Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 28 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chuyên gia bóng đá Việt Nam ủng hộ đề xuất đá biên thay ném biên của FIFA

Cập nhật: 17:44 ngày 15/06/2022
Trước đề xuất của FIFA về việc thay các quả ném biên trong bóng đá bằng các tình huống đá biên, một số nhà chuyên môn và trọng tài Việt Nam bước đầu hào hứng, ủng hộ.

Nếu đề xuất của cựu huấn luyện viên (HLV) lừng danh Arsene Wenger (Trưởng phòng phát triển bóng đá toàn cầu của FIFA) trở thành hiện thực, trong thời gian tới Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) có thể áp dụng luật mới, theo đó các quả ném biên sẽ được thay bằng các tình huống đá biên (giống như trong môn futsal).

Luật mới này nếu được áp dụng có thể làm thay đổi đáng kể hình ảnh của bóng đá hiện đại, ảnh hưởng đến cuộc chơi và những người tham gia cuộc chơi.

{keywords}

Trưởng Ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền (trái) sẵn sàng cho tình huống FIFA thay đổi luật ném biên thành đá biên (Ảnh: Trọng Vũ).

Dưới góc độ luật bóng đá, cựu trọng tài FIFA, Trưởng Ban trọng tài Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Dương Văn Hiền bình luận: "Thay đổi này nếu xảy ra sẽ có tác động rất lớn đến công tác trọng tài. Các trọng tài từ nay sẽ phải nhanh hơn, dẻo dai hơn và tinh tường hơn. Phải đảm bảo thể lực cực tốt và khả năng quan sát tốt, trọng tài mới theo kịp diễn biến trên sân".

"Thông thường, với những pha ném biên, cầu thủ chỉ ném bóng xa khoảng 20 - 30m, nhưng với các pha đá biên, bóng có thể được đưa từ phần sân này sang phần sân bên kia. Các trọng tài khi đó cũng phải chọn vị trí và phải đạt tốc độ để bao quát tốt hơn" - ông Hiền nói thêm.

Cũng theo Trưởng Ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền, thay đổi này có thể giúp cho các trận đấu diễn ra theo hướng tích cực hơn, cầu thủ đôi bên hạn chế các tình huống phá bóng câu giờ, bởi với các pha phá bóng ra biên dọc nếu luật đá biên được áp dụng, những tình huống dành cho đối thủ sẽ không khác gì các quả đá phạt gián tiếp.

Trưởng Ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền nhận định tiếp: "Nếu luật này được đưa vào áp dụng, giới trọng tài Việt Nam chắc chắn sẽ phải trải qua các khóa tập huấn để làm quen. Đặc biệt là những tình huống đá biên gần với chấm phạt góc".

"Những quả đá phạt góc là phạt trực tiếp, có nghĩa là nếu đá thẳng vào cầu môn sẽ được tính thành bàn, còn các quả đá biên là những pha đá phạt gián tiếp, không được tính thành bàn nếu đá thẳng vào khung thành, nên trọng tài phải quan sát kỹ, theo sát những tình huống như thế này.

{keywords}

Cựu HLV Đoàn Minh Xương (phải) nhận định luật đá biên nếu được áp dụng, sẽ có lợi cho các đội bóng châu Âu (Ảnh: Trọng Vũ).

Tôi cho rằng khi đó các trận đấu sẽ hay hơn, diễn ra với tốc độ cao hơn. Và quan trọng nhất với giới trọng tài trong trường hợp có luật mới đá biên thay cho ném biên, vẫn là thể lực" - vị Trưởng Ban trọng tài VFF nhấn mạnh.

Trong khi đó, dưới góc nhìn chuyên môn, cựu HLV Đoàn Minh Xương cũng ủng hộ đề xuất đá biên thay vì ném biên.

Ông Xương phân tích: "Chắc chắn luật đá biên nếu được áp dụng sẽ ảnh hưởng lớn đến bộ mặt của bóng đá toàn cầu, nhưng đó là ảnh hưởng theo hướng tích cực".

"Các trận đấu sẽ diễn ra với tốc độ cao hơn trước, cầu thủ sẽ phải giữ bóng "sống" trên sân tốt hơn trước, vì bất kỳ tính huống phá bóng ra biên nào cũng có thể trở thành cơ hội tấn công cho đối thủ. Thành ra, càng về phần sân nhà của mình, các cầu thủ càng ít dám phá bóng vu vơ" - cựu HLV Đoàn Minh Xương nói tiếp.

Theo quan điểm của vị HLV từng là thầy của các danh thủ lừng lẫy Trần Công Minh, Huỳnh Quốc Cường, Phạm Công Lộc, Trịnh Tấn Thành, thay đổi về luật đá biên sẽ có lợi cho các đội bóng châu Âu.

Ông Xương chia sẻ: "Khi những quả đá biên thay cho những quả ném biên, bóng sẽ được treo vào khu vực 16m50 nhiều hơn và các đội giỏi kiểm soát bóng trên không sẽ có lợi. Về mặt này, cầu thủ châu Âu vốn cao lớn và được tổ chức tốt sẽ là những người có lợi nhất".

"Thay đổi này cũng không gây ảnh hưởng nhiều đến công tác trọng tài, vì họ cũng sẽ thích nghi nhanh. Quan trọng các trận đấu sẽ hay hơn, do các cầu thủ hạn chế phá bóng ra biên, nên thời gian bóng trong cuộc sẽ nhiều hơn" - vẫn là lời cựu HLV Đoàn Minh Xương.

Việt Anh, Tuấn Tài đứng đầu thống kê U23 châu Á
Trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh phá bóng nhiều nhất, còn hậu vệ Phan Tuấn Tài kiến tạo nhiều bàn bậc nhất sau tứ kết U23 châu Á 2022.

HLV Gong Oh-kyun tiếp tục chuẩn bị lực lượng cho U23 Việt Nam sau giải châu Á
Trong thời gian tới, huấn luyện viên (HLV) Gong Oh-kyun sẽ hoàn tất khóa học huấn luyện viên Pro tại Hàn Quốc, sau đó sẽ trở lại Việt Nam để tiếp tục công việc.
HLV Gong Oh Kyun: U23 Việt Nam đã chiến đấu với tinh thần không từ bỏ
U23 Việt Nam đã dừng bước ở tứ kết giải U23 châu Á 2022 sau khi thua Saudi Arabia 0-2. Sau trận đấu, huấn luyện viên (HLV) Gong Oh Kyun đã dành cho các học trò những lời khen ngợi.

Cổ động viên châu Á: Người hâm mộ luôn tự hào về U23 Việt Nam
Sau khi U23 Việt Nam không thể vượt qua Saudi Arabia ở tứ kết giải U23 châu Á, người hâm mộ từ khắp nơi đã dành lời động viên đến đoàn quân huấn luyện viên (HLV) Gong Oh Kyun.
Theo Dân Trí
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...