Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Võ sĩ judo thắng ung thư, giành vinh quang Olympic

Cập nhật: 07:18 ngày 31/07/2021
Jorge Fonseca phải đẩy nhanh quá trình điều trị ung thư để kịp dự Olympic Rio 2016, trước khi giành HCĐ tại Tokyo 2020.

"Tôi được chẩn đoán mắc ung thư một năm trước Rio 2016. Đó là khoảnh khắc thật sự tồi tệ trong cuộc đời tôi. Trước khi được chẩn đoán mắc căn bệnh quái ác này, tôi rất tự tin và chuẩn bị tốt cả về thể chất lẫn tinh thần. Thế rồi, tôi nhận tin từ bác sĩ". Fonseca kể trên trang Inside Judo cuối 2020.

{keywords}

Fonseca (áo xanh) trong trận tứ kết thắng võ sĩ Canada Shadi Al-Nahhas, qua đó đoạt HC đồng Olympic Tokyo 2020 hôm 29/9.

Năm 2015, khi kiểm tra chấn thương dây chằng đầu gối cho Fonseca, các bác sĩ phát hiện khối u ác tính trên chân trái của võ sĩ này. Fonseca, trong nỗ lực để kịp trở lại đi Brazil dự Thế vận hội, đã yêu cầu các bác sĩ đẩy nhanh quá trình điều trị xạ trị, bất chấp việc này sẽ mang lại các tác dụng phụ nặng hơn cho bệnh nhân, bao gồm mệt mỏi và buồn nôn.

"Ban đầu, tôi không phản ứng tốt lắm. Tôi không tin điều đó lại xảy ra với mình. Tôi liên tục tự hỏi rằng 'Tại sao điều đó lại xảy ra với tôi?'. Ung thư không phải căn bệnh dễ điều trị. Tôi đã trải qua những khoảng thời gian tồi tệ. Vì muốn thi đấu Olympic, tôi nhờ bác sĩ tư vấn giúp cách điều trị nhanh nhất. Vì vậy, họ tăng gấp đôi liều của tôi. Việc xạ trị rất khó khăn, tôi phải điều trị hai tuần một lần. Chỉ có như vậy, tôi mới có thể có cơ hội chiến đấu ở Rio. Tôi rất muốn tranh tài ở giải đấu đó, và tôi không chấp nhận từ bỏ ước mơ của mình chỉ vì ung thư", VĐV 28 tuổi tiếp tục trải lòng.

Những nỗ lực của Fonseca được đền đáp, khi anh kịp trở lại tại Thế vận hội 2016 để tranh tài ở hạng cân 100kg nam. Tuy nhiên, việc xạ trị khiến anh không có thể trạng tốt nhất, bị loại ngay vòng hai, bởi đối thủ CH Czech Lukas Krpalek và chỉ xếp thứ 17 chung cuộc.

Fonseca lấy lại phong độ và thi đấu bùng nổ sau giải đấu tại Brazil. Anh gây chấn động làng judo khi giành HCV hạng nặng tại giải VĐTG 2019 tại Tokyo. Võ sĩ Bồ Đào Nha bảo vệ thành công danh hiệu hai năm sau đó tại Budapest.

"Mắc ung thư khiến tôi trân trọng bản thân hơn, tôi đã trải qua giai đoạn tồi tệ nhất, ở một nơi thật tồi tệ và tôi đã trở lại với đỉnh cao. Tôi trân trọng tất cả những khoảnh khắc đó, tôi đã vượt qua chúng và trở thành nhà VĐTG tại Tokyo", Fonseca nhấn mạnh.

"Tôi đã có những cảm xúc lẫn lộn. Tôi có thể thấy nhiều trẻ nhỏ đang phải vật lộn căn bệnh này. Điều đó tiếp thêm sức mạnh cho tôi, khi nhìn thấy những đứa trẻ đó lớn lên mà không thể có cuộc sống trọn vẹn. Lúc đó, tôi cũng mới trở thành một người cha, và tôi biết mình cần phải mạnh mẽ, vì con trai. Những gì xảy ra giúp tôi trưởng thành và biến tôi trở thành con người như ngày hôm nay", võ sĩ sinh năm 1992 bộc bạch tiếp.

Trở lại Tokyo dự Olympic 2020, Fonseca tiếp tục tạo nên kỷ niệm đáng nhớ khi đánh bại Shadi Al-Nahhas ở tứ kết 100kg nam hôm 29/7, mang về tấm huy chương đầu tiên cho đoàn thể thao Bồ Đào Nha tại Olympic 2020.

Trong đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội, HLV Jose Mourinho cùng trợ lý Joao Sacramento bật khỏi ghế ngồi và phấn khích tột độ khi chứng kiến VĐV đồng hương giành chiến thắng. Điều đáng tiếc là Fonseca thua võ sĩ Hàn Quốc Cho Gu-ham ở bán kết, và không thể hoàn thành mục tiêu giành HCV.

{keywords}

Mourinho và các trợ lý phấn khích mừng chiến thắng của Fonseca hôm 29/9.

"Tôi tập luyện chăm chỉ để giành HCV, nhưng cuối cùng chỉ có HCĐ. Mọi chuyện diễn ra không như mong muốn nhưng tôi sẽ nỗ lực giành HCV tại Olympic Paris 2024. Tôi sẽ tiếp tục luyện tập, bởi tôi trở thành người giỏi nhất", Fonseca nói sau khi nhận giải.

6 đội tuyển trở về nước, kết thúc hành trình thi đấu tại Olympic Tokyo 2020
Chiều 30/7, các thành viên của 6 đội tuyển: Thể dục dụng cụ, taekwondo, cử tạ, bắn súng, judo, rowing và một số cán bộ Đoàn thể thao Việt Nam đã lên đường trở về nước trên chuyến bay của hãng hàng không quốc gia Nhật Bản Japan Airlines.
Huy Hoàng bị loại ở đường bơi 1.500m tự do
Kình ngư Nguyễn Huy Hoàng cán đích sau 15 phút 00,24 giây, không thể vào chung kết nội dung 1.500m ở Olympic 2020 chiều 30/7.
Tâm lý thi đấu quan trọng thế nào ở Olympic?
Việc huyền thoại TDDC Simone Biles bỏ cuộc giữa chừng tại Olympic Tokyo 2020 cho thấy việc chuẩn bị tâm lý thi đấu quan trọng thế nào trong thể thao đỉnh cao.

Theo Hồng Duy / VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...