Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vận động viên điền kinh Phạm Tiến Sản: Vạn dặm từ bước chân đầu

Cập nhật: 20:31 ngày 17/01/2023
(BGĐT) - Sinh ra và lớn lên tại thôn Đồng Lầm, xã Ngọc Thiện, huyện Tân Yên (Bắc Giang), vận động viên (VĐV) điền kinh SN 1991 chia sẻ rằng cái tên Phạm Tiến Sản được ông bà, bố mẹ chọn đặt cho với mong muốn cậu bé sẽ dễ nuôi. Vậy nhưng mọi người trong nhà và dân làng lại gọi anh với một cái tên khác. “Ở làng không ai biết tôi tên Sản cho đến khi tôi xuất hiện trên ti vi”, Sản nói. 

Từ chạy bộ quanh làng đến đấu trường khu vực

Đam mê thể thao từ nhỏ, khi học lớp 4, lớp 5 cậu bé Sản đã dậy rất sớm để tập chạy quanh làng; thói quen dậy sớm chạy bộ ngấm vào máu thịt, hầu như các buổi sáng nào cậu cũng chạy như vậy trừ những ngày mưa. Ngày đấy, quãng đường chạy quanh làng khoảng 2-3 km, xong là về ăn bát cơm nguội hay gói mỳ ăn liền rồi đến trường. Người lớn thấy cậu bé ham chạy thường khích lệ “chạy giỏi sau đi thi giành giải nhé”.

Năm 2003, Việt Nam đăng cai tổ chức Sea Games 22, khi đó Sản mới biết đến thể thao đỉnh cao qua tivi và trong cậu học sinh lớp 7 thầm nhen nhóm ước mơ sau này mình sẽ tham gia thi đấu tại SEA Games. Cũng từ đấy, Sản dành nhiều thời gian tập luyện hơn, không chỉ sáng sớm mà các buổi chiều cũng chạy. Khi ấy chỉ tập luyện để khoẻ và cũng chỉ biết ước mơ thế thôi chứ Sản cũng chưa biết sau này mình sẽ theo con đường thể thao chuyên nghiệp. Lên học THCS, được nhà trường tuyển chọn đi thi các giải thể thao của huyện và của tỉnh, Sản giành được nhiều giải môn chạy nhưng thời gian đó cậu bé vẫn chưa được triệu tập lên đội tuyển tỉnh. Giữa năm lớp 11, khi đang học tại Trường THPT dân lập Hoàng Hoa Thám, Sản xin chuyển về Trường THPT dân lập Nguyên Hồng (TP Bắc Giang) để tiện cho việc vừa học văn hóa, vừa tập luyện thể thao.

{keywords}

VĐV Phạm Tiến Sản.

Sản vẫn nhớ những năm đầu đến với thể thao, cậu được thầy Ngọc ở Trung tâm Văn hoá và Thể thao huyện Tân Yên đón lên ăn ở trên huyện để tập luyện đi thi giải của tỉnh. Năm 15 tuổi, lần đầu tiên Sản giành giải Nhất tại Giải Việt dã Báo Bắc Giang. Tháng 9/2008, Sản được gọi lên đội tuyển của tỉnh để được đào tạo, tập luyện chuyên nghiệp hơn. Để vào tập luyện chính thức cho đội tuyển của tỉnh, ban đầu gặp chút khó khăn song VĐV trẻ được thầy Đào Xuân Hùng và thầy Nguyễn Văn Tuấn dành sự quan tâm đặc biệt và giới thiệu anh tham gia giải trẻ quốc gia đầu tiên. Không phụ lòng hai thầy, giải đầu tiên Sản đã giành Huy chương Đồng quốc gia sau một tháng tập luyện và được phong kiện tướng quốc gia. Cũng sau giải này, cậu học trò chính thức được nhận vào đội tuyển của tỉnh.

