Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đô cử Trung Quốc đứng một chân nâng tạ

Cập nhật: 07:46 ngày 26/07/2021
Đô cử Li Fabin đoạt HCV Olympic hạng 61kg nam nhờ kỹ thuật giữ thăng bằng đặc biệt với một chân, trong phần cử đẩy chiều 25/7.

Trong lần cử đẩy thứ hai với mức tạ 172kg, Li Fabin (Lí Phát Bân) đưa tạ lên ngực được nhưng gặp khó khăn ở phần đẩy. Khi đẩy được tạ lên và cánh tay giơ cao hết mức, Lí trụ bằng chân trái, còn chân phải giơ cao về phía trước rồi mới giẫm xuống sàn. Sau khi giẫm xuống, anh giữ được thăng bằng một lúc và được trọng tài công nhận kết quả.

Động tác giơ chân của Lí gây chú ý, khi hiếm có đô cử nào làm như vậy ở đỉnh cao. Hơn nữa, mức tạ đó cũng giúp đô cử Trung Quốc lập kỷ lục Olympic. Khi được phóng viên hỏi về động tác đó, Lí nói: "Đây là lần đầu tôi làm vậy. Tôi biết động tác đó giúp người xem giải khuây, nhưng tôi không khuyến khích người khác học hay làm theo như vậy. Với tôi kỷ lục này không phải kỷ lục Olympic, mà là kỷ lục của tôi. Tôi muốn phá kỷ lục của chính mình. Tôi luôn đặt mục tiêu cao hơn để vượt qua giới hạn bản thân. Ở lần cử giật đầu tiên tôi không thành công, nhưng tôi giữ bình tĩnh và đã thực hiện được. Sau đó, tôi rất phấn khích và mọi chuyện trở nên dễ dàng".

{keywords}

Li Fabin đoạt HCV Olympic đầu tiên bằng động tác nâng tạ hiếm có.

Lí đạt tổng cử 313kg và đoạt HCV, đồng thời lập kỷ lục Olympic. HCB và đồng lần lượt thuộc về Eko Yuli Irawan (Indonesia) và Igor Son (Kazakhstan). Đô cử Việt Nam Thạch Kim Tuấn không đạt tổng cử, khi thất bại ở cả ba lần cử đẩy.

Thực tế đây không phải lần đầu Lí thực hiện động tác giơ chân như vậy. Ở IWF World Cup tại Thiên Tân, Trung Quốc năm 2019, đô cử 28 tuổi cũng trụ chân trái và giơ chân phải về trước khi cử đẩy mức 171kg. Lần đó anh cũng thành công để vô địch. Người hâm mộ đặt tên cho động tác đó là flamingo - loài chim hồng hạc cũng thường đứng bằng một chân.

Lí đang giữ kỷ lục thế giới cử giật và tổng cử hạng cân 61kg. Ở cử đẩy tại chung kết chiều 25/7, anh thử mức 177kg để phá kỷ lục thế giới, nhưng bất thành.

Bóng rổ Mỹ thua trận đầu ở Olympic sau 17 năm
Đội bóng số một thế giới để thua Pháp 76-83 trong trận đầu bảng A Olympic Tokyo, tối 25/7.
Đức thắng trận đầu tại Olympic ở thế thiếu người
Hậu vệ Amos Pieper nhận thẻ đỏ nhưng Đức vẫn đánh bại Saudi Arabia 3-2 ở lượt trận thứ hai bảng D.
Ba kỷ lục Olympic bị phá liên tiếp ở vòng loại
Vòng loại 100m bơi ngửa nữ chiều 25/7 chứng kiến ba VĐV phá kỷ lục Olympic liên tiếp ở ba nhóm đua liền nhau.

Theo Xuân Bình / VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...