Thứ tư, 01/05/2024
Bắc giang 25 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ông Phan Anh Tú: 'Không thể nói HLV Park Hang-seo phụ thuộc Quang Hải'

Cập nhật: 22:10 ngày 22/09/2022
Nguyên quyền Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cảm thông với huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo trong nỗ lực đưa tiền vệ Nguyễn Quang Hải trở về thi đấu ở AFF Cup 2022.
{keywords}

Quang Hải trong buổi tập hôm 20/9 cùng đội tuyển ở TP Hồ Chí Minh, một ngày sau khi trở về từ Pháp. Ảnh: Đức Đồng.

- Gần đây dấy lên thông tin tiền vệ Nguyễn Quang Hải có thể không góp mặt tại AFF Cup 2022. HLV Park tỏ ra sốt sắng, liên tục hối thúc VFF tác động với Câu lạc bộ (CLB) Pau. Ông đánh giá thế nào về việc này?

- Theo quy định, CLB chỉ có trách nhiệm để cầu thủ trở về cống hiến cho đội tuyển quốc gia ở những giải đấu thuộc FIFA. AFF Cup thì không. Do đó, cũng bình thường nếu Pau không cho phép Quang Hải trở về. Ngoài ra, vấn đề này còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác, từ điều khoản hợp đồng với CLB đến mong muốn của cá nhân Quang Hải hay VFF. Chúng ta chưa thể nói trước vì thời gian đến đó còn quá dài.

Còn đứng trên phương diện HLV, tôi thông hiểu với mong muốn của Park. Quang Hải là một trong những cầu thủ tấn công sáng tạo, có lối chơi độc đáo nhất Việt Nam hiện nay. HLV nào cũng cần cầu thủ như thế. Những tính toán của HLV Park sẽ thuận tiện hơn nếu có Quang Hải. Nếu không, ông ấy phải xoay xở rất nhiều.

Tất nhiên, trong đội tuyển cũng có những người chơi được ở vị trí của Quang Hải. Nhưng qua nhiều giải đấu, có thể thấy ngay cả khi chạm trán những đối thủ mạnh, tiền vệ 25 tuổi vẫn có thể phát huy tài năng. Kinh nghiệm và khả năng xoay chuyển cục diện khiến cậu ấy trở thành mảnh ghép vô cùng cần thiết cho chiến thuật của HLV Park. Đó là điều không thể chối cãi. Quang Hải là mẫu cầu thủ lớn, có thể tác động lên trận đấu bất kỳ lúc nào. Những cầu thủ lớn luôn biết cách xử lý từng pha bóng sao cho khác biệt. Nhìn ra thế giới, chúng ta có thể dễ dàng so sánh một đội bóng khi có và không có cầu thủ lớn khác nhau thế nào.

- Khao khát có Quang Hải dự AFF Cup phải chăng thể hiện rằng lối chơi mà HLV Park xây dựng phụ thuộc nhiều vào tiền vệ này?

- Không thể nói như vậy, bởi bất kỳ HLV nào cũng cần những cầu thủ tốt nhất. Vấn đề là không phải lúc nào họ cũng có đầy đủ nhân sự. Có nhiều lý do để một cầu thủ không thể tập trung cùng đội tuyển, từ bận thi đấu cho CLB, chấn thương hay ốm đau. Vì thế, công việc của HLV là tính toán các phương án cho đội bóng.

Chúng ta biết tầm quan trọng của tuyến tiền vệ trong lối chơi của Việt Nam. Đội tuyển được xây dựng trên nền móng là hàng phòng thủ khá ổn định, dồi dào nhân sự. Nhưng tuyến tiền vệ và tiền đạo cần nhiều sự đổi mới, bởi đối thủ luôn tìm cách nắm những nhân tố mà chúng ta có và bắt bài. Tuyến tiền vệ là cốt lõi của một đội bóng, vừa hỗ trợ tấn công, vừa tham gia phòng ngự. Hiện nay, hàng tiền vệ Việt Nam rất đông cầu thủ giỏi. Bài toán đặt ra là sử dụng họ thế nào để tạo ra lối chơi hiệu quả, mới mẻ. Trong đợt tập trung này, HLV Park gọi một số tiền vệ trẻ để thử nghiệm. Hy vọng ông ấy có thể nảy ra những ý tưởng mới và xây dựng cho đội những miếng phối hợp hay.

- Quá trình hòa nhập với đội bóng mới của Quang Hải ở Pháp không thuận lợi. Theo ông điều đó ảnh hưởng thế nào đến đội tuyển?

- Thứ nhất, phải nói rằng phong cách của Quang Hải phù hợp với lối chơi của tuyển Việt Nam. Cậu ấy là mẫu cầu thủ thông minh, không chỉ trong nước, mà trên bình diện Đông Nam Á. Nhưng khi sang Pháp, đó là môi trường khác hẳn, khiến Quang Hải chưa kịp thích nghi. Hơn nữa, qua những trận theo dõi Pau FC, chúng ta cũng nhận ra lối đá của CLB này không thích hợp với Quang Hải. 

Họ chơi thiên về thể lực. Các cầu thủ thích dẫn bóng và thiên về sức mạnh. Trong khi điểm mạnh của Quang Hải là sự linh hoạt, khéo léo, thích hợp lối chơi phối hợp nhỏ, ban bật. Rõ ràng, Quang Hải cần thích nghi hoặc CLB cần thay đổi lối chơi để khai thác phẩm chất của cậu ấy. Hai bên cần tìm tiếng nói chung để cùng có lợi.

Chắc chắn, từ bây giờ đến AFF Cup, Quang Hải sẽ còn tiến bộ. Cậu ấy được tập luyện ở môi trường châu Âu, được đáp ứng đầy đủ dinh dưỡng. Tất nhiên, Quang Hải chưa chắc tìm được vị trí vững chắc ở Pau. Nhưng cơ hội để học hỏi đang mở ra với cậu ấy. Chúng ta không nên lo lắng việc tài năng của Quang Hải sẽ bị thui chột. Quang Hải là tuyển thủ duy nhất của Việt Nam đang thi đấu ở nước ngoài. Cậu ấy mới bắt đầu chặng đường đó.

HLV Park Hang seo: Đội tuyển Việt Nam khó vô địch AFF Cup nếu vắng Quang Hải
Huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo một lần nữa mong muốn được thấy Quang Hải tham dự AFF Cup 2022, vì điều đó ảnh hưởng lớn đến khả năng vô địch của đội tuyển Việt Nam.
Quang Hải không gặp may khi chọn đội chơi thiên về thể lực như Pau FC
Các chuyên gia bóng đá thừa nhận tình cảnh của tiền vệ Nguyễn Quang Hải hiện tại đang rất khó khăn ở Ligue 2. Việc tuyển thủ Việt Nam lựa chọn Pau FC để đầu quân dường như là không phù hợp.
HLV Park Hang-seo triệu tập Văn Hậu, Quang Hải cho trận giao hữu quốc tế
Ngày 12/9, huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã đề xuất danh sách tập trung đội tuyển với 31 cầu thủ được lựa chọn cho giải đấu giao hữu quốc tế diễn ra tại TP Hồ Chí Minh vào cuối tháng 9 tới.
Theo VnExpress
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...