Trong những năm thi đấu đỉnh cao, Phạm Tiến Sản đã giành được nhiều huy chương cho bản thân cũng như cống hiến cho thể thao tỉnh nhà và đất nước: 5 năm vô địch quốc gia; 3 HCB SEA Games 2013, 2015, 2017; 2 HCB bãi biển châu Á; 1 HCV SEA Games 2022. Tháng 10/2022 nhân dịp kỷ niệm 127 năm thành lập tỉnh Bắc Giang, anh là 1 trong 10 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu Công dân Bắc Giang ưu tú.

Sau khi hoàn thành chương trình THPT, Sản dành hai năm tập luyện theo kế hoạch của trung tâm. Hết hai năm, trung tâm tạo điều kiện cho đi học đại học (theo chương trình vừa học vừa tập luyện). Năm đầu tiên vào đại học, Sản lại được triệu tập lên đội tuyển quốc gia và từ đấy phải dừng việc học để tập trung tập luyện đỉnh cao. Nhập đội tuyển quốc gia, Sản vào Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia 3 tại Đà Nẵng để tập luyện. Đây cũng là một cơ hội tốt để chạm tay vào ước mơ năm 13 tuổi của cậu bé Sản là được tham dự SEA Games. Vì vậy khi có quyết định Sản rất hào hứng về khoe song bố mẹ lại không muốn cho con đi xa với lý do “xa nhà, không ai quản lý sợ con hư”. Vậy nhưng thấy con vẫn quyết tâm chuẩn bị hành trang cho chuyến xa nhà dài ngày, bố mẹ mềm lòng và cuối cùng cũng đồng ý để Sản vào Đà Nẵng. Với một VĐV, ước mơ lớn nhất là được lên tuyển, được tham gia SEA Games và các giải đấu lớn vượt tầm khu vực. Từ đấy, gia đình đã hiểu và luôn ủng hộ Sản.

VĐV điền kinh xuất sắc - Công dân Bắc Giang ưu tú

Trong hành trình trở thành VĐV chuyên nghiệp, ở mỗi giai đoạn của sự nghiệp từ khi bắt đầu cho đến khi đạt được một số thành tựu, may mắn ở mỗi một giai đoạn khác nhau, Sản đều gặp được những người thầy tận tâm, giúp anh định hướng đúng cho con đường sau này. “Hành trình vạn dặm bắt đầu từ 1 bước chân và con đường trở thành 1 VĐV chuyên nghiệp của tôi cũng vậy”, Sản bộc bạch.

Theo đuổi con đường thể thao chuyên nghiệp, cho đến nay Sản chia sẻ anh luôn biết ơn những năm tháng tuổi thơ với những vòng chạy rèn sức khỏe quanh làng cùng các giải thể thao ở cấp độ trường, huyện và tỉnh đã giúp anh nuôi dưỡng niềm đam mê với thể thao để rèn luyện, bộc lộ được năng lực bản thân, cống hiến cho tỉnh nhà và đất nước. Năm đầu tiên tham gia Giải Việt dã truyền thống Báo Bắc Giang đã giành chức vô địch và đi lên từ giải đấu này, với anh, Giải Việt dã truyền thống Báo Bắc Giang như cái nôi của điền kinh Bắc Giang, mở ra cho anh và nhiều đồng nghiệp con đường đi tới và tỏa sáng. Qua giải đấu, các nhà chuyên môn có thể tìm ra các nhân tố VĐV có tiềm năng tuyển chọn vào đội tuyển của tỉnh để tập luyện lâu dài.

{keywords}

Phạm Tiến Sản tham gia thi đấu tại SEA Games 31.

