Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vì sao đối thủ của Ánh Viên chỉ dùng một chân đạp nước?

Cập nhật: 07:30 ngày 30/07/2021
Ở vòng loại 800m tự do nữ Olympic, một số đối thủ của kình ngư Ánh Viên chỉ dùng một chân đạp nước nhưng vẫn vào chung kết.

Ánh Viên về cuối sau bốn nhóm thi vòng loại 800m tự do chiều 29/7, với kết quả 9 phút 03,56 giây. Kình ngư Mỹ Katie Ledecky bơi nhanh nhất, đạt thành tích 8 phút 15,67 giây, hơn Ánh Viên 47,89 giây. Tám người vào chung kết đều bơi dưới 8 phút 21 giây ở vòng loại.

{keywords}

Ledecky tươi cười sau khi về nhất vòng loại 800m tự do chiều 29/7.

Kỹ thuật bơi của Ledecky có nhiều điểm đặc biệt, nhất là cú đạp nước. Ngoại trừ 50 m đầu và 50 m cuối, Ledecky chỉ dùng một chân để đạp nước trong mỗi nhịp ở 700 m còn lại. Tức là với từng cú quạt nước bằng tay, cô chỉ đạp nước bằng một chân. Hầu hết kình ngư còn lại, trong đó có Ánh Viên, đạp nước bằng cả hai chân trong một nhịp quạt nước.

Trong bơi tự do, còn gọi là bơi sải, cú đạp chân có ba nhiệm vụ chính là đẩy người về trước, xoay người đổi hướng và giữ cơ thể nổi trên mặt nước. Đạp chân đòi hỏi khối lượng hoạt động lớn ở các cơ, nếu so với chạy đường dài, và lực cản trong môi trường nước cũng lớn hơn trong không khí. Vì thế, các kình ngư thường dễ mỏi chân, hơn là mỏi tay.

Nhưng, yếu tố tác động chính đến chuyển động tiến lên của người là cú quạt nước. Đạp chân cũng giúp đẩy người về trước, nhưng tác dụng không hiệu quả nhiều so với quạt nước bằng tay. Tận dụng sự khác biệt này, Ledecky chỉ dùng một chân để đạp trong mỗi nhịp quạt nước, để giữ năng lượng cho chân còn lại. Thậm chí có lúc, cô đạp một chân trong hai nhịp quạt nước. Cô có thể đổi chân đạp sau từng nhịp, hoặc sau từng 50 m bơi.

Kỹ thuật của Ledecky giúp chân cô không tiêu hao nhiều năng lượng, để chúng hoạt động hết công suất vào những cú đạp vào thành tường để đổi hướng. Những cú đạp này quan trọng, với lực đạp mạnh hơn, cơ thể sẽ trườn đi nhanh hơn. Chưa kể kình ngư được phép lặn dưới nước trong tối đa 15 m đầu tiên sau khi đạp. Lặn nhanh hơn bơi, do bơi còn phải chịu sức cản của sóng. Kình ngư sẽ cố gắng tận dụng tối đa 15 m đầu tiên sau khi chuyển hướng để lặn trước khi trồi lên mặt nước. Để lặn lâu hơn, cần lực đạp mạnh. Và chân mỏi không đạp được mạnh.

Ledecky giữ năng lượng cho chân còn nhằm một mục đích khác, đó là nước rút về đích. Ở vòng loại chiều 29/7, chỉ đến 50 m cuối cô mới đẩy nhanh nhịp đạp chân. Mỗi nhịp quạt nước, cô đạp chân hai lần, thậm chí ba lần để nước rút về đích.

Ledecky có thể coi là huyền thoại bơi tự do, với 15 HCV thế giới và 6 HCV Olympic. Ở cự ly 800m, cô vô địch ở cả hai kỳ Olympic trước đây. Nhưng, HLV đội tuyển Mỹ Greg Meehan từng nói với WashingtonPost: "Chúng tôi đang tìm cách cải thiện kỹ chiến thuật cho Ledecky. Dù bạn giỏi như thế nào, giỏi nhất thế giới ở bất cứ nội dung nào của môn thể thao nào, bạn luôn có những điểm cải thiện được".

Ledecky luyện thuần thục hơn kỹ thuật đạp một chân từ năm 2019, hướng tới HCV 1.500m tự do - nội dung lần đầu xuất hiện ở Olympic. Cô đã thành công khi đoạt HCV 1.500m hôm 28/7, và trước mắt là chung kết 800m sáng 30/7.

Chưa thể khẳng định Ánh Viên hay các kình ngư khác có cải thiện được thành tích không nếu luyện kỹ thuật của Ledecky. Kênh Youtube Effortless Swimming cho rằng Ledecky bù đắp cho việc đạp một chân, bằng cú quạt nước hiệu quả mà chỉ cô mới thực hiện được. Cú quạt nước của Ledecky cũng khác thường, vì cô để khuỷu tay vuông góc để kéo và đẩy nước về sau.

Nhưng, không chỉ riêng Ledecky thực hiện kỹ thuật đạp nước một chân ở vòng loại 800m tự do. Còn Simona Quadarella (Italy) và Sarah Kohler (Đức) cũng thường dùng kỹ thuật này trong phần thi chiều 29/7. Họ lần lượt về thứ ba và thứ tư ở vòng loại.

Kình ngư tuổi teen người Mỹ giành HCV
VĐV nữ 17 tuổi từ Alaska, Mỹ - giành HCV nội dung 100m ếch tại Olympic Tokyo 2020.
Ánh Viên sa sút thế nào ở 200m tự do ?
Kết quả 2 phút 5,30 giây tại vòng loại Olympic 2020 là thành tích tệ nhất trong sự nghiệp của kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên ở nội dung 200m tự do.
VĐV Nhật Bản trẻ nhất đoạt HCV Olympic
Nữ VĐV 13 tuổi Momiji Nishiya phá kỷ lục của thể thao nước nhà, với tấm HCV trượt ván Olympic Tokyo 2020 trưa 26/7. 

Theo Xuân Bình / VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...