Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khai mạc Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á 2022: Sôi nổi và nhiều ý nghĩa nhân văn

Cập nhật: 09:28 ngày 31/07/2022
Sau thời gian dài trì hoãn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tối 30/7, Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 11 năm 2022 (ASEAN Para Games 11-2022) khai mạc trọng thể trên sân vận động Manahan, thành phố Surakarta của Indonesia với chủ đề “Cùng nhau chiến thắng”. 

Sự kiện này mang lại niềm hứng khởi lớn cho các vận động viên thể thao khuyết tật trong khu vực sau 5 năm chờ đợi, với nhiều ý nghĩa nhân văn, động viên họ vượt qua những giới hạn khiếm khuyết về cơ thể, chinh phục các đỉnh cao thành tích.

{keywords}

Các vận động viên khuyết tật tiêu biểu của Indonesia rước đuốc thắp sáng đài lửa Asean Para Games 11. (Ảnh indozone.id).

Tham dự lễ khai mạc ASEAN Para Games 11-2022, có đại diện lãnh đạo nước chủ nhà Indonesia, Liên đoàn Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á và của các quốc gia trong khu vực có đoàn thể thao dự đại hội, các tổ chức thể thao người khuyết tật quốc tế và các nước cùng các tổ chức liên quan. 

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đã và đang được kiểm soát, các hoạt động văn hóa, thể thao trở lại bình thường, lễ khai mạc thu hút khá đông đại biểu, khách mời và người hâm mộ thể thao của Indonesia và các nước cũng như sự quan tâm của truyền thông. Buổi lễ diễn ra sôi động với nhiều cung bậc cảm xúc, thể hiện khát vọng vượt trên số phận của những người khuyết tật, đồng thời vinh danh ý chí cũng như nghị lực của họ trong nỗ lực chinh phục các đỉnh cao thể thao.

Đây là lần thứ hai, thành phố Surakarta tổ chức ASEAN Para Games từ năm 2011 tới nay. Sau các nghi thức thượng cờ, cử quốc ca của nước chủ nhà và cờ đại hội là phần trình diễn nghệ thuật với sự xuất hiện của linh vật Rajamala một nhân vật trong nghệ thuật sân khấu múa rối Wayang của Indonesia trên sân khấu lớn của sân vận động.

{keywords}

Tiết mục biểu diễn của các nghệ sĩ tại lễ khai mạc ASEAN Para Games 11.

Các nghệ sĩ nước chủ nhà trình diễn nhiều hoạt cảnh, ca múa nhạc giàu bản sắc xứ Vạn đảo trên nền âm nhạc và vũ đạo truyền thống, thể hiện hình ảnh một đất nước đa dạng văn hóa, sắc tộc và tôn giáo; sự quan tâm của xã hội đối với những người khuyết tật, cùng thông điệp hòa bình, hữu nghị và hợp tác giữa các dân tộc trong đại gia đình Đông Nam Á.

Những tiết mục liên kết nhau theo cùng chủ đề được dẫn dắt như một câu chuyện được kể lại về những tấm gương vượt khó, vươn lên trong cuộc sống và thi đấu thể thao, hòa nhập và đóng góp hữu ích với cộng đồng của các vận động viên khuyết tật, luôn nỗ lực và khát khao vươn lên, khẳng định khả năng của chính mình và sự đồng hành tiến lên trong những gắn kết giàu cảm xúc.

Nối tiếp chương trình nghệ thuật chào mừng, đại diện của 11 đoàn thể thao các nước trong khu vực tiến vào sân vận động sau chương trình biểu diễn chào mừng. Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam do vận động viên cử tạ Lê Văn Công cầm cờ dẫn đầu đoàn. 

Phát biểu khai mạc đại hội, Phó Tổng thống Indonesia Ma'ruf Amin chúc các vận động viên mạnh khỏe và thi đấu trên tinh thần thể thao, đồng thời hy vọng đại hội sẽ giúp tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia và người dân Đông Nam Á, góp phần giúp Cộng đồng ASEAN ngày càng gắn kết và thích ứng hơn.

Sau nghi thức tuyên bố khai mạc, ngọn đuốc đại hội đã được các vận động viên người khuyết tật nổi tiếng của Indonesia rước vào sân vận động và thắp sáng trên đài lửa. Đây là ngọn đuốc lửa được lấy từ ngọn lửa vĩnh cửu Mrapen được tạo nên từ các hiện tượng địa chất tự nhiên ở huyện Grobogan, tỉnh Trung Java của nước bạn và sẽ cháy sáng liên tục trong bảy ngày thi đấu chính thức của đại hội.

ASEAN Para Games 11-2022 diễn ra từ ngày 30/7 đến ngày 6/8 tại ba địa phương của Indonesia là Surakarta, Karanganyar và Semarang, trong đó các môn tập trung thi đấu tại Surakarta với sự tham gia thi đấu của 1.648 vận động viên, tranh tài ở 14 môn thể thao với 907 bộ huy chương. Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam có 120 vận động viên tham dự.

ASEAN Para Games 2022: Việt Nam dự họp Hội đồng thành viên APSF
Trong khuôn khổ Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á (ASEAN Para Games) lần thứ 11 tại thành phố Surakarta (Indonesia), ngày 29/7, đoàn Việt Nam đã tham dự cuộc họp Hội đồng thành viên Liên đoàn thể thao người khuyết tật Đông Nam Á (APSF) lần thứ 27.
Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam dự ASEAN Para Games 11
Sáng 26/7, Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam chính thức lên đường dự ASEAN Para Games 11/2022 tại Indonesia. Sau 3 năm, được trở lại với đấu trường ASEAN Para Games, các tuyển thủ thể thao người khuyết tật Việt Nam rất hứng khởi, sẵn sàng cho cuộc tranh tài.
Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam xuất quân tham dự ASEAN Para Games 11
Sáng 20/7 tại TP Hồ Chí Minh, Tổng cục Thể dục Thể thao phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Paralympic Việt Nam tổ chức Lễ xuất quân Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tham dự Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 11 (ASEAN Para Games 11). Trước Lễ xuất quân, Đoàn đã đến dâng hoa tại Công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở phố đi bộ Nguyễn Huệ.
ASEAN Para Games 2022: Indonesia gấp rút chuẩn bị cho Lễ rước đuốc
Nước chủ nhà Indonesia đang gấp rút chuẩn bị cho Lễ rước đuốc Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á (ASEAN Para Games) lần thứ 11 diễn ra vào ngày 24/7 tới.
Theo Nhân Dân
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...