp bước Eric Cantona viết câu chuyện kỳ diệu ở Old Trafford.
Tuyển Việt Nam: V-League không hủy, thầy Park vẫn bất an
V-League 2020 sẽ không bị hủy vì Covid-19, nhưng chưa có ngày trở lại. Đây là điều khiến HLV Park Hang Seo thực sự bất an cùng tuyển Việt Nam.
Nepomniachtchi lên đỉnh bảng Candidates
Kỳ thủ Nepomniachtchi hạ Vương Hạo ở ván năm giải cờ vua Candidates hôm 22/3, độc chiếm đỉnh bảng.
Ngoại hạng Anh được kỳ vọng trở lại trước ngày 30/4
CEO của Southampton, Martin Semmens cho rằng Ngoại hạng Anh là món ăn tinh thần quan trọng và cần được ngoại lệ.
Vì Covid-19, bóng đá thế giới sẽ phải “đại cách mạng“?
Covid-19 gây ảnh hưởng sâu rộng khiến bóng đá trên khắp hành tinh nhiều khả năng sẽ phải bước vào thời kỳ "đại cách mạng" sau khi dịch bệnh qua đi.
Theo VnExpress
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...