Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 32 °C / 26 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

HLV Darby: Troussier cần thêm thời gian với Việt Nam

Cập nhật: 08:47 ngày 28/03/2023
Theo cựu huấn luyện viên (HLV) tuyển nữ Việt Nam Steve Darby, chiến thuật hiện tại của Philippe Troussier mạo hiểm nhưng cần thời gian để phát huy hiệu quả.

Trong hai trận đầu giải giao hữu Doha Cup 2023 - cũng là những trận đầu tiên của Troussier từ khi kế nhiệm HLV Park Hang-seo, Việt Nam lần lượt thua Iraq 0-3 và UAE 0-4. 

Theo Darby, hai trận thua này không nói lên nhiều điều, khi đối thủ đều được đánh giá cao. "Đầu tiên cần phải xét xem đối thủ của Việt Nam là ai, mạnh đến đâu", ông nói. "Giả sử hai trận vừa qua Việt Nam gặp những đội như Singapore hay Lào và thắng, liệu đội bóng của Troussier có được khen ngợi không?".

{keywords}

HLV Philippe Troussier động viên cầu thủ U23 Việt Nam trước buổi tập ngày 26/3/2023 tại Doha, Qatar.

Iraq từng hai lần dự bóng đá nam Olympic năm 2004 và 2016, trong đó họ vào tới tứ kết ở lần đầu tiên. Còn UAE cũng một lần chơi ở Olympic London 2012, dù dừng bước từ vòng bảng. Trong khi đó, Việt Nam chưa từng dự Olympic, và cũng có vị trí FIFA thấp hơn hai đối thủ trên ít nhất 26 bậc.

Kết quả không tốt của thầy trò Troussier cũng khiến truyền thông nước ngoài chú ý. Trang tin Trung Quốc Sohu bất ngờ khi U23 Việt Nam sa sút đến vậy dưới trướng Troussier, so với thời Park Hang-seo. "Ít nhất U23 Trung Quốc cũng làm tốt hơn Việt Nam. Đội cũng ghi được bàn ở trận thứ hai khi dự Doha Cup năm ngoái, để giữ lại chút thể diện", một tác giả viết trên Sohu.

Tuy nhiên, Darby cho rằng người hâm mộ Việt Nam nên kiên nhẫn với Troussier, hay bất cứ HLV nào khác. Bởi HLV người Pháp mới dẫn đội hai trận, lại ở cấp độ giao hữu U23 và đụng đối thủ mạnh. "Lúc này những gì Troussier cần chính là thời gian và sự ủng hộ của người hâm mộ", HLV người Anh nói thêm.

Trong hai trận vừa qua, U23 Việt Nam lần lượt giữ bóng 51% và 49% thời lượng. HLV Troussier cũng tỏ ra lạc quan khi Việt Nam chơi tốt trong thời gian lâu hơn ở trận thứ hai, khi cầm hoà UAE 0-0 trong hiệp một. Ông mạnh dạn thúc giục cầu thủ gây áp lực tầm cao (high pressing), tranh cướp bóng ngay từ khi đối phương triển khai từ hàng thủ, và ông sẽ chịu trách nhiệm cho những sai lầm.

Về lối chơi áp lực tầm cao của Troussier, Darby nhận xét: "Hai thất bại vừa qua của U23 Việt Nam cũng có thể chứng minh Park đã đúng khi sử dụng lối chơi phòng thủ phản công, vì nếu mạo hiểm dâng cao sẽ là một canh bạc. Lối chơi tấn công sẽ có thể đem lại nhiều kết quả tốt, nhưng dễ thua trước các đội mạnh hơn".

Darby còn cho rằng cầu thủ Việt Nam khó chơi áp lực tầm cao hơn, một phần vì khí hậu. "Lối chơi này phù hợp hơn với các cầu thủ châu Âu, nơi không nóng nực như ở Việt Nam", cựu HLV U23 Thái Lan nói thêm. "Cách chơi kiểm soát bóng cũng còn phải tùy thuộc với đối thủ".

Trong trận gặp UAE, tiền vệ Trần Văn Thắng có dấu hiệu bị chuột rút và phải rời sân ngay từ hiệp một. Cầu thủ Việt Nam cũng không còn duy trì được cường độ chơi bóng ở hiệp hai, dẫn tới bốn bàn thua liên tiếp. Darby cho rằng việc chuột rút có thể do thể lực cá nhân cầu thủ, và chưa thể khẳng định liệu Việt Nam có đủ sức chơi theo yêu cầu của Troussier hay không.

Ở trận cuối tại giải, Việt Nam gặp Kyrgyzstan - đội cũng toàn thua hai trận đầu tiên. Kyrgyzstan chỉ đứng trên Việt Nam hai bậc FIFA, và cũng chưa từng dự Olympic.

Doha Cup 2023 diễn ra từ 22/3 đến 28/3, với 10 đội góp mặt, mỗi đội đá ba trận. Dù chỉ là giao hữu, các đội dùng đội hình gần như mạnh nhất để chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2024. Giải U23 châu Á 2024 cũng là vòng loại Olympic 2024, khi bốn đội vào bán kết sẽ giành suất tới Paris.

HLV Troussier loại 11 cầu thủ trước khi sang Qatar
Chiều 16/3, HLV Philippe Troussier đã chốt danh sách 23 cầu thủ sang Qatar dự giải quốc tế U23 Cup – Doha 2023.
U23 Việt Nam thua đậm trận thứ hai liên tiếp
Thầy trò HLV Philippe Troussier nhận thất bại 0-4 trước UAE ở lượt hai giải giao hữu U23 Doha Cup 2023.
Bị hai thẻ đỏ, U23 Việt Nam thua đậm U23 Iraq
U23 Việt Nam thua 0-3 U23 Iraq và mất hai người ở trận ra quân Doha Cup 2023, tối 22/3.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...