Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Việt Nam hòa Indonesia ở bán kết lượt đi AFF Cup

Cập nhật: 19:53 ngày 06/01/2023
Sự xuất sắc của thủ thành Đặng Văn Lâm giúp thầy trò HLV Park Hang-seo hòa 0-0 trên sân khách tối 6/1 và ra về với đôi chút lợi thế.

Đây là trận đấu chơi dưới sức của nhiều vị trí trong đội hình Việt Nam. Tuy HLV Park vẫn giữ bộ khung được xem là mạnh nhất, chỉ thay Tấn Tài bằng Văn Thanh ở cánh phải, Việt Nam không tạo ra bất kỳ pha tấn công nguy hiểm nào trong cả trận. Thay vào đó, các cầu thủ khách liên tục chuyền lỗi và tỏ ra lúng túng trước lối đá chủ động của Indonesia. Hòa 0-0 là kết quả chấp nhận được với Việt Nam và thầy trò HLV Park sẽ có ba ngày để xem xét lại chiến thuật trước trận lượt về tại Mỹ Đình.

{keywords}

Văn Thanh bị kẹt giữa vòng vây của hai cầu thủ Indonesia.

Đá sân nhà nhưng Indonesia nhường thế trận cho Việt Nam. Họ tập trung khai thác sai lầm của đối thủ và sử dụng những đường chuyền dài ra sau lưng Duy Mạnh, Quế Ngọc Hải hay Văn Thanh. Sau ba lần đối đầu HLV Park với kết quả một hòa, hai thua, HLV Shin Tae-yong dường như "bắt thóp" được sơ đồ ba trung vệ của đàn anh đồng hương. Hai cầu thủ có tốc độ tốt là Marselino và Yakob Sayuri liên tục khai thác thành công khoảng trống sau lưng hàng thủ Việt Nam khi các hậu vệ dâng cao để chơi kiểm soát.

Phút 20, khoảng trống giữa Văn Thanh và Duy Mạnh bị khai thác khi Marselino chọc khe để Dendy đối mặt Văn Lâm. Nhưng thay vì dứt điểm, tiền đạo chủ nhà căng ngang rồi bị Tiến Dũng cắt được. Hàng thủ Việt Nam không rút ra bài học sau tình huống này. Bởi không lâu sau, Sayuri lẻn ra sau lưng Duy Mạnh rồi căng ngang nhưng không thành công. Cũng chính tiền vệ này tung ra cú sút từ khoảng cách 25m, đưa bóng chệch cột không lâu sau đó.

Những phút cuối hiệp một mới là thử thách cực đại cho đội khách. Sức ép từ gần 70.000 CĐV chủ nhà cùng cái nắng tại sân Gelora Bung Karno dường như rút cạn sinh lực của các cầu thủ Việt Nam. Nhưng khi đồng đội hụt hơi, Văn Lâm vẫn thể hiện sự vững vàng. Thủ môn sinh năm 1993 chiến thắng trong pha đối mặt Marselino, khi Duy Mạnh đã bị vượt qua. Không lâu sau, anh lại đổ người cản pha đánh đầu của Sayuri để sửa sai cho Tiến Dũng.

{keywords}

Văn Lâm cứu thua trong tình huống đối mặt với Marselino Ferdinan.

Có lẽ, những pha cứu thua của Văn Lâm là điểm sáng duy nhất bên phía đội khách trận này. Anh giúp Việt Nam duy trì thành tích là đội duy nhất chưa thủng lưới tại AFF Cup 2022, qua đó nuôi hy vọng phá kỷ lục giữ sạch lưới 504 phút do bản thân lập ở AFF Cup 2018. Ở trận gặp Malaysia tại vòng bảng, sau khi Việt Nam mất người vì Văn Toàn bị đuổi, chính Văn Lâm tỏa sáng để bảo vệ tỷ số 1-0 cho Việt Nam trước khi đội ghi thêm hai bàn.

HLV Park có lẽ nhìn ra sơ hở trong chiến thuật của ông. Do đó, Việt Nam chơi chắc chắn hơn sau giờ nghỉ. Tâm lý của các cầu thủ cũng vững vàng hơn, không còn rơi vào thế bị động trước những đường chọc khe từ giữa sân của đối phương. Trong hiệp hai, Indonesia chỉ tung ra thêm một pha dứt điểm, ít hơn hẳn so với bảy lần trong hiệp một, tuy cầm nhiều bóng hơn. Kết thúc trận đấu, thời lượng kiểm soát bóng của Việt Nam là 56% còn Indonesia là 44%.

Tuy nhiên, khả năng tấn công của Việt Nam không được cải thiện là bao. Với bốn pha dứt điểm trong cả trận và chỉ một lần trúng đích, đây là trận đấu đáng quên của Tiến Linh, Văn Đức hay Quang Hải. Ngay cả những "hậu phương" của hàng công như Hoàng Đức hay Hùng Dũng cũng nhiều lần để mất bóng. Tỷ lệ chuyền chính xác của Việt Nam là 76%, con số thấp hơn thường lệ, tuy nhỉnh hơn 69% của Indonesia.

Văn Hậu và đồng đội còn vướng vào những tình huống tranh chấp quyết liệt không đáng có. Trận này, hậu vệ trái Việt Nam có ít nhất hai tình huống thoát phạt. Đầu tiên là pha kê chân nguy hiểm với Dendy nhưng không bị rút thẻ. Trong thời gian bù giờ, Văn Hậu chậm hơn một nhịp nên sút vào chân Ricky Kambuaya trong vòng cấm, nhưng trọng tài không thấy nên Việt Nam thoát phạt đền. Trọng tài người Oman Omar Al-Yaqoubi đã điều khiển trận đấu khá hòa nhã khi chỉ rút hai thẻ vàng cho Văn Thanh và Hùng Dũng.

Tương quan Indonesia - Việt Nam ở AFF Cup
Chưa thắng Indonesia suốt 26 năm qua ở AFF Cup, nhưng Việt Nam đang đạt phong độ cao trước bán kết lượt đi ở Jakarta hôm nay 6/1.
Indonesia điều động bốn xe cảnh sát bảo vệ tuyển Việt Nam
Ban tổ chức tăng cường các biện pháp phòng bị để bảo đảm an toàn cho thầy trò Park Hang-seo trước trận bán kết lượt đi AFF Cup 2022 với chủ nhà Indonesia.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...