Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hamilton thắng dễ tại Catalunya

Cập nhật: 07:36 ngày 17/08/2020
Lewis Hamilton bỏ xa đối thủ Max Verstappen và đồng đội Mercedes Valtteri Bottas để lần thứ tư liên tiếp về nhất Grand Prix Tây Ban Nha.

Hy vọng tái diễn màn lật đổ cách đây một tuần của Verstappen sớm tan thành mây khói, đơn giản là vì chiếc xe W11 quá mạnh và không gặp vấn đề về lốp như tại hai chặng đua diễn ra ở Silverstone. Khoảng cách giữa Hamilton với nhóm sau liên tục được nới rộng trong suốt thời gian thi đấu, để rồi tay đua người Anh về đích trước Verstappen tới 24,177 giây. Trừ tay đua của Red Bull và đồng đội Bottas, phần còn lại của đoàn đua đều bị Hamilton bắt vòng.

{keywords}

Chiến thuật lốp hợp lý cộng thêm đặc thù đường đua khó vượt tại Catalunya giúp Hamilton (số 44) thuận lợi trong việc bảo vệ vị trí dẫn đầu rồi về nhất.

Về nhất tại Grand Prix Tây Ban Nha hôm 16/8, Hamilton có được chiến thắng thứ 88 và chỉ kém kỷ lục của huyền thoại Michael Schumacher đúng ba chiến thắng. Đây cũng là lần thứ 156 tay đua người Anh về đích trong top 3, vừa đủ để vượt qua kỷ lục của chính Schumacher.

Đúng như dự đoán, nhiệt độ không khí ở Catalunya lên đến 30 độ C, khiến nhiệt độ bề mặt đường đua được đẩy tới 48 độ C. Cuộc đua, vì thế, thực sự là một màn tra tấn về thể lực đối với tất cả tay đua. Nhưng không có dấu hiệu nào cho điều kiện khách quan ấy làm khó Hamilton. Chủ tịch Mercedes, Toto Wolff đã nhận xét trước cuộc đua rằng Verstappen là ứng cử viên nặng ký cho ngôi nhất nhờ tốc độ ấn tượng ở cự ly dài. Tuy nhiên, thực tế diễn ra không như lời tiên đoán trên.

Xuất phát đầu và giữ thành công vị trí, Hamilton luôn chiếm giữ vị trí dẫn đầu suốt thời gian thi đấu còn lại, dù ở nửa cuối cuộc đua liên tục có các thông tin về cơn giông có thể ập xuống Catalunya. Hamilton vẫn dễ dàng đảm bảo khoảng cách an toàn với nhóm sau ở tầm gần 2 giây để có thể thực hiện đúng thời gian vào pit dự kiến. Nhưng sau 10 vòng tay đua người Anh bắt đầu tăng tốc, và Verstappen không thể theo kịp.

Red Bull lúc này chỉ còn biết cách tập trung vào việc giữ vị trí thứ hai trước áp lực từ Bottas - tay đua xuất phát thứ hai nhưng bị tụt xuống thứ tư ngay ở vòng đầu. Tay đua người Phần Lan sớm leo lên vị trí thứ ba ở vòng 5 sau khi đánh bại Lance Stroll (Racing Point). 

Tới vòng 21, khi khoảng cách đến ngôi đầu đã ở mức gần 10 giây, Verstappen, sau khi liên tục bị Hamilton bỏ xa, phải vào pit trước để thay lốp. Sau đó bốn vòng, đến lượt Hamilton vào thay lốp, và dù mất tới 4,3 giây trong khu kỹ thuật, khi trở lại đường đua, tay đua người Anh vẫn chạy trước Verstappen gần 4 giây. Lúc này cả hai đều sử dụng lốp trung bình.

Ở phía sau, Bottas loay hoay và không thể áp sát, tấn công Verstappen dù chỉ cách đối thủ chừng 2 giây. Anh vẫn bất lực sau lần vào pit đầu tiên. Mercedes cho tay đua người Phần Lan vào thay lốp lần 2 muộn hơn đối thủ tận 7 vòng và chuyển sang dùng lốp mềm hòng tấn công ở giai đoạn cuối. 

Lúc này dù có lợi thế từ bộ lốp mới và có độ bám tốt hơn, Bottas vẫn không thể thu hẹp khoảng cách, thậm chí cuối cuộc đua anh còn vào thay lốp thêm một lần để chắc chắn lập fastest-lap. Tay đua người Phần Lan chỉ có thể an ủi với vị trí thứ 3 cùng một điểm có được nhờ lập fastest-lap. Qua sáu chặng, với 43 điểm kém Hamilton cùng màn trình diễn nhạt nhòa, cơ hội giành ngôi vô địch của Bottas gần như chấm dứt.

{keywords}

Verstappen (phải) chớp thời cơ để vươn lên thứ nhì, nhưng chưa thể lật đổ Hamilton tại Catalunya.

Bộ đôi của Racing Point thì tiếp tục gây ấn tượng, khi Sergio Perez và Lance Stroll lần lượt về đích thứ tư và thứ năm. Nhưng tay đua Mexico Perez bị phạt năm giây vì phớt lờ cờ xanh khi bị Hamilton bắt vòng, nên tụt xuống sau người đồng đội. Perez, chặng này, trở lại nổi bật với chiến thuật 1 pit dù sớm bị tụt lại sau khi xuất phát.

Sau hàng loạt chặng đua mờ nhạt và nhiều điều tiếng gần đây trong mối quan hệ lạnh nhạt với Ferrari, ngôi sao Sebastian Vettel có một chặng đua xuất sắc. Anh về đích thứ bảy, với chiến thuật 1 pit táo bạo dù chỉ xuất phát thứ 11. Tay đua người Đức trình diễn khả năng giữ lốp siêu hạng khi chạy bộ lốp mềm tới 37 vòng đua.

Đồng đội Charles Leclerc của Vettel, chạy trên tay đua người Đức hai bậc và cũng đang nhắm đến chiến thuật 1 pit. Nhưng Leclerc gặp lỗi động cơ ở vòng 36 nên buộc phải bỏ cuộc và đưa xe về khu vực kỹ thuật, bỏ lỡ cơ hội lọt vào top 4.

Hamilton giành pole tại Grand Prix Tây Ban Nha
Tay đua F1 Anh Lewis Hamilton đánh bại đồng đội Valtteri Bottas ở vòng phân hạng hôm 15/8, để giành quyền xuất phát đầu trên đường đua Catalunya.
Lyon đá bay Man City
Nhờ cú đúp của tiền đạo vào thay người Dembele, Lyon hạ Man City 3-1 ở tứ kết Champions League sáng 16/8.
Bayern Munich nghiền nát "gã khổng lồ" Barcelona bằng tỷ số 8 - 2
Có lẽ đến người giầu trí tưởng tượng nhất cũng không thể nghĩ tới việc "gã khổng lồ" Barcelona có thể đại bại tới 2 - 8 trước "Hùm xám" Bayern Munich ở trận tứ kết Champions League, diễn ra rạng sáng 15/8 trên sân Da Luz ở Lisbon (Bồ Đào Nha), biến trận cầu kinh điển châu Âu thành nỗi kinh hoàng đối với đại diện Tây Ban Nha.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...