Để có thể đạt được những thành tích cao, một VĐV trải qua rất nhiều khó khăn. Những bài tập luyện hàng giờ với khối lượng bài tập cao gần như vắt kiệt sức lực trong ngày và VĐV phải tập luyện như vậy trong suốt hành trình để tìm kiếm những tấm huy chương. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất để trở thành VĐV đỉnh cao đó là vượt qua được chính bản thân mình. Điền kinh là môn thể thao mang tính cá nhân và chỉ có một số ít nội dung đồng đội. Vậy nên các VĐV điền kinh đa phần là phải tự nhận thức được những thử thách và nỗ lực tập luyện hết mình để nâng cao thành tích cá nhân. Điền kinh được biết đến là môn thể thao “nữ hoàng” và là một trong những môn thi đấu có nhiều bộ huy chương nhất (gần 50 bộ huy chương với gần 50 nội dung thi đấu). Là VĐV điền kinh và nội dung sở trường là chạy, trong những năm thi đấu đỉnh cao, Sản đã giành được những tấm huy chương cho bản thân cũng như cống hiến cho thể thao tỉnh nhà và đất nước: 5 năm vô địch quốc gia; 3 HCB SEA Games các năm 2013, 2015, 2017; 2 HCB bãi biển châu Á; 1 HCV SEA Games năm 2022.

Tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022, Sản tham gia thi đấu ở nội dung Duathlon (2 môn phối hợp) và một lần nữa giành tấm HCV cho đoàn thể thao Bắc Giang - nội dung này anh đã giành HCV cho Việt Nam tại SEA Games 31. Kiếm HCV luôn là sự cạnh tranh rất khốc liệt. Bản thân lại đang là đương kim vô địch SAE Games 31 nên áp lực càng lớn. Nhưng với Sản, khó khăn, áp lực mới tạo ra giá trị nên anh luôn tự động viên bản thân phải cố gắng hết khả năng của mình.

Tháng 10/2022, nhân dịp kỷ niệm 127 năm thành lập tỉnh, Phạm Tiến Sản được Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng danh hiệu "Công dân Bắc Giang Ưu tú" cùng với 9 cá nhân xuất sắc có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển KT-XH của tỉnh. Anh chia sẻ đó là niềm hạnh phúc, vinh dự và tự hào rất lớn; như tiếp thêm sức mạnh nội lực thôi thúc bản thân mình phải cố gắng nhiều hơn để xứng đáng với sự yêu mến của tất cả mọi người. Phạm Tiến Sản cho rằng mỗi VĐV thể thao đỉnh cao cũng chỉ có thể nỗ lực tỏa sáng trong khoảng thời gian nhất định. Anh mong muốn trong thời gian tới có thể ổn định công việc và tiếp tục cống hiến cho tỉnh nhà trong lĩnh vực mà mình có sở trường.

Mỹ Bình

VĐV điền kinh Phạm Tiến Sản (Bắc Giang) giành HCV tại Đại hội Thể thao toàn quốc
(BGĐT)-Chiều 19/12, tại  TP Hạ Long (Quảng Ninh), VĐV điền kinh Phạm Tiến Sản, đoàn Bắc Giang thi đấu xuất sắc giành Huy chương Vàng (HCV) ở nội dung Duathlon (2 môn thể thao phối hợp).
(BGĐT)-Chiều 19/12, tại  TP Hạ Long Quảng Ninh), VĐV điền kinh Phạm Tiến Sản, đoàn Bắc Giang thi đấu xuất sắc  giành Huy chương Vàng (HCV) môn Triathlon (ba môn phối hợp).
VĐV điền kinh Nguyễn Thị Oanh giành HCV thứ 4, phá kỷ lục quốc gia nội dung 10.000 m nữ
(BGĐT) - Ngày 17/12, VĐV điền kinh Nguyễn Thị Oanh (Bắc Giang) xuất sắc giành 2 Huy chương Vàng (HCV) ở nội dung chạy 1.500 m và 10.000 m nữ. Đây cũng là ngày thi đấu xuất sắc của đoàn Bắc Giang khi giành được 3 tấm HCV.
Đại hội TDTT tỉnh Bắc Giang lần thứ IX: Trao 16 bộ huy chương cho các VĐV môn điền kinh
(BGĐT) - Sau 2 ngày thi đấu môn điền kinh, ngày 21/8, tại Sân vận động Bắc Giang, Ban tổ chức tổng kết và trao 16 bộ huy chương cho các vận động viên (VĐV) đạt thành tích xuất sắc. 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...