Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

FIDE gạt Lê Quang Liêm khỏi giải liên lục địa

Cập nhật: 18:02 ngày 24/04/2020
Kỳ thủ số một Việt Nam - Lê Quang Liêm - không được chọn vào đội Thế Giới dự giải cờ vua liên lục địa Nations Cup.

Theo Elo cờ tiêu chuẩn tháng 4/2020, Quang Liêm mạnh thứ hai sau Firouzja, nếu không tính các kỳ thủ Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ, Nga, châu Âu và Kavkaz. Nhưng, kỳ thủ TP HCM không được mời. Thay vào đó, theo thông báo của FIDE hôm qua 23/4, 4 kỳ thủ chính thức của đội Thế Giới là Teimour Radjabov (Azerbaijan), Alireza Firouzja (Iran), Bassem Amin (Ai Cập) và Mariya Muzychuk (Ukraine). Hai kỳ thủ dự bị là Jorge Cori (Peru) và Dinara Saduakassova (Kazakhstan).

Chủ tịch FIDE Arkady Dvorkovich làm đội trưởng đội Rest of the World (Thế Giới), và có quyền lên danh sách kỳ thủ.

{keywords}

Quang Liêm (phải) vắng mặt ở Nations Cup 2020.

Trước khi FIDE công bố danh sách, đại diện truyền thông Liên đoàn Cờ vua thế giới (FIDE) - ông David Llada - nói với VnExpress: "Elo không phải yếu tố duy nhất để lựa chọn kỳ thủ vào các đội. Quyết định của đội trưởng là một trong những yếu tố quan trọng. Tôi cho rằng Quang Liêm có cơ hội rất lớn góp mặt vào đội Thế Giới. Cậu ấy được làng cờ đánh giá rất cao".

Nhưng sau khi danh sách được công bố, FIDE không hồi âm.

Trên các diễn đàn cũng nảy sinh tranh cãi về một số lựa chọn của FIDE. Peter Heine Nielsen - thầy của Vua cờ Magnus Carlsen - bình luận trên Twitter: "Không phải Azerbaijan và Ukraine thuộc châu Âu sao?". FIDE phản hồi: "Đúng vậy. Họ là thành viên của Hiệp hội cờ vua châu Âu (ECU), tương tự UEFA trong bóng đá". Nielsen đáp lại: "Vậy tại sao kỳ thủ Azerbaijan và Ukraine lại thuộc đội Thế Giới? FIDE có thể đưa ra tiêu chí lựa chọn không?". Lần này Nielsen cũng không nhận được phản hồi.

Thế Giới là một trong sáu đội dự Nations Cup, cùng Nga, Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ và Châu Âu. Theo quy định của FIDE, kỳ thủ không thuộc liên đoàn bốn nước nói trên có thể góp mặt ở đội Châu Âu hoặc Thế Giới. Đội trưởng đội Châu Âu là cựu Vua cờ Garry Kasparov. Ông chọn bốn kỳ thủ chính thức là Maxime Vachier-Lagrave (Pháp), Levon Aronian (Armenia), Anish Giri (Hà Lan) và Anna Muzychuk (Ukraine). Hai kỳ thủ dự bị là Jan-Krzysztof Duda (Ba Lan) và Anna Dzagnidze (Georgia). Vua cờ Carlsen từ chối tham dự vì lý do cá nhân.

Azerbaijan, Armenia và Georgia nằm trong khu vực Kavkaz, giữa châu Âu và châu Á. Họ cùng thuộc ECU. Ngoài ra, Anna Muzychuk và Mariya Muzychuk là hai chị em ruột. Cũng trên Twitter, tài khoản aregune960 bình luận: "Tôi thấy rất lạ. Anna Muzychuk thuộc đội Châu Âu, còn Mariya Muzychuk ở đội Thế Giới".

Trên mạng xã hội Reddit, tài khoản Bonifratz viết: "Kỳ thủ Armenia (Aronian) và Georgia (Dzagnidze) thi đấu cho Châu Âu, còn Azerbaijan (Radjabov) lại đấu cho Thế Giới. Cách này giúp đội Thế Giới mạnh hơn, nhưng cũng mang màu sắc chính trị. Nhưng, tôi không hiểu sao Mariya lại thi đấu cho đội Thế Giới. Đáng ra FIDE phải chọn một kỳ thủ thuộc phần còn lại của thế giới, chẳng hạn như Sarasadat Khademalsharieh (Iran) hay Zhansaya Abdumalik (Kazkhstan)".

Hạt giống số một của đội Thế Giới - Radjabov - từng mâu thuẫn với FIDE ở Candidates 2020 - giải chọn ra người tranh ngôi Vua cờ với Carlsen. Radjabov đòi FIDE hoãn Candidates vì Covid-19, nhưng bị từ chối. Anh bỏ giải và FIDE ngay lập tức gọi Vachier-Lagrave thế chỗ. Candidates bị hoãn sau khi kết thúc giai đoạn một, vì đại dịch lan rộng ở nước chủ nhà Nga. Radjabov đề nghị FIDE đưa anh vào Candidates từ giai đoạn hai.

FIDE Nations Cup 2020 diễn ra trên nền tảng Chess.com, từ 5/5 đến 10/5. Giải đấu này gần giống Ryder Cup của golf, hay những trận đấu cờ vua giữa Liên Xô và Thế Giới trong thế kỷ trước. Các đội đấu vòng tròn hai lượt, mỗi cặp đấu trên bốn bàn. Thời gian thi đấu là 25 phút, thêm 10 giây sau mỗi nước đi. Sau 10 vòng, hai đội điểm cao sẽ vào chung kết để chọn ra nhà vô địch. Quỹ thưởng là 180.000 USD.

Real Madrid quan tâm đặc biệt tới sao giá 150 triệu euro
France Football đưa tin, Ban lãnh đạo Real Madrid đang dành sự quan tâm đặc biệt tới Sadio Mane của Liverpool.
McTominay dẫn đầu thử thách chạy 5 km ở Man Utd
Tiền vệ Scott McTominay chứng tỏ ưu điểm thể lực khi dẫn đầu thử thách chạy bộ 5 km trong nhóm cầu thủ Man Utd.
PSG hứa tăng lương cho Neymar
Lương tuần của Neymar sẽ tăng khoảng 50.000 USD nếu anh đồng ý ở lại sân Parc des Princes

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...