Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hamilton thắng ngược tại Catalunya

Cập nhật: 07:37 ngày 10/05/2021
Chiến thuật của Mercedes giúp Lewis Hamilton đánh bại kình địch Max Verstappen để về nhất tại Grand Prix Tây Ban Nha hôm 9/5.

Tưởng chừng cuộc đọ sức trên đường đua Catalunya sẽ trở thành màn độc diễn của Hamilton khi tay đua số một Mercedes lần thứ 100 giành pole trong sự nghiệp F1. 

{keywords}

Lewis Hamilton lần thứ 98 thắng chặng, nhờ chiến thuật xuất sắc của Mercedes tại Catalunya hôm 9/5.

Dù vậy, việc tay đua Red Bull Verstappen vượt qua đàn anh ngay khi xuất phát đã khiến cuộc đua hấp dẫn hơn. Nhưng sự già dặn về chiến thuật cùng lợi thế về lốp giúp Hamilton và Mercedes đảo ngược thế cờ. Ngôi sao người Anh nhờ đó thắng chặng thứ 98 trong sự nghiệp F1, mà không phải rơi vào những cuộc đọ sức năm ăn năm thua với đối thủ trên đường đua.

Chiến thắng trên đường đua Catalunya là lần thứ ba Hamilton giành ngôi nhất kể từ đầu mùa. Màn trình diễn của Mercedes tiếp tục cho thấy đội đua Đức vẫn là thế lực số một của F1, không như sự nghi ngờ trong kỳ đua thử trước mùa giải.

Sớm có được vị trí dẫn đầu đoàn đua ngay tại Turn 1 sau khi xuất phát, tưởng chừng Red Bull và Verstappen sẽ dễ dàng kiểm soát cục diện cuộc đua trên một đường đua chật hẹp và tương đối khó vượt như Catalunya. Nhưng cú vượt mặt xuất sắc của tay đua người Hà Lan khi phanh muộn và ép đàn anh ra khỏi làn đường tối ưu tại Turn 1 chính là điểm cộng duy nhất của Verstappen so với Hamilton tại chặng đua Tây Ban Nha. Sau đấy, sự già dơ và khôn ngoan của Mercedes khiến Red Bull bất lực nhìn đối thủ độc diễn trong nửa cuối cuộc đua.

Verstappen cố gắng bứt xa khỏi Hamilton ở những vòng đầu tiên nhưng ý đồ này sớm bị hủy hoại khi việc Yuki Tsunoda phải dừng xe bên lề đường ở vòng 7 khiến xe an toàn sớm được triển khai. Sau khi xe an toàn rút khỏi đường đua, Verstappen không thể cắt đuôi Hamilton. Khoảng cách giữa hai xe dần bị thu hẹp.

Sau hai phần ba số vòng đua - thời điểm tối ưu cho lần vào pit đầu, Hamilton không mạo hiểm thay lốp trước đối thủ, do lo ngại sẽ bị tụt lại phía sau và bị cản trở bởi tay đua số hai của Red Bull - Sergio Perez.

Vì vậy, Verstappen vào pit trước ở vòng 24 khi khoảng cách giữa hai xe chưa đầy 1 giây. Tuy nhiên, trong lần thay lốp này tay đua người Hà Lan bị mất thêm tầm 1 giây so với bình thường. Mercedes quyết định cho Hamilton tiếp tục sử dụng bộ lốp xuất phát thêm bốn vòng để tạo lợi thế cho giai đoạn cuối cuộc đua.

Lúc trở lại đường đua sau khi chuyển sang sử dụng lốp trung bình ở vòng 28, Hamilton kém Verstappen 5,5 giây, nhưng khoảng cách này sớm bị rút ngắn. Chỉ sau hơn ba vòng đua, tay đua của Mercedes đã chỉ còn kém đối thủ chưa đầy một giây. Không mạo hiểm quyết đấu tay đôi với đối thủ đang hừng hực khí thế, Hamilton duy trì khoảng cách ở các vòng tiếp theo trước khi quyết định vào pit lần 2 ở vòng 42.

Lúc này, tay đua người Anh sử dụng nốt bộ lốp trung bình mới, khoảng cách giữa hai xe được nới rộng lên tới hơn 22 giây. Trợ lý máy tính đánh giá cơ hội vượt mặt của Hamilton là rất khó khăn và dự đoán tay đua của Mercedes chỉ có thể đuổi kịp Verstappen ở vòng cuối. Tuy nhiên, nhà ĐKVĐ thế giới khiến mọi dự tính trên lý thuyết đều đảo lộn khi anh liên tục rút ngắn khoảng cách, trung bình anh chạy nhanh hơn Verstappen từ 1-2 giây mỗi vòng.

