Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Verstappen chiếm ngôi đầu của Hamilton

Cập nhật: 08:08 ngày 24/05/2021
Về nhất tại Grand Prix Monaco hôm 23/5, tay đua Red Bull Max Verstappen vượt ĐKVĐ Lewis Hamilton, dẫn đầu cuộc đua F1 2021.

Hoàn thành 78 vòng đua sau 1 giờ 38 phút 56,820 giây, Verstappen lần thứ hai từ đầu mùa về nhất một chặng đua. Kết quả này giúp đội đua Red Bull lần đầu tiên kể từ mùa 2013 chiếm vị trí số một, trên cả bảng điểm cá nhân và tập thể. Đây là cú hích lớn cho Verstappen và Red Bull trong cuộc đua tranh ngôi vô địch F1 sau nhiều năm ngậm ngùi nhìn Mercedes thống trị sân chơi này.

"Thật đặc biệt khi về nhất tại Monaco, và lần đầu tiên được đứng trên bục podium ở đây", Verstappen nói sau khi nhận giải. "Cuộc đua hôm nay thật thú vị. Đường đua Monaco có rất nhiều vòng, đòi hỏi sự tập trung cao độ, nhưng cảm giác đó thực sự tuyệt vời. Tôi rất tự hào, nhưng phía trước vẫn là cả chặng đường rất dài".

Việc Verstappen hụt vị trí xuất phát đầu sau buổi phân hạng sớm được đền bù bằng hàng loạt sự cố và sai lầm của các kình địch. Ngoài chút khó khăn mà anh dễ dàng hoá giải ở vài giây đầu do Valtteri Bottas tăng tốc tấn công, cuộc đua diễn ra có phần dễ dàng cho tay đua người Hà Lan, do các đối thủ thay nhau gặp hạn.

Đầu tiên là việc chiếc SF21 của Charles Leclerc - người giành pole - bị hỏng hộp số trên đường ra khu vực xuất phát. Tay đua người Monaco phải bỏ cuộc đua do không kịp thay hộp số.

Ferrari kiểm tra kỹ lưỡng chiếc xe của Leclerc sau tai nạn ở vòng phân hạng và thêm một lần nữa vào sáng Chủ nhật, rồi quả quyết rằng họ không cần thay hộp số. Dù vậy, chừng 30 phút trước giờ xuất phát, khi vừa rời khỏi khu vực kỹ thuật, Leclerc báo cáo bộ hộp số gặp vấn đề. Ferrari liền yêu cầu Leclerc về pit kiểm tra, và đội đua Italy sau đó kết luận không thể sửa chữa chiếc SF21 vì một trục trặc lớn với trục truyền động.

{keywords}

Verstappen thoải mái dẫn đầu cuộc đua từ đầu đến cuối.

Khi vào cuộc đua, đến lượt đối thủ bám sát Verstappen ở nửa đầu gặp hạn. Chiếc xe W12 của Valtteri Bottas không thể tháo chiếc bánh phía trước bên phải khi vào pit, nên tay đua Phần Lan phải bỏ cuộc. Verstappen, nhờ đó, thảnh thơi trong gần nửa còn lại của cuộc đua. Trong khi đó, Hamilton loay hoay suốt chặng ở nhóm giữa do tính toán nhầm thời điểm thay lốp.

Việc Monaco tiếp tục là một chặng đua khó vượt như truyền thống khiến các thay đổi vị trí trong cuộc đua năm nay đều đến từ tính toán chiến thuật, thay vì những cú vượt mặt trực tiếp trên đường đua. Sergio Perez (Red Bull) và Vettel (Aston Martin) vượt hàng loạt đối thủ để giành nhiều điểm số quan trọng cho đội nhà nhờ giữ lốp tốt, về pit muộn hơn hẳn để nhảy cóc lên các vị trí phía trên.

Trong khi đó, khả năng làm nóng lốp và giữ lốp của Mercedes chặng này bất ngờ kém hơn thường lệ, khiến hai chiếc W12 gặp quá nhiều bất lợi. Bottas bám sát Verstappen ở những vòng đầu. Nhưng gần tới lúc thay lốp, chiếc W12 dần tụt lại do lốp xuống cấp nhanh hơn đối thủ. Trong khi đó, Hamilton cũng không đủ sức để vượt qua chiếc xe phía trên của Pierre Gasly trước khi thay lốp.

{keywords}

Gương mặt thất thần của Leclerc khi Ferrari kết luận chiếc SF21 của anh không thể tranh tài ở Monaco.

Chiến lược dự kiến của Mercedes giành cho Hamilton là giữ lốp và chờ đợi các đối thủ thay lốp trước rồi bứt phá, nhảy cóc lên nhóm trên rồi mới về pit thay lốp. Nhưng khi gần tới thời điểm thay lốp mà họ tính toán trên lý thuyết, Mercedes nhận thấy nguy cơ tay đua người Anh gặp khó với các xe bị bắt vòng. Đội đua Đức, vì thế, quyết định đưa Hamilton về thay lốp ở vòng 29.

Gasly phản ứng lại bằng cách về pit ở vòng kế tiếp. Dù đã cố gắng tăng tốc sau khi trở lại đường đua, Hamilton vẫn chạy ngay sau đối thủ khi Gasly thay lốp xong. Hamilton, qua sóng radio, ngay lập tức phàn nàn về lựa chọn của đội nhà: "Tôi không hiểu. Tôi đã giữ lốp để về pit muộn, nhưng các anh lại gọi tôi về sớm hơn các đối thủ". Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải là điều tồi tệ nhất với tay đua người Anh.

{keywords}

Hamilton mắc kẹt trong các tính toán sai lầm của Mercedes, nên không thể bứt phá trên đường đua chật hẹp của Monaco.

Hai vòng sau đó, Vettel về pit. Tay đua người Đức chạy sau Hamilton trước khi thay lốp, nhưng nhờ hai vòng đua không bị Gasly và Hamilton cản trở giúp Vettel tăng tốc. Trở lại đường đua sau khi thay lốp xong, chiếc AMR21 vẫn nhích lên một chút so với Gasly. Cả hai cạnh tranh quyết liệt ít giây trước khi Vettel vượt qua Gasly, còn Hamilton thì hậm hực ở phía sau.

Trong khi đó, Perez còn được hưởng lợi nhiều hơn, do thay lốp muộn hơn hẳn. Tay đua người Mexico của Red Bull thay lốp muộn hơn Hamilton năm vòng, và nhờ đó, có đủ thời gian để vượt qua Vettel, Gasly và nhà ĐKVĐ của Mercedes để cán đích thứ tư. Thậm chí Perez còn liên tục áp sát, đe doạ vị trí thứ ba của Lando Norris trước khi giảm tốc giữ an toàn ở ít vòng cuối.

Hamilton thắng ngược tại Catalunya
Chiến thuật của Mercedes giúp Lewis Hamilton đánh bại kình địch Max Verstappen để về nhất tại Grand Prix Tây Ban Nha hôm 9/5.
Lewis Hamilton thắng chặng Bồ Đào Nha
Tay đua người Anh về đích đầu tiên với thời gian 1 giờ 34 phút 31,421 giây. Xếp sau anh lần lượt là Max Verstappen và Valtteri Bottas.
Verstappen đánh bại Hamilton tại Imola
Max Verstappen lần đầu thắng Grand Prix Emilia Romagna hôm 18/4, sau khi gây áp lực dữ dội khiến Lewis Hamilton mắc loạt sai lầm trên đường đua Imola.

Theo Minh Phương / VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...