Tới vòng 60, Hamilton đã đuổi kịp tay đua của Red Bull dù trước đó anh mất chút thời gian khi cố gắng vượt qua đồng đội Bottas.

Bottas đánh mất cơ hội tranh đua chiến thắng khi bị Charles Leclerc (Ferrari) đánh bại ở vòng 1 rồi bị mắc kẹt phía sau tay đua người Monaco trong suốt hơn 20 vòng đầu. Sau khi vào thay lốp xong, Bottas mới vượt qua đối thủ và tiếp tục nuôi hy vọng tấn công vị trí thứ hai của Verstappen nhưng bất thành.

Tay đua người Phần Lan được các chỉ đạo viên Mercedes thông báo rằng anh có thể đuổi kịp Verstappen vào cuối cuộc đua, và đã yêu cầu Bottas không được ngăn cản Hamilton vượt lên nhưng Bottas dường như phớt lờ yêu cầu của đội nhà, trì hoãn Hamilton gần như toàn bộ vòng 52 trước khi để tay đua người Anh vượt qua tại Turn 10. Dù găp cản trở từ đồng đội, tay đua người Anh vẫn sớm đuổi kịp và dễ dàng đánh bại Verstappen ở cuối đoạn đường thẳng trước khi tới Turn 1 nhờ ưu thế vượt trội từ bộ lốp mới hơn hẳn.

{keywords}

Verstappen tự nhận như "cá nằm trên thớt" khi bị Hamilton áp sát và luôn sẵn sàng vượt mặt.

Chứng kiến toan tính của Mercedes, nhưng Red Bull bất lực ở giai đoạn cuối do thua kém đối thủ một bộ lốp trung bình. Dù đội đua nước Áo có gọi Verstappen về thay lốp lần hai ngay sau Hamilton, họ cũng gặp nguy cơ bị Bottas cản trở quyết liệt. Tới vòng 53, khi Hamilton đã rút ngắn đáng kể khoảng cách với Verstappen thì Mercedes mới rút "chim mồi" Bottas ra khỏi đường đua để thay lốp lần hai. Không thể ngăn chặn bước tiến của Hamilton, Verstappen đành về pit lần hai để cố gắng giành một điểm khi lập fastest-lap chung cuộc.

Verstappen thừa nhận Red Bull bất lực trước Mercedes. Anh nói: "Với bộ lốp mềm, Hamilton đạt tốc độ tốt hơn tôi, và sau khi chuyển sang lốp trung bình, chênh lệch lại càng lớn. Chúng tôi không thể làm được gì nhiều. Khi họ thay lốp lần hai, tôi hiểu mọi chuyện đã kết thúc, và có thể thấy Lewis ngày càng tiến lại gần hơn và tôi rơi vào tình cảnh 'cá nằm trên thớt'".

Hamilton thì hài lòng với chiến thuật của đội nhà: "Tôi cảm thấy thật tuyệt sau chiến thắng hôm nay. Tôi cảm thấy như chúng tôi còn có thể tiếp tục giành thên nhiều chiến thắng. Màn xuất phát thật kịch tính. Sau đó cuộc đua giống như là đi săn. Tôi đã bám sát cậu ta quá lâu và tôi không nghĩ rằng mình có thể giữ được lốp cho tới cuối cuộc đua, nhưng cuối cùng vẫn thành công. Quả là một chặng đường dài trước khi lật ngược thế cờ".

"Kế hoạch của chúng tôi từ đầu là chuẩn bị dự trữ hai bộ lốp trung bình mới cho chiến thuật hai pit. Dù về lý thuyết chiến thuật 1 pit là nhanh hơn, kinh nghiệm giúp chúng tôi hiểu rằng đó là một chiến thuật rất khó thực hiện. Chiến thắng hôm nay rất tuyệt vời", tay đua người Anh nói thêm.

Lewis Hamilton thắng chặng Bồ Đào Nha
Tay đua người Anh về đích đầu tiên với thời gian 1 giờ 34 phút 31,421 giây. Xếp sau anh lần lượt là Max Verstappen và Valtteri Bottas.
Verstappen đánh bại Hamilton tại Imola
Max Verstappen lần đầu thắng Grand Prix Emilia Romagna hôm 18/4, sau khi gây áp lực dữ dội khiến Lewis Hamilton mắc loạt sai lầm trên đường đua Imola.
Hamilton bắt kịp kỷ lục bảy lần vô địch F1 của Schumacher
Về nhất Grand Prix Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15/11, Lewis Hamilton trở thành nhà vô địch năm nay, san bằng kỷ lục 7 lần vô địch F1 của huyền thoại tiền bối Michael Schumacher.

Theo Minh Phương / VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...